ลิเวอร์พูล: 2แต้มที่หาย

เบื้องหลังผลเสมอไบรท์ตันกับลิเวอร์พูล ยังมีอะไรให้พูดถึงอยู่ไม่น้อยทีเดียว

บ้างก็บอกว่ายุติธรรมดีแล้ว ไม่มีใครเหนือกว่า สู้กันด้วยความผิดพลาดของอีกฝั่ง แต่ถ้าดูเนื้อแท้ของรายละเอียดเชิงแทกติกคงมองเห็นการพัฒนาทีมของสองโค้ชได้เป็นอย่างดี

คนหนึ่งประสบการณ์สูง อีกคนได้ไอเดียและมีไฟในการทำงาน

วัดกันเกมล่าสุดนี้นับว่า โรแบร์โต เด แชรบี ไม่ได้เป็นรอง เจอร์เก้น คลอปป์ 

จำนวนสองแต้มที่หายไปจากสองฝั่งนั้นก็มีเรื่องให้คิดตามว่าจะปรับปรุงทีมกันอย่างไรต่อไป

เด แชร์บี เปลี่ยน 6 ตำแหน่ง

นับจากไบรท์ตันโดน แอสตัน วิลล่า ถลุง 6-1 ตามด้วยเสมอมาร์กเซย 2-2 เท่ากับสองนัดโดนยิงไป 8 ลูก มาเจอทีมหงส์แดงที่มีทีมรุกอันตราย แต่ เด แชร์บี ไม่คิดมาก เขาจัดการ "หมุน" นักเตะใช้งาน 6 คน โดยเฉพาะจากเกมที่โดนวิลล่า ถล่มเละเทะ คือเปลี่ยนตั้งแต่ เซนเตอร์แบ๊ก ส่ง อีกอร์ ชูลิโอ จากฟิออเรนติน่า ลงเมื่อบวกกับการขาดแบ๊กซ้ายอาชีพ ซอลลี มาร์ช ต้องโยกจากปีกขวาไปเล่นแบ๊กซ้าย  คู่กลางก็ส่ง บาเลบา เด็กวัย 19 ปี จากลีลล์ ลงมาเล่นกับ ปาสกาล กรอส ด้านข้าง อดิงกร้า และมิโตมะ มี เชา เปโดร เป็นเบอร์สิบ และเลือกความสด เฟอร์กูสัน ลงเล่น

การโรเตชั่นไม่มีผลต่อวิธีการเล่นของไบรท์ตัน

เกมของการเพรสซิง

สองทีมเล่นคล้ายๆกัน บิลด์ อัพบอลจากแดนหลัง ดังนั้นอีกฝั่งก็พร้อมเข้าเพรสซิง ทั้งแดนบนและแดนสอง คราวนี้ขึ้นกับว่า เพรสได้มั้ย ส่วนฝั้งขึ้นบอลแก้เพรสได้มั้ย โจทย์ มันมีอยู่แค่นี้

40 นาทีแรก ไบรท์ตัน เพรสได้ดี จนเด็กหงส์ขึ้นเกม ขึ้นบอลไม่ได้ ตัวรุกทั้งแนว แทบจะเจอกรอบโทษนกนางนวลเจ้าบ้านเลย ขึ้นบอลไม่ได้ แถมพอโดนเพรสแล้วเสียบอล จากจังหวะ จ่ายยัดของ ฟานไดจ์ ให้ แมกก้า โดน อดิงกร้า ที่รอเพรสอยู่ ชิงตัดบอลได้ จังหวะนั้น แมกก้า ก็รอบอล ไม่วิ่งเข้าหา เลยโดนลงโทษ ยิงดีซะด้วยครับ อดิงกร้า จากนั้นก็ไม่เป็นขบวน พยายามแก้เพรสให้ได้ แต่ไม่ได้ ขึ้นบอลลำบาก เพราะแบ๊กสองข้างของไบรทตัน มาร์ค คู่กับ ทั้ง ดิอาส และ ซาลาห์ 

ขณะเดียวกันลิเวอร์พูล พยายามเพรสใส่ ไบรท์ตัน แต่ไม่เป็นผล ไบรท์ตัน แก้เพรสได้ตลอด จนคุมสถานการณ์อยู่หมัด 

จน 5 นาทีสุดท้ายที่พลาด บิลด์ อัพ แล้วดันเสียบอล จากการโดนเพรส ที่สำคัญเล่นดีมา 40 นาที กลับมาพลาดครั้งเดียว จ่ายบอลไม่ตรงเพื่อน โดนตัดได้ หงส์ โจมตีอย่างรวดเร็ว ก่อนถึง ซาลาห์ ลงโทษ 

ยิงเข้ากรอบครั้งแรก ได้ประตู จากนั้นในอีกสี่นาที โดนเพรส แล้วเสียบอล คราวนี้ กรอส เสียบอลจนต้องดึงเสื้อ โซโบสไล ร่วงลงไป เสียจุดโทษ แต่ไม่โดนแม้กระทั่งเหลือง 

ส่วนกติกา เขียนอะไรไว้ที่ต้องเป็นจุดโทษ...จากการทำฟาวล์ในลักษณะกีดขวางการเข้าไปทำประตู

อย่าใส่ใจเลยครับ

ประท้วงไปก็เท่านั้น....กลายเป็น "เยอะ" 

ผู้ตัดสิน 10 คน ตีความกติกาคนละมาตรฐาน ดังนั้นเหตุการณ์ต่างๆที่เป็นข้อสงสัย และความผิดพลาดในการตัดสินมันก็เกิดขึ้นทุกเกมนั่นแหละ

ครึ่งหลังเด็กหงส์คุมเกม

เหมือนไม่มีอะไร การเปลี่ยน ไรอัน กราเฟนแบร์ก ลงเพื่อให้ โซโบสไล กลับไปยืนทางฝั่งขวา การเล่นเกมนั้นก็ลงตัว เพราะไบรท์ตัน ผ่อนแรง เนื่องจากเพรสเยอะครึ่งแรก ทำให้ลิเวอร์พูลคุมเกมนานถึง 70 นาที โดยระหว่างนั้นมีโอกาสยิง 3-1 จังหวะ โซโบสไล ผ่านบอลไปเสาสองถึง กราเฟนแบร์ก แปเผาขนชนคาน

เกมแบบนี้พอไม่คม...สกอร์ 2-1 ก็กลายเป็นพิษไปทันที เท่ากับ ไบรท์ตัน มีโอกาสลุ้น

รอบโบ้ โดดทำไม


จังหวะฟรีคิกที่เปิดเข้ามา เหมือนน่าจะป้องกันได้เพราะเปิดเข้าหาเสื้อสีแดงของเด็กหงส์ที่ยืนเรียงกันปกติธรรมดา แต่ โรเบิร์ตสัน ดันไปกระโดดหลบซะงั้น ไม่รู้โดด ทำไม เขามีแต่ขวางบอล สกัดกั้น บลอค การยิงการเปิด แต่นี้ไปกระโดด เล่นเอาเพื่อนอีกสองคนเสียจังหวะ ไปถึงเท้าของ ลูอิส ดังค์ ง่ายดาย

กลายเป็นความผิดพลาดส่วนตัวในเกมรับของเด็กหงส์อีกแล้ว

มีนัดไหนไม่เสียประตูง่ายๆบ้าง...

บทสรุปจากเกมนี้

ไบรท์ตัน ไม่ชนะใครในสามเกมล่าสุดโดนยิงไป 10 ลูก ส่อถึงปัญหาเรื่องการป้องกัน และการเล่นบอลสองรายการใหญ่ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ถ้าดูผิวเผินแต้มเดียวกับหงส์แดง นั้นโอเคอยู่  แต่การเล่นไม่ต่อเนื่องใน 90 นาที

ส่วนลิเวอร์พูลนั้นเวลานี้ปัญหาใหญ่คือ

1 เบอร์หก

 จะยังคงเป็น แมกก้า ตลอดไปหรือไม่ เกมนี้ เหมือนโดนเปิดแผลให้เห็นอยู่ แต่เชื่อว่า...เจเค จะยังคงใช้เขาต่อไป ถ้าหากว่า วาตารุ เอนโด้ ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ เจเค และทีมสต๊าฟว่าจะรับงานหนักในตำแหน่งนี้ 

2 เกมรับ....บ่อน้ำมัน

ชัดเจน แม้ เทรนต์ จะจัดการกับ มิโตมะ ได้ระดับหนึ่ง แต่คนอื่นๆก็พร้อมพลาด ฟานไดจ์ ที่เชื่องช้าลง การให้บอลที่ไม่ละเอียดของเขา บวกกับ รอบโบ้ มีส่วนกับประตูตีเสมอ และอีกหลายจังหวะ

ไม่คนใดก็คนหนึ่งต้องเล่นพลาดแล้วส่งผลให้เสียประตู 

บวกกับระเบียบเกมรับเมื่อแดนกลางโดนทะลวงมาได้ ซึ่งเกมนีไบรทตัน ไฟเขียวแดนกลางหลายครั้ง เพียงแต่จังหวะเข้าแดนสามของพวกเขายังไม่เนี้ยบ 

นี่คือปัญหาใหญ่ที่ เจเค 2.0 ต้องปรับปรุงโดยด่วน

ถ้าให้ตัดเกรดแค่ 8 นัดแรก...ผลงานการเล่นคือทีมกลุ่มพื้นที่ ช.ป.ล 

อย่างไรก็ตาม....หากเทียบกับปีที่แล้วก็มองบวกได้อยู่ว่ามันดีกว่าเยอะ เพียงแต่ปัญหาเรื่องการป้องกัน บวกกับการเล่นที่ไม่ละเอียด ขาดๆเกินๆ ในการรับส่งบอล

ที่จะทำให้การพัฒนาทีมจะติดๆขัดๆ 

แล้วจะเจอผลแข่งในแบบเกมล่าสุด 2 แต้มที่ต้องหายไป

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport