ทำไม ไบร์ทตัน ถึงซื้อใครก็ดี?

"คาร์ลอส บาเลบ้า?" หนึ่งในคำถามที่นักข่าวสายเมอร์ซี่ย์ไซด์บางคน พูดขึ้นมาในห้องเพรสภายหลังที่ได้รับทีมชีตในมือ

อืมมมม

ผมเองก็ไม่รู้ว่าใครกัน... บาเลบ้า

พอเข้าไปค้นในกูเกิ้ล จึงได้ข้อมูลขั้นพื้นฐานมาว่าเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ อายุแค่ 19 ปีเท่านั้น โดย ไบร์ทตัน เพิ่งซื้อมาจาก ลีลล์ ด้วยค่าตัว 23 ล้านปอนด์ตอนซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ก็ไม่รู้หรอกว่า ราคาหลัก 20 กว่าล้านในยุคนี้ถือว่าแพงไหม? ยิ่งสำหรับใครสักคนที่ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองใดๆ

แต่นี่คือการสร้างทีมแบบฉบับ ไบร์ทตัน ครับ

พวกเขาไม่ได้ดูแค่จากคลิปสั้นๆ หรือว่าเชื่อคำเชิญชวนจากเอเยนซี่อย่างที่บางทีมชอบทำ ทางตรงกันข้ามพวกเขามีทีมงานโดยเฉพาะที่ศึกษาตลอดจนทำข้อมูลขึ้นมาว่า นักเตะคนนั้นๆเหมาะสมกับแนวทางของสโมสรพวกเขาหรือเปล่า

สิ่งนี้เป็นโครงสร้างหลักเลยที่ โทนี่ บลูม เจ้าของทีมนกนางนวลคิด ความที่เขาเคยเป็นนักเล่นโป๊กเกอร์ตัวฉกาจกับเคยมีบริษัทพนันออนไลน์ของตัวเอง เขาจึงมีทีมงานเฉพาะทางที่คอยรวบรวมสถิติทุกอย่างตลอดไปจนพื้นทางของครอบครัวด้วย

"มันเป็นเกมที่ดีมาก (โป๊กเกอร์) มันสามารถทำให้เรานำมาปรับประยุกต์ใช้ได้ในหลายทักษะ มันช่วยให้เรากล้าที่จะเสี่ยงแต่บนความเสี่ยงนั้น เราต้องวิเคราะห์แล้วว่ามันคุ้มจะเสี่ยง มันทำให้เราอ่านใจคนได้ มันยังสอนให้เราเข้าใจถึงชีวิต คาแรกเตอร์ของตัวบุคคลอีกด้วย" บลูมเคยพูดไว้

เกมกับ ลิเวอร์พูล ที่จบลง 2-2 ก็เป็น บาเลบ้า ที่โดดเด่นในแดนกลาง ในบทบาท 'ตัวรับ' เขาทำให้กองเชียร์ ไบร์ทตัน ลืมชื่อ มอยเซส ไกเซโด้ ไปเลย 

สถิติของเขาตลอด 90 นาทีอ่านได้ว่า ตัดบอลสำเร็จ 3, แย่งบอลได้ 6, บล็อค 2 กับการแย่งปะทะได้สำเร็จอีก 6 จาก 8 ครั้ง

ใช่ มันถือว่าดีมากๆ สำหรับเด็กวัย 19 ที่ได้ประเดิมตัวจริงเกมพรีเมียร์ลีกนัดแรก อย่างยิ่งฝ่ายตรงข้ามยังได้แก่ ลิเวอร์พูล ซะอีก

พื้นที่ในแดนกลางนี่คือปัญหาของ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ตลอดซีซั่นนี้ การที่ต้องเสีย ไกเซโด้ ให้ เชลซี กับ อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ ที่เมื่อวันอาทิตย์สวมชุดสีแดงอยู่อีกทีม ทำให้เขายังหาตัวแทนที่ลงตัวไม่ได้ ตลอด 11 เกมทุกรายการมานี้ จึงเห็นการสลับตัวมิดฟิลด์คู่กลางนับได้ถึง 6 ครั้งเข้าไปแล้ว

มันก็อาจมีเกมที่ ไบร์ทตัน เสียประตูเยอะไป มีเกมที่แพ้ขาดหลุดลุ่ยอย่างไม่น่าเชื่อ ทว่านั่นก็มาจากหลายเหตุผล หนึ่งในนั้นการที่ไม่คุ้นชินมีโปรแกรมบอลยุโรปเพิ่มเข้ามา

นอกจาก บาเลบ้า แล้ว ก็ยังมีปีกขวาสัญชาติไอวอรี่โคสต์ที่ทั้งยิงประตูแรกแถมก่อกวนเกมรับหงส์แดงทั้งเกมอย่าง ซิมง เอดินกร้า อีกคนที่เป็นการชูถึงวิธีการสร้างทีมอันยอดเยี่ยม

เอดินกร้า เพิ่งจะ 21 เท่านั้น ก่อนนี้ถูกส่งให้ อูนิยง แซงต์-ชิลลวส สโมสรในเบลเยี่ยมยืมตัวไปขัดเกลาฝีเท้าอยู่หนึ่งปี บางคนอาจจะไม่รู้ว่า อูนิยง แซงต์-ชิลลวส (Union SG) ถือเป็นทีมในเครือของ บลูม ด้วย มีทั้งหุ้นในมือกับทีมงานบลูมก็ไปบริหารอยู่

ถ้าใครอ่านประวัติ คาโอรุ มิโตมะ ดาวเตะทีมชาติญี่ปุ่นก็เคยไปอยู่ อูนิยง แซงต์-ชิลลวส มาเช่นกัน นั่นเป็นบางแนวคิดทำทีมของ ไบร์ทตัน

การก้าวขึ้นมาติด 1 ใน 6 ก็ไม่ใช่บังเอิญหรือโชคช่วย ทุกอย่างมาจากวิสัยทัศน์ของบลูม ย้อนไปตอนที่เลื่อนชั้นขึ้นมาปี 2017 ภายใต้ คริส ฮิวจ์ตัน ปีต่อมาทีมอยู่รอดจบอันดับ 17 โดยหลายคนมองว่าประสบความสำเร็จแล้วสำหรับทีมน้องใหม่

ทว่าไม่ใช่สำหรับบลูม เขาจัดการปลด ฮิวจ์ตัน ออกแล้วดึง เกรแฮม พอตเตอร์ มาแทน "มันอยู่ที่เป้าหมาย ผมเองไม่ได้พอใจกับแค่อันดับ 17 หรืออยู่รอดในพรีเมียร์ลีกได้ ผมเองเชื่อว่าเราจะเป็นทีมที่จบท็อปเทนได้ทุกปี เราก็จะเป็นทีมที่มีสไตล์สวยงามได้ มันอาจไม่ใช่ว่าจะต้องได้ทันทีแต่ในระยะยาวเราต้องทำได้"

เด แซร์บี้ เองก็ตามก็ใช่ว่าจะเป็นชอยส์ที่มาแค่อาศัยผลงานที่เคยทำมา ก็เป็นทีมงานของ ไบร์ทตัน อีกนั่นแหละไปวิเคราะห์โดยมีไปคุยกับนักเตะที่เคยเล่นให้ มีไปเจอคนที่เคยทำงานให้ด้วย

นั่นทำไมพวกเขาถึงยังคงเดินหน้าได้ต่อไปต่อให้ทุกปีต้องเสียดาราดังไป พวกเขามีแผนงานรองรับไว้หมด จุดแข็งที่สุดก็อยู่ที่โครงสร้างอันแข็งแกร่งตั้งแต่บนลงมาล่าง

บางคนอาจคิดว่าพวกเขาทำได้ดีเกินคาดอีกแล้วกับผลเสมอ ลิเวอร์พูล เมื่อวันอาทิตย์ แม้ความจริง 4 เกมให้แล้วที่ทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ไม่สามารถเอาชนะนกนางนวลแดนใต้ได้ ก็อย่างเดียวกับที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เจอมาในระยะหลัง

ในหลายๆ แง่มุม นี่จึงเป็นสโมสรที่คู่ควรกับเสียงเยินยอว่าเป็นทีมที่บริหารงานดีที่สุดของลีก...

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport