ไม่ใช่แค่ กรีนวู้ด-เมนดี้! แข้งอนาคตพลิกผันเพราะคดีความทางเพศ

หลังจากเป็นประเด็นที่ยืดยาวมานาน ในที่สุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ตัดสินใจว่าจะไม่เอา เมสัน กรีนวู้ด กลับมาเล่นให้กับทีมอีกต่อไป หลังจากที่ กรีนวู้ด เคยโดนแฟนของตัวเองกล่าวหาว่าทำร้ายร่างกายเธอรวมถึงบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์กับเขาจนกลายเป็นข่าวใหญ่โต

ตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอนาคตของ กรีนวู้ด จะเป็นยังไง ซึ่งสวนทางกับหลายปีก่อนที่เขาทำผลงานได้โดดเด่นจนคนมองว่าเขามีโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นดาวยิงชั้นยอดให้ทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษได้ โดยเขากลายเป็นที่เกลียดชังพอตัวในอังกฤษจนถึงขั้นที่แฟนบอล "ปีศาจแดง" หลายคนต่อต้านการให้เขากลับมาอยู่กับทีมด้วย

ประเด็นนักเตะกับการตกเป็นคดีความทางเพศนั้นถือเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอย่างมากในปีนี้ เพราะก่อนหน้านี้ แบ็งฌาแม็ง เมนดี้ เพิ่งได้รับการตัดสินให้พ้นผิดจากข้อกล่าวหาต่างๆ มาแล้ว ก่อนที่แข้งวัย 29 ปีจะกลับมาสู่การเป็นนักเตะอาชีพด้วยการเล่นให้ ลอริย็องต์ ซึ่งถึงแม้จะยังดีกว่า กรีนวู้ด อยู่บ้าง แต่แน่นอนว่ามันก็ไม่สวยหรูเท่ากับที่เขาเคยอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ทั้งนี้ กรีนวู้ด กับ เมนดี้ ไม่ใช่นักเตะในช่วงวัย 20-29 ปีเพียง 2 คนที่เคยตกเป็นประเด็นหรือโดนกล่าวหาเรื่องการทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องทางเพศ และคนเหล่านั้นก็มักจะมีตอนจบในอาชีพการค้าแข้งที่น่าผิดหวังด้วย

- อดัม จอห์นสัน

แฟนบอลหลายคนอาจจะยังจำ จอห์นสัน กันได้ดี เพราะว่า จอห์นสัน เคยอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ระหว่างปี 2010-2012 รวมถึงทำผลงานได้น่าประทับใจในระดับหนึ่งจนอยู่ในทีม "เรือใบสีฟ้า" ชุดที่ได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ อย่างละ 1 สมัยด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2015 โลกของ จอห์นสัน ก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเพราะเขาโดนจับจากการตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีเพศสัมพันธ์กับเด็กหญิงอายุ 15 ปี ซึ่งถือว่าอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ และพอถึงเดือนกุมภาพันธ์ของปีต่อมาเขาก็ยอมรับการกระทำผิด 1 กระทง โดยตอนนั้นเขามีอายุ 28 ปี

การยอมรับผิดในครั้งนั้นส่งผลกับการเป็นนักเตะอาชีพของ จอห์นสัน ตามไปด้วย เพราะว่า ซันเดอร์แลนด์ ต้นสังกัดของ จอห์นสัน ในตอนนั้นตัดสินใจยกเลิกสัญญาของเขาทันที ขณะที่สัญญาของเขากับ อาดิดาส ก็โดนยกเลิกตามไปด้วย

จอห์นสัน ใช้ชีวิตอยู่ในคุกราว 5 ปี ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2021 ซึ่งเชื่อกันว่าทุกวันนี้เขามีชีวิตที่สุขสบายพอตัวจากการลงทุนในธุรกิจต่างๆ

- เชด อีแวนส์

ในฤดูกาล 2011-12 อีแวนส์ ทำผลงานได้สุดยอดด้วยการทำไป 29 ประตูจากการลงเล่น 36 นัดในระดับ ลีก วันให้กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด แถมถ้านับรวมทุกรายการก็เท่ากับว่าเขายิงได้ 35 ลูกจาก 42 เกมด้วย จนทำให้หลายคนมองกันว่าเขาอาจจะขึ้นไปเล่นในระดับลีกสูงสุดได้

ถึงกระนั้น ในวันที่ 20 เมษายน ปี 2012 อีแวนส์ ก็โดนตัดสินว่ามีความผิดฐานข่มขืนหญิงวัย 19 ปี โดยฝ่ายคู่กรณีอ้างว่าตอนนั้นเธอเมาจนไม่สามารถขัดขืน อีแวนส์ กับ เคลย์ตัน แม็คโดนัลด์ เพื่อนของเขาได้ ซึ่งตอนถูกส่งเข้าคุกนั้น อีแวนส์ เพิ่งมีอายุแค่ราว 23 ปี โดยที่จริงเขายืนกรานว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์

อีแวนส์ ได้ออกจากคุกในปี 2014 ซึ่งที่จริงตอนนั้น เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด มีความคิดที่จะเอาเขากลับมาอยู่กับทีม แต่มันก็มีคนราว 150,000 คนที่ลงชื่อคัดค้านเกี่ยวกับเรื่องนั้น เพราะมองว่ามันจะเป็นการดูหมิ่นผู้หญิงที่โดนข่มขืนและสตรีทั่วโลกที่ตกเป็นเหยื่อของเหตุการณ์แบบเดียวกัน ซึ่งก็เรียกได้ว่าเหมือนกับกรณีของ กรีนวู้ด เลย

หลังจากนั้นมันก็มีการสู้คดีกันต่อเพราะ อีแวนส์ ยังคงยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดอะไร ซึ่งท้ายที่สุดแล้วคณะลูกขุนก็ตัดสินว่า อีแวนส์ ไม่มีความผิดจริงๆ ขณะที่ทุกวันนี้ชายวัย 34 ปี ยังเป็นนักเตะอาชีพอยู่ โดยเล่นให้กับ เปรสตัน นอร์ธ เอ็นด์ ทีมในระดับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ

- เอทิม เอซิน

แฟนบอลหลายคนอาจจะไม่รู้จักเขา แต่นี่คืออดีตกองกลางตัวรุกดาวรุ่งชาวไนจีเรียที่หลายคนจับตามองกันอย่างมาก เขาถึงขั้นได้รับฉายาจากนักบรรยายเกมการแข่งขันในประเทศว่าเป็นเหมือน "มาราโดน่า" ของไนจีเรียด้วยซ้ำ จากการที่มีทักษะการเลี้ยงบอลที่น่าทึ่งและเล่นกับบอลได้อย่างไหลลื่น

น่าเศร้าที่นอกสนาม เอซิน มีชีวิตสวนทางกับในสนาม เขามีปัญหาด้านวินัยอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่นการชอบแหกกฎของแคมป์เก็บตัว โดยครั้งหนึ่งเขาถึงขั้นเคยออกจากแคมป์ของทีมชาติแบบไม่ได้รับอนุญาตเพื่อจะไปยังสถานที่หนึ่ง แต่สุดท้ายก็มีโจรบุกไปปล้นของที่นั่นพอดีจนทำให้ เอซิน โดนเล่นงานและได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวถือว่าเบาไปเลยเมื่อเทียบกับว่าเขาโดนกล่าวหาว่าก่อเหตุข่มขืนตอนที่เล่นอยู่กับ ลีร์เซ่ ทีมในลีกเบลเยียม โดยที่ช่วงนั้นเขามีอายุราว 25 ปี ซึ่งเรื่องนั้นก็ทำให้เขาไม่ติดทีมชาติไนจีเรีย ชุดทำศึก ฟุตบอลโลก 1994 ตามไปด้วย

หลังจากนั้นกราฟชีวิตนักเตะของ เอซิน ก็ดิ่งลงเหวจนไม่สามารถกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้อีก และในอีก 25 ปีหลังจากนั้นมันก็มีการพิสูจน์ว่าที่จริงแล้วเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ด้วย


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport