9 ทางเลือกกองกลางสารพัดประโยชน์ที่ ลิเวอร์พูล ตามหา

นอกเหนือจากที่ เจมส์ เพียร์ซ บอกว่า ลิเวอร์พูล ไม่มีความคิดที่จะซื้อนักเตะประเภทหมายเลข 6 มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์นี้เพิ่มแล้ว

เขายังเสริมว่า ลิเวอร์พูล กำลังมองหา multi-functional midfielder หรือ กองกลางแบบสารพัดประโยชน์

ฉะนั้นใครที่ฉุนเฉียว ไม่สบอารมณ์กับบอร์ดบริหาร ขอให้ใจเย็น ๆ ไว้ก่อน ข่าวที่ออกมาคือไม่ซื้อกลางรับ แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่ซื้อกองกลางเพิ่ม

ว่ากันตามตรง สเตฟาน บายเซติช ดูยังไม่ถึงเวลาที่จะขึ้นมารับภาระตัวจริงเพื่อยืนระยะยาวตลอดทั้งฤดูกาล และนอกจาก วาตารุ เอ็นโด ที่เข้ามาเพื่อเป็นตัวเลือก 11 คนแรกแล้ว ยังเป็นเหมือนแบบอย่างให้ดาวรุ่งสแปนิช ได้เรียนรู้อย่างน้อยก็หนึ่งฤดูกาลเต็ม ๆ

สำหรับชื่อที่ เพียร์ซ เอ่ยขึ้นมาในบทความบนหน้าสื่อ ดิ แอธเลิตก คือ ไรอัน กราเฟนแบร์ก ที่เขาบอกว่า ลิเวอร์พูล แอบเหล่มานานแล้ว เพียงแต่ บาเยิร์น มิวนิค ยังไม่มีท่าทีจะปล่อยตัว

แน่นอน การมาของ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ กับ โดมินิค โซโบซไล ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งอย่างที่เราเห็นกันมาในสองนัดแรก แต่มันก็ยังมีช่องว่างเพื่อให้ทีมปรับปรุงหลังจากเสียมิดฟิลด์ไป 5 ราย

ซึ่งทางเว็บไซต์ ดิส อิส แอนฟิลด์ ได้ลิสต์รายชื่อมิดฟิลด์สารพัดประโยชน์แบบที่ว่านี้มา 9 ราย มาดูว่าแต่ละคนเป็นอย่างไรกันบ้าง 

1. มาเธอุส นูเนส (วูล์ฟส์) อายุ 24 ปี


มิดฟิลด์โปรตุกีส ตกเป็นความเชื่อมโยงกับ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ซัมเมอร์ที่แล้ว แต่การได้ แม็ค อัลลิสเตอร์ กับ โซโบซไล เข้ามาทำให้กระแสมันลดลงไป

ความจริง ลิเวอร์พูล พร้อมที่จะเซ็นสัญญากับ นูเนส ตั้งแต่ช่วงต้นซัมเมอร์ แต่ยังไม่ได้มีการติดต่ออย่างเป็นทางใด ๆ เลย 

ส่วนตัวของ นูเนส เขาเล่นหลายบทบาทให้กับ วูล์ฟส์ มีความยืดหยุ่นสูงที่จะเป็นประโยชน์ต่อ ลิเวอร์พูล 

2. ลูก้า ซูซิช (เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก) อายุ 20 ปี

จนถึงตอนนี้ ลูก้า ซูซิช ไม่ได้เป็นชื่อที่ถูกพูดถึงมากเท่าไหร่นักในบรรดาข่าวเกี่ยวกับเรื่องนักเตะที่ ลิเวอร์พูล ให้ความสนใจที่จะเอามาร่วมทัพ แต่ลือกันว่าแข้งวัย 20 ปีเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ ลิเวอร์พูล สนใจมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว

ดาวเตะวัย 20 ปีคือคนที่น่าจะเป็นทางเลือกต่อจาก โซโบซไล ในบทบาทนักเตะหมายเลข 8 ที่ยืนทางฝั่งขวาได้ และไม่ต้องสงสัยเลยว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ คงจะพิจารณาด้วยว่าเขาจะสามารถเล่นในพื้นที่อื่น ๆ ด้วยได้รึเปล่า

ซูซิช เป็นผู้เล่นที่มีบทบาทต่อเกมรุก อาจจะมีค่าตัวที่ไม่สูงมากนัก น่าแปลกใจที่เขาไม่ได้ถึงพูดถึงในเรื่องย้ายทีมสักเท่าไหร่ในตลาดนี้

3. ไรอัน กราเฟนแบร์ก (บาเยิร์น) อายุ 21 ปี


มิดฟิลด์ดัตช์ เป็นชื่อที่ เพียร์ซ ระบุมาอย่างชัดเจนว่าเป็นตัวเลือกเบอร์ต้น ๆ ที่ ลิเวอร์พูล กำลังมองหากองกลางคนที่ 4 เข้ามาในซัมเมอร์นี้

กราเฟนแบร์ก ย้ายจาก อาแจ็กซ์ มา บาเยิร์น เมื่อ 12 เดือนก่อนด้วยสถานะยอดนักเตะดาวรุ่ง แต่กลายเป็นว่าตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเขาล้มเหลวกับการยกระดับตัวเองที่ศึก บุนเดสลีกา และถึงตอนนี้ กราเฟนแบร์ก ลงสนามไปแค่ 24 นัดเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่มาจากบทบาทตัวสำรอง

อย่างไรก็ตาม กราเฟนแบร์ก จะสามารถเติมเต็มให้ทีมได้ในหลายตำแหน่ง ต่อให้เขาจะไม่ได้เป็นคนที่เชี่ยวชาญกับการรับบทแบบนักเตะหมายเลข 6 เพราะ คล็อปป์ พิสูจน์ให้เห็นหลายครั้งแล้วว่าตัวเองสามารถปรับนักเตะให้เล่นเข้ากับระบบของเขาได้

4. เจสเปอร์ ลินด์สตรอม (ไอทรัค แฟร้งเฟิร์ต) อายุ 23 ปี


เมื่อเดือนเมษายน มีข่าวออกมาว่า ลิเวอร์พูล ให้ความสนใจแข้งรายนี้เป็นอย่างมาก แต่จากนั้นเสียงลือก็เริ่มลดน้อยลงไป

ดาวเตะเดนนิช ลงเล่นให้ แฟร้งค์เฟิร์ต 38 นัดจากทุกรายการเมื่อซีซั่นก่อน ค่าตัวที่สื่อคาดไว้คือช่วงระหว่าง 30-35 ล้านปอนด์ 

การที่ไม่ค่อยมีข่าวเท่าไหร่ทำให้พอจะสื่อได้ว่าตอนนี้ ลินด์สตรอม ไม่ได้เป็นเป้าหมายของ ลิเวอร์พูล แถมการที่เขาไม่ค่อยมีประสบการณ์กับการรับบทกองกลางตัวรับก็น่าจะทำให้สโมสรไม่อยากยื่นข้อเสนอให้เขาเท่าไหร่

5. เคเฟรน ตูราม (นีซ) อายุ 22 ปี


ตั้งแต่การเข้ามาของ โซโบซไล ทำให้กระแสการคว้า เคเฟรน ตูราม ก็ลดลงไปด้วย แต่ถึงอย่างไร เขาก็ยังอยู่ในลิสต์ที่ ลิเวอร์พูล ตามหา

ปกติแล้ว ลูกชายของ ลิลิยง ตูราม มักจะเล่นตำแหน่งหมายเลข 8 แต่เขาก็สามารถที่จะเป็นผู้เล่นแบบผึ้งงานได้เช่นกัน

กล่าวกันว่า ลิเวอร์พูล ยุติความสนใจ ตูราม ไปแล้วเมื่อต้นเดือนก่อน แต่ถ้าสโมสรยังกำลังมองหามิดฟิลด์ที่มีความหลากหลาย แน่นอนว่าชื่อนี้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว

6. อันเดร (ฟลูมิเนเซ่) อายุ 22 ปี

ดาวเตะบราซิเลี่ยน ยังคงอยู่ในเรดาร์และตกเป็นข่าวกับ ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ตอนต้นเดือน

แต่เพราะด้วยต้นสังกัดอย่าง ฟลูมิเนนเซ่ มีคิวแข่ง โคปา ลิเบอร์ตาโดเรส รอบ 8 ทีมสุดท้าย เลกสองก่อนวันปิดตลาดซัมเมอร์ พรีเมียร์ลีก หนึ่งวันทำให้โอกาสการย้ายทีมของ อันเดร มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นตอนเดือนมกราคม 

โปรไฟล์ของเขาอาจเป็นกองกลางตัวรับ แต่วิสัยทัศน์การออกบอล และความสามารถในการพาบอลสามารถทำประโยชน์บนสนามได้เช่นกัน

7. อิบราฮิม่า ซองกาเร่ (พีเอสวี) อายุ 25 ปี

แข้งทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ เหมาะสมอย่างยิ่งกับสิ่งที่ ลิเวอร์พูล ต้องการ เมื่อมองจากสิ่งที่เขาสร้างผลงานไว้บนลีกเนเธอร์แลนด์

ซองกาเร่ เล่นตรงตำแหน่งเบอร์ 6 ก็จริง แต่เขายังมีความสามารถในการทำเกมรุกจากการที่สอยตาข่าย 8 ลูก กับอีก 3 แอสซิสต์ เมื่อฤดูกาล 2022/23

การเซ็นสัญญากับ ซองกาเร่ ดูจะไม่ได้กระทบกระเทือนต่อบัญชีธนาคาร ลิเวอร์พูล มากนัก และเขาจะเป็นผู้เล่นที่สามารถเติมเต็มบทบาทที่หลากหลายในระบบของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ได้แน่นอน

8. ชีค ดูกูเร่ (คริสตัล พาเลซ) อายุ 23 ปี

ชื่อนี้ถูกพูดถึงมาตลอดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเขามีดีกรีเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ คริสตัล พาเลซ เมื่อฤดูกาลที่แล้วทั้งที่เพิ่งเข้ามาอยู่กับทีมได้ปีเดียว

หลังจากคว้าน้ำเหลวในการดึง โรเมโอ ลาเวีย กับ มอยเซส ไกเซโด้ ส่งผลให้ ลิเวอร์พูล ขยับมาไล่ล่า ดูกูเร่ ซึ่งปกติมักยืนเป็นกลางรับให้ "ดิ อีเกิ้ลส์"

ถึงกระนั้น ดูกูเร่ แสดงให้เห็นถึงความสามารถของตัวเองในการรับผิดชอบหน้าที่ผู้เล่นหมายเลข 8 ได้อีก ด้วยการมักสอดเข้าไปอยู่ในกรอบเขตโทษ ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำให้เขาเข้าข่ายกองกลางอเนกประสงค์ตามที่ เพียร์ซ รายงาน

9. มานู โกเน่ (กลัดบัค) อายุ 22 ปี

ก่อนหน้านี้มันมีการให้ความสนใจในตัว มานู โกเน่ แต่กระแสข่าวก็เงียบลงไปหลังได้รับบาดเจ็บในศึก ยูโร รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี

โกเน่ เพิ่งกลับมาลงซ้อมกับทีมชุดใหญ่ "สิงห์หนุ่ม" และอาจทำให้ได้รับความสนใจขึ้นมาอีกครั้ง

ลิเวอร์พูล เป็นแฟนตัวยงของ โกเน่ แบบไม่ต้องสงสัย ซึ่งพวกเขาก็มีข้อมูลของนักเตะรายนี้ในมืออยู่แล้ว แต่การทาบทามอย่างเป็นทางการไม่น่าจะเกิดขึ้นในตอนนี้ เมื่อพิจารณาถึงการที่กระแสข่าวมันไม่ค่อยมีมากเท่าไหร่แล้วในช่วงที่ผ่านมา

HOSSALONSO


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport