มอยเซส ไกเซโด้ ดีลไม่ลับสลับขั้ว และ สิงโตในถ้ำเสือ

มาทีเดียวสองดีลดังๆคืนวันพฤหัสบดี ก่อน บอลพรีเมียร์ลีก เปิดซีซั่น 24 ช.ม.

สเปอร์ส ตอบรับข้อเสนอซื้อ แฮร์รี เคน จากบาเยิร์น มิวนิค £90ล้าน+ 

ลิเวอร์พูล "ไฮแจ๊ค" มอยเซส ไกเซโด้ จากเชลซี ระดับ  £110 ล้าน 

สองดีลนี้ทำให้ตลาดนักเตะพรีเมียร์ลีกยังคงมี "มูลค่า" มหาศาลเหมือนเช่นเคย

ดีล แฮร์รี่ เคน นั้นคงไม่มีอะไรผิดพลาดเพราะล่าสุด เคน ตอบรับข้อเสนอ บาเยิร์น มิวนิค หลังสโมสรไฟเขียวให้คุยเรื่องค่าจ้างต่อ7 วัน เหลือแค่ชู้ผ้าพันคอ ส่วนดีลของ ไกเซโด้ นั้นรอไบรท์ตันของเจ้าพ่อโป๊กเกอร์ โทนี บลูม เซย์ "เยส"

เอาดีลที่ไฟเขียวกันก่อนนะครับ....นั่นคือ แฮร์รี่ เคน

12 เดือนแห่งการไล่ล่า

เสือใต้...ต้องการ แฮร์รี่ เคน เมื่อซีซั่นก่อนหลังจาก โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ตัดสินใจไปบาร์เซโลน่า แต่ใจไม่ถึงพอเสนอเงินให้ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ อย่างที่ แดเนียล เลวี คิดว่าน้อยไป พอไม่ได้เปลี่ยนเป้าหมายเป็น ซาดิโอ มาเน่ ก็อย่างที่เห็น เขาไม่ใช่หน้าเป้า ตัวแทน เลวาดอฟสกี้ แถมยังทะเลาะกับ ลีรอย ซาเน่ นั่นรวมทั้ง เอริก มาซิม ชูโป โมติง ก็ไม่ใช่ตัวฝากความหวังอะไรได้ขนาดนั้น ยิงไป 10 ลูกใน 19 เกม

ผลคือ "เสือใต้" ลุ่มๆดอนๆ แถมเปลี่ยนโค้ช ปิดซีซั่นด้วยการคว้าแชมป์อย่างเขินๆ เพราะดอร์ทมุนด์ โยนถาดมาให้ในเกมสุดท้ายซะอย่างนั้น

ซีซั่นนี้เดินเครื่องเต็มสูบ เมื่อ โทมัส ทูเคิล บอกบิ๊กบอร์ดทั้งหลายว่า "ต้อง เคน " เท่านั้นที่จะแก้ปัญหาหน้าเป้า

เปิดหัวด้วย อูลี เฮอร์เนส ที่ปรึกษากรรมการบริหารบาเยิร์น บอกว่าอยากได้ "เคน" โดยไม่ปรึกษาบอร์ด ทำให้ประธานสโมสรอย่าง แฮร์เบิร์ต ไฮเนอร์ ต้องรีบออกมาให้ข่าวกับ "คิกเกอร์" นิตยสารฟุตบอลที่เชื่อถือได้ของเยอรมนี ว่า "แฮร์รี เคน คือนักเตะระดับท็อปของโลกที่น่าจะเหมาะกับบาเยิร์น"

จากนั้นกระบวนการติดต่อเริ่มต้นโดยทีมซื้อขาย ยาน-คริสเตียน ดรีเซน ประธานบริหารและ มาร์โก เนปโป ผู้อำนวยการเทคนิค (มือขวาอดีตผ.อ.กีฬา ฮาซาน ซาลีฮามิดซิช) เดินเกมเจรจากับ แดเนียล เลวี ประธานสโมสรไก่เดือยทองก่อนที่ สเปอร์ส จะบินมาพรีซีซั่นที่ออสเตรเลีย

การยื่นข้อเสนอก่อนแรกคือ £60 ล้านโดนปฏิเสธ ตามด้วย £68 ล้านก็โดนบอกปัดเช่นกัน พอสเปอร์สกลับมาจากทัวร์ออสเตรเลียและอาเซียน แล้ว ข้อเสนอที่ 3 ตามมาเมื่อทั้งสองฝ่ายนัดคุยกันที่ลอนดอนวันที่ 31 ก.ค. ครั้งนี้ยื่นที่ £73 ล้าน บวกเงินตามน้ำหรือ add-ons รวม £86 ล้าน

เลวี ยังคงใจแข็ง...ไม่รับข้อเสนอนี้ จนมีข่าวว่า "เสือใต้" ขีดเส้นตายไว้ที่ 11ส.ค. ถ้ายื่นอีกไม่เอาก็อย่าเอา....

ในที่สุด เลวี ก็ใจอ่อนก่อนเส้นตายหนึ่งวัน ราคาสรุปที่ £90 ล้าน+ โดยบาเยิร์น พร้อมจ่ายก้อนแรกในวงเงินเกิน 50% เพื่อให้ สเปอร์ส ได้เงินหากองหน้ามาเสริมแทน เคน

จากนั้น เลวี ไฟเขียวให้ เคน คุยสัญญาส่วนตัวก่อนสื่อหลักรายงานว่าน่าจะจบที่ 4 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์ และเซ็นกันสี่ปี 

ขั้นตอนที่เหลือนี้คือการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการระหว่างสองทีมและระหว่าง เคน กับเสือใต้ แต่ไม่น่ามีปัญหาอะไรในดีลนี้

เคน กำลังจะเป็น สิงโตในถ้ำเสือเร็ววันนี้

เสือพบสิงห์...น่าจะเวิร์ค

ข้อสงสัยคือว่า แฮร์รี เคน จะไหวมั้ยในวัย 30 ปีกับเวทีบุนเดสลีกา ประสบการณ์แปลกใหม่ในลีกที่ไม่คุ้นเคยทั้งบอลและชีวิตความเป็นอยู่

ตำแหน่งคือหน้าเป้าก็จริง แต่ เคน ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาสามารถถอนลงมาเล่นหน้าต่ำ ช่วยทำเกมหน้าไลน์ได้ดีอีกต่างหาก กลายเป็นครบเครื่อง ไม่ใช่มีไว้ยิงประตูอย่างเดียว

ด้วยระบบการจัดเกมรุกของบาเยิร์น ที่น่าจะพร้อมสนับสนุน หน้าเป้าตัวใหม่ เชื่อว่า เคน น่าจะไปได้ดีกับเสือใต้ มากกว่าล้มเหลว

นี่ภรรยากำลังจะคลอดลูกคนที่สี่ (สมกับเป็นดาวยิงจริงๆ) และมีข่าวว่าภรรยากำลังหาบ้านที่ชานเมืองมิวนิค อยู่ในละแวกทะเลสาบ เตแกรนเซ ไม่ห่างจากเทือกเขาแอลป์ อันเป็นทัศนียภาพราคาแพง 

ถ้าถามว่า เคน จะโอเคมั้ยกับ เสือใต้

ผมคิดว่า....น่าจะโอเค ความท้าทายใหม่ๆ คือแรงจูงใจชั้นดี แต่ความสำเร็จการได้ถ้วยประดับบารมีดาวยิงทีมชาติอังกฤษที่เก่งกาจในรอบทศวรรษ น่าจะเป็นแรงจูงใจที่ดีที่สุด ที่ผลักดันให้ แฮร์รี เคน โชว์ฟอร์มได้ดีในเวทีบุนเดสลีกา

ปฏิบัติการ "ไกเซโด้"

เมื่อสื่อหลักของอังกฤษรายงานกันอย่างพร้อมเพรียงว่า "หงส์แดง" ภายใต้การบริหารงานของ FSG อยู่ไม่ไหว โดนสาวกเดอะ ค็อป กดดันอย่างหนัก จนต้องใจใหญ่ ทุ่มเงินจำนวน 110 ล้านปอนด์เพื่อดังตัว มอยเซส ไกเซโด้ มาเสริมทีมด่วนๆ 

ตอนนี้สื่อรายงานว่าลิเวอร์พูลยื่นข้อเสนอนี้ไปแล้ว รอ ไบรท์ตัน ตอบ

คิดแบบง่ายๆไม่ขายราคานี้ก็ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม เมื่อนักเตะอย่างไกเซโด้ เก็บข้าวของออกจากไบรท์ตัน ดื้อแพ่งไม่ซ้อมกับเพื่อนร่วมทีม มาพักที่ลอนดอน รอการย้ายทีม

คงเข้าใจว่าน่าจะได้ไปเชลซี แต่ตอนนี้เมื่อ "หงส์แดง" มาแรงแซงทางโค้ง บ้านใหม่ของ ไกเซโด้ มิดฟิลด์ตัวตัดเกมทีมชาติเอกวาดอร์ น่าจะอยู่ที่เมอร์ซีย์ไซด์ นั่นแหละครับ

ราคา £110 ล้าน ไม่ขายไม่รู้ว่ายังไงละครับ โทนี บลูม เจ้าพ่อโป๊กเกอร์ เจ้าของทีมไบรท์ตัน....

เรื่องนี้น่าตลกอยู่เหมือนกันเมื่อ FSG ยื่นข้อเสนอซื้อ โรเมโอ ลาเวีย มิดฟิลด์ตัวรับจากเซาธ์แฮมป์ตัน ที่เป็นข่าวมานับเดือน จาก £38 - £41- £45 ล้าน โดนนักบุญปฏิเสธทั้งสามข้อเสนอ

ขณะเดียวกันมีข่าวว่าเชลซี ให้ความสนใจ ไกเซโด้ ยื่นราคา £80 ล้าน เดือนก่อนแต่ไบรท์ตัน ไม่ขาย โดยนักเตะเอง เริ่มงองแง ไม่พอใจอยากย้ายทีม ถึงขั้นเบี้ยวซ้อมเก็บข้าวของมาตั้งหลักรอที่ลอนดอน

มาวันนี้มีข่าวว่าเป็นลิเวอร์พูลขอปาดหน้าที่ราคา £110 ล้าน ขณะเดียวกันเชลซี ดันมีข่าวว่าถ้าไม่ได้ ไกเซโด้ จะไปทุ่มซื้อ ลาเวีย £50 ล้านแทน รวมทั้ง ไทเลอร์ อดัมส์ อีก £20 ล้าน (รอตรวจร่างกาย)

อะไรมันจะ overlapping กันขนาดนั้น 5555

ตอนนี้แฟนหงส์เฝ้ารอข่าว here we go กันอย่างใจจดใจจ่อ เพราะตัวเลขนี้ โทนี บลูม ปฏิเสธไปก็มีแต่สูญเปล่า

เอาเป็นว่าให้น้ำหนัก ไกเซโด้ กำลังจะเดินทางขึ้นเหนือมายังเมอร์ซีย์ไซด์ เกิน 80% ละกันครับ

ข้อสงสัยบางอย่าง

1 ยังไงกัน FSG เงิน £50 ล้าน ยังลังเล นี่  £110 ล้าน

นี่งงกันทั้งบาง จะด้วยกระแสกดดันจากเดอะ ค็อป ทั่วราชอาณาจักร หรือเป็นเพราะทีมงานเจอร์เก้น คล็อปป์ คงยื่นความต้องการว่ายังไงต้องมีเบอร์6 ไม่งั้นแย่แน่ เพราะสองเกมที่ผ่านมาลองใช้ เคอร์ติส โจนส์ ดูทรงแล้ว คงไม่ไหวในระยะสั้น จะฝืนปั้นระหว่างฤดูกาลมันคงหนักเกินสำหรับแชมป์ยูโร 21 ปี

ถ้ากล้าทุ่มทุนขนาดนี้ คงต้องเป็นเหตุผลเรื่องการเพิ่มมูลค่าทีมที่มาจากฟุตบอลและส่วนของการตลาดอย่างไม่ต้องสงสัย

2 ราคาแพงไปมั้ย...

ถ้ามองว่า £110 ล้าน มันก็แพงแน่นอน เพราะเป็นสถิติพรีเมียร์ลีก ในการย้ายทีมแพงที่สุดมากกว่า เอนโซ่ เฟร์นานเดส £106.8 ล้าน และ เดแคลน ไรซ์ £105 ล้าน

หากคิดว่าเงิน 110 ล้านที่ FSG ยอมแหกกฏ มันนี บอล ของเขา มันมาจากการขาย จอร์แดน เฮนเดอร์สัน £12 ล้าน และ ฟาบินโญ £40 ล้าน เท่ากับ £52 ล้าน ตัดค่าตัว มอยเซส ไกเซโด้ ไปเท่ากับใช้เงินซื้อ £58 ล้านเอง แล้วเมื่อตัดค่าจ้าง เฮนโด้ และฟาบินโญ่ ที่เกินหลักแสนปอนด์ มาเทให้ ไกเซโด้ ทุกอย่างมันยังเป็นการทำธุรกิจที่ชอบด้วยเหตุผล

แม้...ซื้อ อเล็กซ์ แม็ค อลิสเตอร์, โดมินิค โซโบซไล รวมกัน £95 ล้าน บวกกับอีก £110 ล้าน โดยปล่อย ฟาบินโญ่ กับ เฮนโด้ ออกไปที่ £52 ล้าน และนักเตะดาวรุ่งที่ขายออกไปลีกรองและลีกสกอตแบบไม่เปิดเผยค่าตัวอีกสามคน (คงได้นิดหน่อย)

แต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในการถ่ายเลือดทีมของ FSG

ถ้าไม่ทำก็เท่ากับกำลังเดินถอยหลัง

3 แล้วไม่ซื้อ จู๊ด เบลลิงแฮม?

จะว่าไปการถอนตัวไม่ซื้อ จู๊ด เบลลิงแฮม แข่งกับ เรอัล มาดริด พอเข้าใจได้ ในแนวทางของ FSG  แต่เมื่อมาทุ่มซื้อ ไกเซโด้ ราคาระดับเดียวกัน ผู้คนก็สงสัยกันว่า ตั้งนานแล้ว ไม่ทุ่ม มาทุ่มทำไมตอนนี้

จริงๆราคา จู๊ด อยู่ที่ £85 ล้านบวกเงินตามน้ำรวมๆ £115 ล้าน เป็นมูลค่าทั้งหมด แต่นั่นมันคือช่วง พ.ค. และเป็นช่วงที่เจอร์เก้น คลอปป์ ต้องการเติมกองกลางที่มากกว่านักเตะคนเดียวร้อยล้านปอนด์ ซึ่งก็ได้มาสองคนแบบรวดเร็ว โดยเฉพาะในรายของ แมก อลิสเตอร์ นั้นทราบแล้วว่าได้มาถูกๆแน่นอน แต่พอทีมเสีย จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ฟาบินโญ ไปสองคนในเดือนเดียวใกล้เปิดซีซั่นแล้วด้วย

อยู่ไม่ได้แล้วละครับ... มันผิดแผน

เชื่อว่า JK ตกใจแน่นอน คาดไม่ถึงว่าจะเสียนักเตะแดนกลางไปสองคน ดังนั้นสิ่งที่ เขาและทีมซื้อขายต้องยื่นคำขาดถึง FSG อะไรสักอย่าง ไม่งั้นไม่มีข่าวความพยายามในการหากลางตัวรับเสริมทีม ก่อนมาเป็นข่าวใหญ่ที่ ไกเซโด้

เมื่อบทความของผมปรากฏสู่สายตาแฟนๆ นั้น....

ดีล ไกเซโด ยังไม่มีข่าวจากไบรท์ตัน ว่า "รับข้อเสนอ" หรือ "ปฏิเสธ" เป็นข่าวแค่ลิเวอร์พูล ยื่นข้อเสนอสุดโหดก้อนนี้ ขณะเดียวกันแหล่งข่าวที่อังกฤษรายงานว่า ไกเซโด้ อยากมาเล่นกับเชลซีมากกว่า

กระนั้นถ้าเชลซี ไม่สู้ราคานี้ (คาดว่าน่าจะถอนตัว) เท่ากับโอกาสคว้า ไกเซโด้ เป็นของ หงส์แดง

เอาเป็นว่า......ตอนนี้แฟนหงส์คิดว่า ได้ ไกเซโด้ ก็แล้วกันนะครับ

การมาของ มอยเซส ไกเซโด้ คนเดียวในนามเบอร์ 6 นั้นจะเข้าระบบได้ดีขนาดไหน และมีส่วนสำคัญในการช่วยเกมแดนกลางมากเพียงไร นั่นคือสิ่งที่ต้องรอดู เพราะ "มูลค่า" ที่แพง ไม่ได้หมายความว่า "คุณค่า" จะต้องเป็นไปตามนั้น

เพียงแต่...การทุ่มซื้อ ไกเซโด้ ย่อมแสดงถึงความทะเยอะทะยานในการแข่งขันพรีเมียร์ลีกของ FSG เมื่อกล้าทุ่มทุนซะขนาดนี้ อันดับสี่คงเป็นเป้าที่เล็กไปสำหรับ "หงส์แดง" 

เชื่อว่าพวกเรา.....เอ้ย..เดอะ ค็อป ทุกภาคส่วนน่าจะมีความเชื่อมั่นในการร่วมลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่าง "ซีเรียส" ไม่ใช่เป็นแค่เพียงหงส์หวังอย่างที่โดนแซวกันนั่นแหละครับ

JACKIE

ข้อมูลเรื่องย้ายทีมจากสื่อหลัก The Times, The Guardian,The Telegraph


ที่มาของภาพ : gettyimages / Sky Sports
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport