ถึงเวลาชิงโล่! 3 เกร็ดก่อนเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ครั้งที่ 101

หลังจากรอกันมานาน ในวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคมนี้ก็จะถึงเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ประจำปี 2023 กันแล้ว โดยในปีนี้ 2 ทีมที่จะได้ชิงโล่การกุศลที่สนามเวมบลีย์ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ อาร์เซน่อล

นี่ถือเป็นศึก คอมมิวนิตี้ ชิลด์ นัดที่ 101 ซึ่งก่อนจะถึงการดวลกึ๋นกันอีกครั้งระหว่าง โจเซป กวาร์ดิโอล่า และ มิเกล อาร์เตต้า วันนี้เราเลยมีเกร็ดบางอย่างเกี่ยวกับเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์ หนนี้มานำเสนอสักหน่อย

- สายเบิ้ลมาดี

อย่างที่รู้กันว่าปกติแล้ว คอมมิวนิตี้ ชิลด์ จะเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างแชมป์ พรีเมียร์ลีก กับแชมป์ เอฟเอ คัพ ในซีซั่นก่อนหน้านั้น แต่ถ้าเกิดแชมป์ลีกกับ เอฟเอ คัพ เป็นทีมเดียวกัน คู่แข่งก็จะเป็นรองแชมป์ลีกแทน ซึ่งในปีนี้ แมนฯ ซิตี้ ลงเล่นทั้งในฐานะแชมป์ พรีเมียร์ลีก และ  เอฟเอคัพ

ที่น่าสนใจก็คือใน 5 ครั้งหลังสุดที่เป็นการดวลกันระหว่างทีมดับเบิ้ลแชมป์กับทีมรองแชมป์ลีกนั้น ทีมที่เป็นดับเบิ้ลแชมป์ได้ครองโล่การกุศลถึง 3 หน ได้แก่ อาร์เซน่อล เมื่อปี 1998 ที่ชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-0 , "ไอ้ปืนใหญ่" ในปี 2002 ที่เฉือน ลิเวอร์พูล 1-0 และ แมนฯ ซิตี้ ในปี 2019 ที่ชนะ "หงส์แดง" ในช่วงดวลจุดโทษหลังจากเสมอกัน 1-1

สำหรับ 2 ดับเบิ้ลแชมป์ที่อกหักได้แก่ แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 1999 ที่แพ้ อาร์เซน่อล 1-2 และปี 2010 ที่ เชลซี แพ้ แมนฯ ยูไนเต็ด 1-3

- แมนฯ ซิตี้ อกหักติด

ไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า แมนฯ ซิตี้ ถือเป็นทีมที่แกร่งที่สุดของเกาะอังกฤษในช่วงที่ผ่านมา ความสำเร็จที่พวกเขาทำได้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาถือเป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงเรื่องนั้นได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม มันก็ต้องบอกว่าพักหลังมานี้พวกเขาไม่ถูกโฉลกกับรายการนี้เท่าไหร่ เพราะพวกเขาแพ้ในเกมชิงโล่มาแล้ว 2 ปีติด ไม่ว่าจะเป็นปี 2021 ที่พ่าย เลสเตอร์ ซิตี้ 0-1 และปีก่อนที่เสียท่าให้ ลิเวอร์พูล 1-3

ถ้าเกิดว่าในเกมนี้ แมนฯ ซิตี้ แพ้อีกครั้งล่ะก็ มันก็จะทำให้พวกเขาเป็นทีมที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์ อย่างน้อย 3 ปีติดแต่กลับต้องชวดแชมป์ทั้งหมด โดยทีมแรกไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น แมนฯ ยูไนเต็ด คู่อริร่วมเมืองของพวกเขาที่เคยชวดแชมป์ถึง 4 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ช่วงปี 1998-2001

- ย้ำแค้นหรือล้างแค้น ?

ด้วยความที่ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ทีมไม่ค่อยมียุครุ่งเรืองแบบพร้อมกันเท่าไหร่ ทำให้พวกเขามีโอกาสเจอกันในเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์ น้อยพอตัว โดยนี่ถือเป็นครั้งที่ 3 เท่านั้นที่พวกเขาจะได้ดวลกันในรายการนี้

สำหรับ 2 ครั้งก่อนหน้านี้นั้น อาร์เซน่อล เป็นฝ่ายได้เฮทั้งหมด เริ่มจากปี 1934 ที่ อาร์เซน่อล ในฐานะแชมป์เก่าของลีกสูงสุดไล่ถล่ม แมนฯ ซิตี้ ซึ่งตอนนั้นเป็นแชมป์เก่าของ เอฟเอ คัพ ไปแบบขาดลอยถึง 4-0 ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในปี 2014 ที่ทีมของกุนซือ อาร์แซน เวนเกอร์ เอาชนะ แมนฯ ซิตี้ 3-0 โดยตอนนั้น อาร์เซน่อล มาในฐานะแชมป์ของ เอฟเอ คัพ เมื่อฤดูกาล 2013-14 ส่วน แมนฯ ซิตี้ มียศเป็นแชมป์เก่าของ พรีเมียร์ลีก


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport