มีคนดัง!ตัวอย่าง 5 แข้งเคยเล่นให้ทั้ง สเปอร์ส-เลสเตอร์

กลายเป็นนักเตะคนใหม่ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไปแล้ว สำหรับ เจมส์ แมดดิสัน ภายหลังเขาตัดสินใจย้ายออกจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัวซึ่งเชื่อกันว่าอยู่ที่ราว 40 ล้านปอนด์ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แมดดิสัน ไม่ใช่นักเตะคนแรกที่เคยเล่นให้ทั้ง สเปอร์ส กับ เลสเตอร์ โดยในอดีตเคยมีทั้งคนที่ย้ายจากทีมหนึ่งไปยังอีกทีมโดยตรง รวมถึงคนที่เคยแวะไปเล่นให้ทีมอื่นมาบ้างก่อนที่สุดท้ายจะได้ชื่อว่าผ่านการสวมเสื้อของทั้ง "ไก่เดือยทอง" และ "สุนัขจิ้งจอก" มาแล้ว ซึ่งวันนี้เราจะมายกตัวอย่างกันสักหน่อย

- แกรี่ ลินิเกอร์

 ลินิเกอร์ ถือเป็นผลผลิตจากอะคาเดมี่ของ เลสเตอร์ เพราะเดิมทีเขาก็เกิดในเมืองเลสเตอร์อยู่แล้ว โดยเขาเข้าอะคาเดมี่ของทีมตั้งแต่ช่วงปี 1976 ก่อนจะประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในวันที่ชนะ โอลด์แฮม แอธเลติก 2-0 ในเกม ดิวิชั่น 2 (เทียบเท่ากับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ในปัจจุบัน) เมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 1979

ลินิเกอร์ ใช้เวลาอยู่พักหนึ่งก่อนที่จะกลายมาเป็นแกนหลักให้กับ เลสเตอร์ ได้ โดยเขาทำประตูให้ทีมได้ถึง 103 นัดจากการลงเล่น 216 เกมในทุกรายการ แถมเคยได้แชมป์ ดิวิชั่น 2 ร่วมกับทีมในฤดูกาล 1979-80 ด้วย

หลังจากนั้น ลินิเกอร์ ก็แวะไปเล่นที่ เอฟเวอร์ตัน กับ บาร์เซโลน่า ก่อนจะมาซบตัก สเปอร์ส ในปี 1989 ซึ่งเขาก็โชว์ฟอร์มได้สุดยอดด้วยการยิงได้ 80 ลูกจากการลงเล่นในทุกรายการ 138 เกม โดยเขายังเคยได้รางวัลดาวซัลโวสูงสุดของ ดิวิชั่น 1 (เทียบเท่ากับ พรีเมียร์ลีก ในปัจจุบัน) ทั้งในสีเสื้อ เลสเตอร์ กับ สเปอร์ส เช่นกัน

- ไคล์ นอจห์ตัน

นอจห์ตัน ทำผลงานได้โดดเด่นกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด จนทำให้ สเปอร์ส ดึงเขามาร่วมทัพเมื่อช่วงกลางปี 2009 โดยเป็นดีลที่มาพร้อมกับ ไคล์ วอล์คเกอร์ แต่พอถึงฤดูกาล 2010-11 เขาก็โดนปล่อยไปเล่นกับ เลสเตอร์ ด้วยสัญญายืมตัว หลังจากไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงในทีม สเปอร์ส ได้

ทั้งนี้ นอจห์ตัน ถือเป็นตัวหลักของ เลสเตอร์ ในช่วงนั้น เพราะแบ็กขวาชาวอังกฤษได้ลงเล่นไป 36 นัดในทุกรายการ พร้อมกับทำได้ 5 ประตูด้วย และเขาก็ได้รับเลือกให้เป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ เลสเตอร์ ประจำซีซั่น 2010-11 แม้ว่าจะเป็นแข้งที่ทีมยืมตัวมาก็ตาม แถมยังติดทีมยอดเยี่ยมของ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ในซีซั่นนั้นอีกต่างหาก โดยฤดูกาลนั้น เลสเตอร์ ได้อันดับ 10 ในลีก

ถึงกระนั้น เลสเตอร์ มันก็ไม่มีการซื้อขาดเขา ทำให้ นอจห์ตัน ต้องกลับไปอยู่กับ สเปอร์ส และสุดท้ายเขาก็ไม่สามารถแจ้งเกิดกับที่นั่นได้จนโดนขายให้ สวอนซี ซิตี้ ในปี 2015 และเขาก็ยังเล่นให้ "หงส์ขาว" มาจนถึงทุกวันนี้

- เอียน วอล์คเกอร์

วอล์คเกอร์ อยู่กับ สเปอร์ส มาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นเพียงเยาวชน โดยเขาเคยได้แชมป์ เอฟเอ ยูธ คัพ ร่วมกับทีมเด็กของ "ไก่เดือยทอง" ด้วย และเขาก็ถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 1989 เช่นกัน ซึ่งเขาก็ได้อยู่กับทีมจนถึงปี 2001 และได้ลงเฝ้าเสาไป 313 นัดในทุกรายการ

ในเดือนกรกฎาคม ปี 2001 สเปอร์ส ตัดสินใจขาย วอล์คเกอร์ ให้กับ เลสเตอร์ ด้วยค่าตัวรวม 3 ล้านปอนด์ และถึงแม้ เลสเตอร์ จะตกชั้นจาก พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2001-02 แต่พวกเขาก็กลับสู่ลีกสูงสุดได้ทันทีตอนจบซี

ซั่น 2002-03 ซึ่ง วอล์คเกอร์ มีส่วนช่วยอย่างมากกับความสำเร็จครั้งนั้น หลังจากเขาลงเล่นในลีกไป 46 เกมด้วยกัน ก่อนที่เขาจะโดนปล่อยออกจากทีมในปี 2005

- พอล คอนเชสกี้

สมัยเล่นกับ ชาร์ลตัน แอธเลติก นั้น คอนเชสกี้ เคยถูก สเปอร์ส ยืมตัวไปใช้งานเมื่อช่วงเดือนกันยายน ปี 2003 โดยตอนแรกสัญญามันมีระยะเวลาแค่ 1 ปี ก่อนจะโดนขยายเพิ่ม 1 เดือน แล้วจากนั้นก็ยืดสัญญากันอีกทีเป็นจนถึงเดือนมกราคม ปี 2004 ซึ่ง คอนเชสกี้ หวังให้ สเปอร์ส ซื้อขาดเขาด้วย แต่มันก็ไม่เกิดขึ้น

หลังจากนั้นอดีตแบ็กซ้ายชาวอังกฤษก็เล่นให้ เวสต์แฮม, ฟูแล่ม และ ลิเวอร์พูล ก่อนจะมาเจอกับ เลสเตอร์ ในปี 2011ซึ่งที่นี่เขาถือเป็นคนสำคัญคนหนึ่งของทีมและอยู่ในชุดที่ได้แชมป์ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ในฤดูกาล 2013-14 ด้วย

- แฮร์รี่ เคน

แน่นอน หลายคนรู้ดีว่า เคน มีผลงานที่ยอดเยี่ยมกับ สเปอร์ส มากแค่ไหน โดยเจ้าตัวอยู่กับทีมมาตั้งแต่ระดับอะคาเดมี่ และสามารถทำประตูให้กับทีมได้อย่างเป็นกอบเป็นกำตลอดช่วงหลายซีซั่นที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะกลายเป็นนักเตะชื่อดังอย่างในทุกวันนี้นั้น เคน เคยโดน สเปอร์ส ส่งไปเก็บประสบการณ์กับ เลสเตอร์ ด้วยสัญญายืมตัวเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2013 มาแล้ว โดยตอนนั้น เลสเตอร์ เล่นอยู่ใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเขาได้ลงเล่นที่นั่นไป 15 นัดในทุกรายการ พร้อมกับทำได้ 2 ประตู

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport