แมนยู2-นิวฯ2!5กองหลังยอดเยี่ยมพรีเมียร์ฯซีซั่น2022/23

ตรงใจกันไหม? คัดมาให้ 5 กองหลังยอดเยี่ยมของศึก พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ มาจาก แมนฯ ยูไนเต็ด 2 คน, นิวคาสเซิ่ล 2 คน และ อาร์เซน่อล 1 คน

ฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022/23 กำลังจะรูดม่านปิดฉากในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยแชมป์แน่นอนแล้วว่าตกเป็นของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขณะที่ อาร์เซน่อล ได้รองแชมป์ ขณะที่ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ติดท็อปโฟร์ได้ไปลุย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นหน้า

ส่วน 3 ทีมตกชั้นเพิ่งมีแค่ เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมเดียวที่ร่วงแน่นอนแล้ว ขณะที่อีก 2 ทีมจะเป็นการต่อสู้กันระหว่าง เอฟเวอร์ตัน, เลสเตอร์ ซิตี้ และ ลีดส์ ยูไนเต็ด 

ในฤดูกาลนี้มีนักเตะที่ทำผลงานได้ดีหลายราย แต่ถ้าเลือกเฉพาะกองหลังต้องยกให้ 5 คนนี้

1. คีแรน ทริปเปียร์ (นิวคาสเซิ่ล)

นิวคาสเซิ่ล ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ และคว้าตั๋วไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เพราะส่วนหนึ่งมาจากแนวรับที่เหนียวแน่น และแข็งแกร่ง

ทริปเปียร์ โชว์ฟอร์มโดดเด่นในตำแหน่งแบ็กขวา โดยทำได้เยี่ยมทั้งเกมรุกและเกมรับ ทำไป 7 แอสซิสต์ และเก็บ 14 คลีนชีตใน พรีเมียร์ลีก รวมทั้งยิงไปหนึ่งประตู 

ดาวเตะผู้ดี มีค่าเฉลี่ยเข้าสกัดสำเร็จ 2 ครั้ง, ตัดบอลได้ 1 ครั้ง และเคลียร์บอลได้ 2 ครั้งต่อเกม และจากฟอร์มที่สุดยอดทำให้มีชื่อเข้าชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาล

2. วิลเลี่ยม ซาลิบา (อาร์เซน่อล)

วิลเลี่ยม ซาลิบา เพิ่งกลับมาเล่นให้ อาร์เซน่อล ในซีซั่นนี้ หลังช่วง 4 ปีที่ผ่านมาโดนส่งไปให้สโมสรในฝรั่งเศส ทั้ง แซงต์-เอเตียน, นีซ และ โอลิมปิก มาร์กเซย ยืมใช้งาน

ปราการหลังชาวเมืองน้ำหอมวัย 22 ปี ออกสตาร์ตตัวจริงให้ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมทันทีจนสร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย

ซาลิบา เล่นได้อย่างแข็งแกร่งทั้งภาคพื้นดินและลูกกลางอากาศ รวมทั้งจับคู่ประสานงานกับ กาเบรียล มากัลเญส ได้อย่างยอดเยี่ยม จนส่งให้ อาร์เซน่อล บินสูงขึ้นไปเป็นจ่าฝูง

อย่างไรก็ตาม ซาลิบา ต้องมาโชคร้ายบาดเจ็บที่แผ่นหลังจากเกม ยูโรปา ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา จนทำให้ไม่ได้ลงช่วยทีมอีกเลยนับตั้งแต่นั้น และส่งผลให้เกมรับของ อาร์เซน่อล มีรอยรั่วไปด้วย ก่อนโดน แมนฯ ซิตี้ แซงเข้าป้ายคว้าแชมป์ในที่สุด

3. ลุค ชอว์ (แมนฯ ยูไนเต็ด)

ในช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด ไปดึง ไทเรลล์ มาลาเซีย แบ็กซ้ายชาวดัตช์ มาเสริมทัพ ทำให้หลายฝ่ายมองว่า ลุค ชอว์ อาจจะต้องเสียตำแหน่งตัวจริง

อย่างไรก็ตาม ชอว์ พิสูจน์ให้เห็นว่า ตัวเองยังเป็นหนึ่งในแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก หลังเล่นได้อย่างแข็งแกร่งทั้งเกมรับและเกมรุก

นอกจากนั้น ชอว์ ยังสามารถปรับเปลี่ยนหน้าที่ของตัวเองโดยนอกจากเล่นเป็นแบ็กซ้ายได้แล้ว ยังสามารถขยับเข้าไปยืนเป็นเซนเตอร์แบ็กได้อีกด้วย

ในช่วงท้ายซีซั่น "ปีศาจแดง" เจอปัญหาแนวรับหลังทั้ง ลีซานโดร มาร์ตีเนซ และ ราฟาแอล วาราน บาดเจ็บ ส่งผลให้ ชอว์ ต้องมายืนเซนเตอร์ร่วมกับ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ และก็ทำได้เยี่ยมด้วย 

4. สเวน บอตมัน (นิวคาสเซิ่ล)

กองหลังอีกรายของ นิวคาสเซิ่ล ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในซีซั่นนี้คือ สเวน บอตมัน เซนเตอร์แบ็กชาวดัตช์ ที่ย้ายมาจาก ลีลล์ เมื่อปีที่แล้ว

บอตมัน เข้ามายกระดับเกมรับและช่วยให้ "สาลิกาดง" ทำอันดับเลื่อนจากที่ 11 เมื่อฤดูกาลที่แล้วขึ้นมาอยู่ในท็อปโฟร์ได้สำเร็จ 

จาก 37 เกมใน พรีเมียร์ลีก นิวคาสเซิ่ล เสียไปแค่ 32 ประตูเท่านั้นน้อยสุดร่วมกับ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งส่วนสำคัญมาจากคู่เซนเตอร์แบ็กที่แข็งแกร่งในการเล่นร่วมกันระหว่าง บอตมัน กับ ฟาเบียน แชร์

5. ลีซานโดร มาร์ตีเนซ (แมนฯ ยูไนเต็ด)

ลีซานโดร มาร์ตีเนซ ปราการหลังทีมชาติอาร์เจนตินา ย้ายจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา ด้วยค่าตัวราว 47 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,021 ล้านบาท)

ในช่วงแรกมีนักวิจารณ์หลายรายมองว่า มาร์ตีเนซ จะเจอปัญหาในการรับมือกับบรรดากองหน้าใน พรีเมียร์ลีก อย่างแน่นอน เพราะเจ้าตัวมีรูปร่างเล็กเกินไปกับตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก

อย่างไรก็ตาม ดาวเตะอาร์เจนไตน์ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า รูปร่างไม่มีปัญหา หลังเป็นหัวใจในแนวรับของ "ปีศาจแดง" ด้วยการเล่นร่วมกับ ราฟาแอล วาราน ได้อย่างยอดเยี่ยม ช่วยกันเก็บคลีนชีตได้มากมาย ก่อนจะโชคร้ายบาดเจ็บช่วงท้ายซีซั่นปิดเทอมไปก่อนเพื่อนๆ


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport