เปิดตัว 7 แข้งเคยเล่นให้ เชลซี-แมนยู ในยุคพรีเมียร์ลีก

ไม่ใช่เรื่องเกิดขึ้นบ่อยนักที่สองทีมระดับท็อปของ พรีเมียร์ลีก จะซื้อขายนักเตะกันอันรวมถึง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ เชลซี ด้วย

กระทั่งล่าสุด เดลี่ เมล เผยว่า เมสัน เมาท์ กองกลางทีมชาติ อังกฤษ ของ เชลซี มีแววย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในซีซั่นหน้าหลังจาก ผีแดง ยื่นข้อเสนอขอซื้อเขาในราคา 55 ล้านปอนด์ แถม สิงห์บลูส์ พร้อมปล่อยตัวอีกต่างหาก

ในกรณีที่ดีลนี้อุบัติขึ้นจริง สตาร์วัย 24 ปีซึ่งเป็นเด็กปั้นของสังเวียนแข้ง สแตมฟอร์ด บริดจ์ จะถือเป็นนักเตะรายที่เจ็ดที่เคยเล่นให้กับทั้ง เชลซี และ แมนฯ ยูไนเต็ด หลังจาก พรีเมียร์ลีก ได้รับการสถาปนา

1. มัล โดนากี้


ย้ายจาก ลูตัน ทาวน์ มาค้าเกือกกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 1988 และในเวลาไม่นาน ปราการหลังทีมชาติ ไอร์แลนด์เหนือ ก็กลายมาเป็นขุนพลตัวหลักของ ผีแดง

ได้แชมป์ คัพวินเนอร์สคัพ ซีซั่น 1990/91 ในเกมพิชิต บาร์เซโลน่า 2-1 จากนั้นก็ย้ายไปร่วมทีม เชลซี ในปี 1992 ซึ่งเป็นปีแรกที่ พรีเมียร์ลีก ถือกำเนิดก่อนรีไทร์ในอีกสองปีต่อมา

2. มาร์ค ฮิวจ์ส


เติบโตมากับทีมเยาวชนของ แมนฯ ยูไนเต็ด และได้เล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ ผีแดง ในปี 1980 กระทั่งอีกหกปีต่อมาก็ถูก บาร์เซโลน่า ดึงไปเสริมทัพ

ได้เล่นให้ บาเยิร์น แบบยืมตัวสมัยค้าแข้งอยู่ในกาตาลัน ก่อนกลับสู่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด คำรบสองในปี 1988 ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติสโมสร กระทั่งปี 1995 ก็เซ็นสัญญากับ เชลซี หลังคลำเป้าได้หนึ่งตุงพา ผีแดง ถล่ม สิงห์บลูส์ 4-0 ในนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอคัพ ซีซั่น 1993/94

3. มาร์ค บอสนิช


เป็นนักเตะรายเดียวที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เซ็นสัญญาด้วยถึงสองรอบโดยแรกทีเดียวนายทวารทีมชาติ ออสเตรเลีย เข้ามาอยู่ในสังกัดของ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ทีมเยาวชนในปี 1989 ก่อนกลับบ้านเกิดไปร่วมทีม ซิดนีย์ ยูไนเต็ด ในปี 1991

ในเวลาเพียงปีเดียว บอสนิช ก็กลับอังกฤษมาร่วมทีม แอสตัน วิลล่า กระทั่งปี 1999 เขาก็กลายมาเป็นขุนพลทีม เร้ด เดวิลส์ หนสองเพื่อทดแทนการจากไปของ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล แต่โชว์ฟอร์มได้ไม่น่าประทับใจ และถูกปล่อยให้ซบ เชลซี แบบไม่มีค่าตัวในเดือนม.ค. 2001 

กระนั้นก็ดี หลังถูกตรวจพบว่าเสพยา บอสนิช ก็โดนแบนเก้าเดือนในเดือนก.ย.2002 จนส่งผลให้เศรษฐีลอนดอนโละออกจากสังกัด

หลังอำลาสังเวียนแข้งไปนาน ในที่สุด บอสนิช ก็กลับมาเฝ้าเสาให้ เซนทรัล โคสต์ มาริเนอร์ส สโมสรในบ้านเกิดปี 2008 ตามด้วย ซิดนีย์ โอลิมปิก ในปีต่อมาแล้วจึงรีไทร์อย่างถาวร

4. ฮวน เซบาสเตียน เวรอน


แมนฯ ยูไนเต็ด ทุ่มเงินเป็นสถิติของเมืองผู้ดีซิว เวรอน มาจาก ลาซิโอ ในปี 2000 ด้วยค่าตัว 28.1 ล้านปอนด์ แต่กลายเป็นการลงทุนที่เลวร้ายผิดไปจากความคาดหมาย

แม้จะเริ่มต้นกับ ผีแดง ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ทำไปทำมาสตาร์อาร์เจนไตน์ไม่อาจเอาดีกับลีกอิงลิชได้ แถมโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานจน เฟอร์กูสัน ตัดสินใจขายเขาให้ เชลซี ในปี 2003 แลกกับการรับทรัพย์แค่ 15 ล้านปอนด์

ถึงกระนั้น หลังจาก โชเซ่ มูรินโญ่ ย้ายมาคุมทีม สิงห์บลูส์ ในปี 2004 เขาก็โละดาวเตะเลือดฟ้าขาวออกจากลอนดอนทันทีโดย เวรอน ย้ายไปเล่นให้ อินเตอร์นาซิออนาเล่ และ เอสตูเดียนเตส แบบยืมตัวก่อนลงเอยกับทีมในบ้านเกิดรายหลังอย่างถาวรในปี 2007 

5. ฮวน มาต้า


มาต้า ย้ายจาก บาเลนเซีย มาร่วมทีม เชลซี ในปี 2011 และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วด้วยการได้ตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมของสโมสรสองปีซ้อนในปี 2012 และ 2013 แต่ถูกขายให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างน่าเซอร์ไพรส์ในเดือนม.ค.ของซีซั่น 2013/14 เนื่องจากไม่เป็นที่ชื่นชอบของ มูรินโญ่

ย้ายไปร่วมทีม ผีแดง ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติของสโมสรในตอนนั้น 37.1 ล้านปอนด์ และรับใช้ โรงละครแห่งความฝัน แปดปี แถมเป็นนักเตะคนโปรดของสาวก เร้ด อาร์มี่ ในยุคมืดหลังจาก เฟอร์กี้ วางมือไปแล้วโดยที่ทีมไม่ค่อยประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี ก่อนอำลาไปค้าแข้งกับ กาลาตาซาราย ในปี 2022 กองกลางสแปนิชยังพอมีเกียรติประวัติกับ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่บ้างกับการคว้าแชมป์ เอฟเอคัพ , คอมมิวนิตี้ ชิลด์ , ลีกคัพ และ ยูโรปาลีก

6. ดิชอน เบอร์นาร์ด


ในวัย 16 ปี เซ็นเตอร์ฮาล์ฟอิงลิชย้ายจากทีมเยาวชนของ เชลซี มาร่วมทีมเยาวชนของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 2017

ด้วยพัฒนาการที่รุดหน้า ดาวรุ่งผิวสีจึงได้ประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่ของ ผีแดง ในเกม ยูโรปาลีก บู๊กับ แอสตาน่า ในปี 2019 ภายใต้การกุมบังเหียนของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา แต่โชคร้ายสกัดบอลเข้าประตูตัวเองจนส่งผลให้เจ้าบ้านแซงชนะ 2-1

ปัจจุบันในวัย 22 ปี เบอร์นาร์ด ยังเป็นสมาชิกทีม ผีแดง แต่ถูกปล่อยให้หลายทีมยืมตัวทั้ง ซัลฟอร์ด ซิตี้ , ฮัลล์ ซิตี้ และล่าสุดกับ พอร์ทสมัธ ในซีซั่นนี้

7. เนมานย่า มาติช


ซีซั่นที่สองที่ มูรินโญ่ คุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เขาเซ็นสัญญากับ มาติช ลูกทีมเก่าจาก เชลซี เป็นหนที่สองด้วยค่าตัว 40 ล้านปอนด์หลังจากทั้งสองได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก ร่วมกันในทีม สิงห์บลูส์ ซีซั่น 2014/15

ในเวลาไม่นาน มิดฟิลด์ตัวรับสัญชาติ เซอร์เบีย ก็เป็นกำลังสำคัญของ ปีศาจแดง โดยได้ตำแหน่ง แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ตั้งแต่นัดประเดิมสนามก่อนอำลาทีมไปในปี 2022

แม้จะไม่มีโทรฟี่เลยกับ ผีแดง แต่ทีมที่ดึงเขาไปร่วมทัพจะเป็นทีมไหนไปได้นอกจาก โรม่า ที่มีเจ้านายคนสนิทชาว โปรตุกีส กุมบังเหียนนั่นเอง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport