ศิษย์ระดับ 5 ดาว! เปิดใจ อิวิก้า โทโดรอฟ ผู้ที่มอบจุดเริ่มต้นที่ดีให้ ซาลาห์

ไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คือหนึ่งในนักเตะชั้นยอดของโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่เขาทำผลงานได้สุดยอดกับ ลิเวอร์พูล ทุกฤดูกาลจนถึงขนาดที่ว่าตลอดช่วง 6 ฤดูกาลที่อยู่กับทีมนั้น ไม่มีซีซั่นไหนเลยที่เขายิงได้น้อยกว่า 20 ลูก หากนับรวมจากทุกรายการ

แน่นอน กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้นั้น ซาลาห์ ต้องผ่านอะไรมาหลายต่อหลายอย่าง อาทิเช่นช่วงต้นของอาชีพการค้าแข้งที่เขาขึ้นมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของ อัล โมคาวลูน สโมสรในประเทศอียิปต์ ภายหลังอยู่กับอะคาเดมี่ของที่นั่นเป็นเวลาราว 4 ปี ในระหว่างช่วงปี 2006-2010

ทั้งนี้ ซาลาห์ อาจจะไม่มีโอกาสสร้างชื่อให้ยิ่งใหญ่อย่างในทุกวันนี้ก็ได้ถ้าหาก อิวิก้า โทโดรอฟ ไม่มองเห็นถึงคุณภาพของเขาจนสามารถใช้งานเขาได้อย่างถูกต้อง จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ ซาลาห์ พัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนธันวาคม ปี 2010 โทโดรอฟ เพิ่งเข้ารับงานคุม อัล โมคาวลูน ได้ไม่นาน ซึ่งวันหนึ่งเขาตัดสินใจที่จะเดินทางไปดูทีมเยาวชนของสโมสรลงเล่นตรงแถวชานเมืองของกรุงไคโร และวันนั้นแข้งวัย 18 ปีเล่นได้โดดเด่นมากๆ จนทำให้ โทโดรอฟ อึ้งสุดๆ

"หลังจากได้เห็นเขาเป็นครั้งแรกแล้วน่ะผมรู้ได้ทันทีเลยว่าเขาคือนักเตะพรสวรรค์สูงที่หาได้ยาก" โทโดรอฟ ซึ่งตอนนี้เป็นคนว่างงาน เปิดอก "ตอนนั้น โม เล่นกับทีมเยาวชน ทีมกำลังตามหลังอยู่ 0-1 จนกระทั่งถึงช่วง 16 นาทีสุดท้าย โม ถูกส่งลงสนามในตอนนั้นแล้วเขาก็ทำประตูได้พร้อมกับทำแอสซิสต์ได้ด้วย"

ถ้าเป็นกุนซือหลายคนนั้นอาจจะลังเลแล้วเลือกที่จะขอดูฟอร์มของ ซาลาห์ ในการเล่นให้ทีมเยาวชนอีกสักพัก แต่ไม่ใช่สำหรับ โทโดรอฟ เพราะกุนซือชาวเซอร์เบียตัดสินใจที่จะให้เขาได้เล่นกับทีมชุดใหญ่ในอีกไม่กี่วันต่อมา

ที่จริง ซาลาห์ เคยขึ้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ อัล โมคาวลูน ตั้งแต่ในช่วงที่ทีมมี โมฮาเหม็ด ราดวาน เป็นกุนซือแล้ว แต่วันนั้นเขาทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ในการลงเล่นนัดแรกภายใต้ยุคของ โทโดรอฟ นั้น เขาโชว์ฟอร์มเก่งได้ทันทีจนทำประตูให้กับทีมได้ในเกมที่เสมอกับ อัล-อาห์ลี ยักษ์ใหญ่ของอียิปต์ 1-1 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ปี 2010

"หลังจากจบเกมระดับเยาวชนในเกมนั้นได้ 4 วันแล้วน่ะผมก็ตัดสินใจที่จะให้โอกาสเขาได้เจอกับ อัล-อาห์ลี ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ของอียิปต์ทันที ผมกล้าพอที่จะใช้งานเขา แล้วเขาก็ทำประตูได้ ส่วนที่เหลือมันเป็นยังไง เราทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้ว มันทำให้เรามั่นใจว่าเราจะไม่ตกชั้นไปเล่นในดิวิชั่น 2"

แน่นอน ไม่ต้องบอกก็คงจะรู้ดีว่า โทโดรอฟ พอใจกับการที่เขาเป็นเหมือนผู้ค้นพบความเก่งกาจของ ซาลาห์ อย่างมาก "เวลามันผ่านไปเร็วเลยนะ แต่ผมภูมิใจในตัว โม สุดๆ เพราะเขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดของโลกไปแล้ว ถ้าวันนั้นผมไม่ได้ไปดูเกมเยาวชนนัดนั้นแล้วล่ะก็ ตอนนี้เขาก็อาจจะเล่นอยู่ในระดับดิวิชั่น 2 ของ อียิปต์ ก็ได้"

โทโดรอฟ ยังบอกเล่าถึงการฝึกฝีเท้า ซาลาห์ ของตัวเองด้วย "ซาลาห์ เป็นนักเตะที่เร็วมากๆ แต่มันเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องพัฒนาเรื่องการใช้ความเร็วในสนามและความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนที่ของเขาในระหว่างที่เขาวิ่งอยู่ เราทำงานร่วมกันในด้านการคุมบอลและการทำประตูของเขา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือพรสวรรค์ของเขา"

"ช่วงที่เราอยู่ด้วยกัน ผมกระตุ้นเขาว่าอย่าไปฟังคำพูดของคนอื่น และใช้สัญชาตญาณของตัวเองในตอนที่เขาได้ครองบอล ผมภูมิใจและมีความสุขกับสิ่งที่เขาทำได้มากๆ เพราะเขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมและเป็นคนที่ดี"

แม้ว่าจะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงตอนนี้ ซาลาห์ ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับรางวัล บัลลง ดอร์ เลย ซึ่งแน่นอนว่าในฐานะอาจารย์คนหนึ่งแล้วนั้น โทโดรอฟ อยากเห็น ซาลาห์ ได้รางวัลดังกล่าวบ้าง 

"เขามีทุกอย่างพร้อมสรรพที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขกับการอยู่ที่ ลิเวอร์พูล ที่นั่นมีทั้งทีมที่ยอดเยี่ยมและมีโค้ชชั้นยอดที่เชื่อใจในตัวเขา"

"ผมหวังว่าเขาจะได้รางวัล บัลลง ดอร์ มาประดับอาชีพการเล่นบ้าง ถ้าเกิด ลิเวอร์พูล ได้นักเตะชั้นยอดมาร่วมทีมอีกสัก 3 หรือ 4 คนแล้วล่ะก็ เขาอาจจะได้รางวัล บัลลง ดอร์ ในตอนที่อยู่กับทีมก็ได้"

เด็กเกร็ดบอล


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport