กฎแห่งความเมตตา!เกม ลิเวอร์พูล ถล่ม แมนยู อาจเปลี่ยนวงการฟุตบอล

เกมแดงเดือดที่ ลิเวอร์พูล ถล่ม แมนฯ ยูไนเต็ด 7 เม็ด ทำให้ ปิแอร์ลุยจิ คอลลิน่า หัวหน้าเปา ฟีฟ่า มองไม่แน่ในอนาคตอาจมีกฎใหม่ขึ้นมา

ปิแอร์ลุยจิ คอลลิน่า ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เปิดเผยว่า กฎแห่งความเมตตา (mercy rule) อาจถูกนำมาใช้ในวงการลูกหนังเพื่อช่วยทีมที่กำลังจะขายหน้า หลังได้ชม พรีเมียร์ลีก นัดที่ ลิเวอร์พูล เปิด แอนฟิลด์ ถล่ม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 7-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา

คอลลิน่า เป็นคนผลักดันให้เปลี่ยนแปลงเรื่องกฎทดเวลาบาดเจ็บให้นานขึ้นซึ่งนำมาใช้ในฟุตบอลโลก 2022 โดยในจังหวะที่หยุดเล่นจะถูกนำมาพิจารณาทดเวลาบาดเจ็บเพิ่ม อย่างไรก็ตาม พรีเมียร์ลีก ยังไม่นำกฎนี้ มาใข้ และเกมแดงเดือดก็ทดเวลาแค่ 3 นาทีเท่านั้น แม้ครึ่งหลังยิงกันถึง  6 ประตูและเปลี่ยนตัวหลายคนก็ตาม 

คอลลิน่า เผยในการประชุมคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) ว่า "บางทีในอนาคตเราอาจพิจารณาที่จะบอกว่าไม่ต้องให้มีเวลาทดเพิ่มเติมเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันหากเกมมีผลต่างที่มากกว่าประตูจำนวนหนึ่งระหว่างทั้งสองทีม แต่นั่นจะอยู่ในกฎของเกม"

"เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มี 10 เกมเล่นใน พรีเมียร์ลีก และมี 4 เกมที่เล่นรวมเกิน 100 นาที มีอยู่ 2 เกมที่ควรจะเล่นนานกว่านั้นเพราะมีสกอร์ 7-0 และ 4-0 (ไบรท์ตัน ชนะ เวสต์แฮม) บางทีกรรมการอาจไม่พิจารณาทดเวลาบาดเจ็บให้ถูกต้อง"

"มีหกประตูเกิดขึ้นในครึ่งหลัง (ที่ แอนฟิลด์) ผมสามารถเข้าใจได้ว่าการต่อเวลาพิเศษค่อนข้างมากเมื่อนำ 7-0 เป็นเรื่องยากในแมตช์แบบนี้ แต่ถ้าข้อบังคับของการแข่งขันบอกว่าผลต่างประตูได้เสียทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการจัดอันดับในตอนท้าย แม้แต่ประตูเดียวที่ยิงได้หรือไม่ได้ประตูก็สามารถสร้างความแตกต่างได้" อดีตท่านเปาจอมเฮี้ยบ ทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport