ก่อนจะถึงวันนี้! เรื่องน่ารู้ของ โคดี้ กัคโป อาวุธใหม่ประจำทัพ ลิเวอร์พูล

ถือเป็นดีลที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับหลายคนกับการที่ ลิเวอร์พูล สามารถบรรลุข้อตกลงกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ถึงเรื่องการคว้าตัว โคดี้ กัคโป ปีกทีมชาติเนเธอร์แลนด์มาร่วมทัพได้เป็นที่เรียบร้อย โดยที่มันน่าแปลกใจก็คือก่อนหน้านี้ ลิเวอร์พูล แทบจะไม่มีข่าวกับเขาเลยด้วยซ้ำ ตรงกันข้ามกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีข่าวกับเขาแทบจะทุกวัน

เป็นที่เชื่อกันว่าดีลนี้ "หงส์แดง" จะจ่ายเงินในเบื้องต้นก่อน 37 ล้านปอนด์ และถ้าเกิดแข้งวัย 23 ปีทำผลงานได้ตรงตามเงื่อนไขทุกอย่างแล้วนั้น ลิเวอร์พูล ก็จะจ่ายเพิ่มอีก 13 ล้านปอนด์จนทำให้มูลค่ารวมของดีลนี้จบที่ 50 ล้านปอนด์ โดยตอนนี้เหลือเพียงการดำเนินขั้นตอนสุดท้ายบางอย่างเท่านั้น ซึ่งมันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แน่นอน ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะรู้จัก กัคโป จากการที่เขาทำผลงานได้ดีกับ พีเอสวี รวมถึงทีมชาติเนเธอร์แลนด์ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 แต่มันยังมีอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับเขาที่น่าสนใจ ดังนั้นเราจะมาบอกเล่าถึงเรื่องเหล่านั้นสักหน่อย

- สายเลือดนักกีฬา

บิดาของ กัคโป ได้แก่ จอห์นนี่ กัคโป ส่วนมารดาของเขามีชื่อว่า แองค์ กัคโป โดยตัว จอห์นนี่ เองนั้นที่จริงแล้วเป็นคนโตโกซึ่งมีเชื้อสายกานาอยู่ด้วย และเขาก็เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพมาก่อน จากการที่เคยเล่นใน โตโก

ทั้งนี้ จอห์นนี่ เคยเล่นให้ทีมสำรองของ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น เช่นกัน รวมถึงเคยติดทีมชาติโตโกบางนัด ก่อนที่เขาจะแขวนสตั๊ดไปในวัย 34 ปี หรือก็คือตั้งแต่ก่อนที่ กัคโป จะลืมตาดูโลก และนั่นก็ทำให้ กัคโป ไม่มีโอกาสได้ดูฝีเท้าคุณพ่อด้วยตาตัวเอง

ส่วนตัว แองค์ เองนั้นก็ไม่ธรรมดา เพราะเธอเคยเป็นนักกีฬารักบี้มาก่อน แต่ก็เหมือนกับกรณีของคุณพ่อ นั่นคือ กัคโป เกิดมาไม่ทันได้ดูลีลาการเล่นของคุณแม่ของเขา

นอกจากนี้ พี่น้องของ กัคโป ก็เล่นฟุตบอลเหมือนกับเจ้าตัวด้วย โดยพี่ชายของเขามีชื่อว่า ซิดนี่ย์ กัคโป ซึ่งปัจจุบันกำลังเล่นให้ อาร์พีซี ไอนด์โฮเฟ่น ทีมเล็กๆ ในเนเธอร์แลนด์ ส่วน ดุคเฟอร์รี กัคโป น้องชายของเขากำลังฝึกฝีเท้าอยู่กับ พีเอสวี

- ฉายแววเด่นตั้งแต่เด็ก

กัคโป เริ่มเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลตั้งแต่อายุเพียง 4 ขวบ กับการเล่นให้ อีวีวี ไอนด์โฮเฟ่น ทีมในย่านท้องถิ่น ก่อนที่เขาจะผ่านการทดสอบฝีเท้ากับ พีเอสวี ในวัย 6 ขวบจนได้เข้าไปฝึกฝีเท้ากับอะคาเดมี่ของที่นั่น โดยเขาเคยอยู่ในทีมชุดที่ได้แชมป์ระดับเยาวชนด้วย

ทั้งนี้ ทีมรุ่นเด็กของ พีเอสวี ยุคของ กัคโป นั้น เป็นทีมที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องการมีเกมรุกที่ดุดัน โดยบางนัดพวกเขาเคยชนะขาดลอยถึง 20-0 ซึ่งว่ากันว่า กัคโป ยิงไปครึ่งหนึ่งด้วย และสมัยนั้นทีมของเขาทำประตูโดยรวมได้แตะหลักหลายร้อยลูกเลย

- อุปสรรคเลวร้าย

กัคโป ก็เป็นหนึ่งในหลายคนที่เคยเจอปัญหาอาการบาดเจ็บหลายครั้งในสมัยที่ยังเป็นเด็ก โดยเขาถึงขั้นเคยมีอาการกล้ามเนื้อน่องฉีกขาดและต้องเข้าไปนอนในโรงหมอถึง 2 ครั้งด้วยกัน

นอกจากนี้ หลังจากที่หายเจ็บเล้วนั้น เขาก็เคยมีอาการข้อเท้าหักอีกจนทำให้ตอนนั้นเขาไม่ได้เล่นฟุตบอลเลยเป็นเวลาราว 3 เดือน ยังดีที่สุดท้ายหลายคนช่วยทำให้เขาผ่านช่วงที่ยากลำบากมาได้

- ศิษย์รัก รุด

อย่างที่รู้กันดีว่า รุด ฟาน นิสเตลรอย อดีตยอดกองหน้าชาวดัตช์เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือของ พีเอสวี เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ที่จริงเขาเคยร่วมงานกับ กัคโป ตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว เพราะ ฟาน นิสเตลรอย เคยเป็นกุนซือทีมรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีของ พีเอสวี

ทั้งนี้ ฟาน นิสเตลรอย รู้จัก กัคโป ตั้งแต่ตอนที่ กัคโป มีอายุ 14 ปี ซึ่งเขาก็ช่วยสอนวิธีการจบสกอร์ให้กับ กัคโป จนทำให้ฟอร์มของเจ้าตัวดีขึ้นตามไปด้วย เรียกได้ว่า ฟาน นิสเตลรอย เป็นหนึ่งในคนที่มีอิทธิพลกับอาชีพการค้าแข้งของเขามากที่สุดก็ว่าได้


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages, Lifebogger
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport