หงส์รอดตัว! เล่นดีครึ่งเดียวแต่ชนะ!

ลิเวอร์พูล บุกเยือน แอสตัน วิลล่า ในเกมที่ เจเค จัดตัวชุดใหญ่ได้เกือบครบ ขาดแค่หน้าด้านซ้ายเท่านั้น แดนกลางและแดนหลัง ปึ้ก ส่วนแอสตัน วิลล่า อูไน เอเมรี มีเวลาหกสัปดาห์ในการทำงานกับทีมหลังเบรกบอลโลก สิ่งที่รอดูคือไอเดียของเขานั้นนักเตะซื้อแล้วหรือยัง

นี่คือเกมที่สกอร์ออกมาขาด.....แต่เกมไม่ได้ขาดถึงขนาดนั้น 

เจ้าบ้าน 4-4-2 VS ทีมเยือน 4-3-3

เอเมรี ;   ไม่มี เอมี มาร์ติเนส ที่ยังไม่กลับมาซ้อม ยังคงฉลองแชมป์โลกอยู่ที่บ้านเกิด เขาเลือกระบบ 4-4-2 เป็นแบบไดมอนด์ ไม่ใช่แบบมีปีก เพราะ แมกกินน์ และ บุเอนเดีย สลับกันเข้าข้างใน

ผู้รักษาประตู ; โรบิน โอลเซน

กองหลัง ; แอชลีย ยัง, คอนซ่า, มิงส์, ดิญ

กองกลาง ; แมกกินน์, กามารา, ดักลาส ลุยส์ , บูเอนเดีย

กองหน้า ; วัตกินส์, เบลีย์

JK ; เลือกกลับมาใช้ 4-3-3 เป็นเกมที่สองต่อจากนัดตกรอบลีก คัพ แตกต่างจากช่วงก่อนเบรกบอลโลกที่เลือกแก้ปัญหาทีมด้วย 4-4-2


ประตู ; อลิสซิง เบคเกอร์ 

แบ๊กโฟร์ ; เทร้นต์ อเลกซานเดอร์ อาร์โนลด์, เวอร์จิล ฟานไดจ์, โชแอล มาติป และ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน

กองกลาง ; เฮนโด, ฟาบินโญ , ติอาโก

กองหน้า ;  ซาลาห์, ดาร์วิน, อ๊อกส์เลด-แชมเบอร์เลน

เกิดอะไรขึ้นในชัยชนะของหงส์แดง

1 หงส์เล่นดีครึ่งเดียว

การได้ประตูเร็วมีส่วนทำให้เกมครึ่งแรก เป็นของหงส์แดง การขึ้นนำเร็วตั้งแต่ห้านาทีแรกจากจังหวะ เตะมุมของ รอบโบ นำไปสู่การได้ประตูเมื่อกองหลัง แอสตัน วิลล่าสกัดบอลออกมา เทรนต์ เก็บบอลสองแล้วจ่ายไซด์ก้อยเข้าเขตโทษ รอบโบ ออกตัว แล้วไม่จับเลย ผ่านบอลแบบลูกพร้อม นี่คือลูกที่บอลตกพื้นแล้วเล่นเลย แถมเป็นการจ่ายลูกยากแบบไซด์ก้อยเท้าซ้าย ผ่อนน้ำหนักให้พอดีกับ โม ซาลาห์ แปง่ายๆ 

ลูกที่ 172 เท่ากับเซอร์ เคนนี ดัลกลิช แล้วสำหรับ โม ซาลาห์ 

ส่วน รอบโบ แอสซิสต์ ในพรีเมียร์ลีกลูกที่ 54 แซงหน้า เลย์ตัน เบนส์ ที่ 53 ลูก เป็นกองหลังที่แอสซิสต์ มากสุดในพรีเมียร์ลีก 

จากนั้นหงส์แดงคุมเกมได้หมด แม้ว่าน่าโดนตีเสมอหลายจังหวะ แต่เอาตัวรอดก่อนได้ประตู 2-0 จากฟานไดจ์น.37 กระนั้นรูปเกมหงส์แดงเล่นแบบคึกมากและดีกว่าเจ้าบ้านเห็นได้ชัด

2 วิลล่า ไม่คม

นักเตะวิลล่า ตั้งสติ เดินเกมสู้ หาจังหวะโจมตี แล้วมีโอกาสตีเสมอด้วยเช่นกัน จาก โอลี วัตกินส์ หลุดเดี่ยวยิงติดเซฟ รวมทั้งจังหวะขึ้นโหม่งโล่งๆ ระยะ 5 หลาในจังหวะที่ แมกกินส์ ครอสด้านข้างลึกมาเสาสอง วัตกินส์ โหม่งเบาไปบอลกระดอนพื้นเข้ามือ เบคเกอร์การเข้าทำแดนสามของวิลล่าก็อันตรายอยู่ เพียงแต่ว่าจังหวะจบไม่คม

3 เซตพีสเป็นเหตุ

ประตูแรกและประตู 2-0 ใน 37 นาทีแรก ของลิเวอร์พูลมาจากจังหวะเตะมุม แล้วบอลสองเข้าทางเป็นใจ บวกมีโชคในประตูที่สอง ถือว่าการได้ประตูที่มาจากลูกตั้งเตะทั้งสองลูก เป็นทีเด็ดของทีมอยู่แล้ว แม้ว่าโอเพ่น เพลย์ จังหวะอื่นๆควรได้ แต่เมื่อมีลูกพิเศษแบบนี้ทำให้คู่แข่งก็ป้องกันยาก เพราะเมื่อเสียลูกเตะมุม มันคือความกดดันอย่างหนึ่งของทีมเช่นกัน

4 หงส์ไม่ต่อเนื่องและวิลล่ามา

คือการรักษามาตรฐานการเล่นให้มันต่อเนื่องในเกมของหงส์แดงทำได้ไม่ดีในซีซั่นนี้่จริงๆ เพราะ 15 นาทีแรกของครึ่งหลัง วิลล่ากลับออกมาคุมจังหวะจนตีไข่แตกได้ และคุมเกมได้ดีกว่าลิเวอร์พูลทันที  

จังหวะครอสของ แมกกินส์ ข้ามหัว มาติป แล้วเข้าหัว วัตกิ้นส์ โขกตุงตาข่าย ทั้งที่ เทรนต์ มองเห็น วัตกินส์ แต่ไม่ได้ขึ้นประกบเพื่อแย่งโหม่ง กลายเป็นปัญหาส่วนตัวของ เทรนต์ ที่ป้องกันลูกกลางอากาศไม่ดีแล้วมีส่วนในการเสียประตู

เทรนต์ ผิดพลาดในการป้องกันอีกแล้ว 

5 บายเซติช...และตัวสำรอง

การเปลียนตัวจริงออกเพื่อส่งความสดลงไปก็ทำให้เกมไม่เพลี่ยงพล่ำมากนัก  

น. 67  เจเค ส่ง นาบี เกอิตา และ ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ ลงมาแทน ติอาโก และ อ๊อกส์ ซึ่งไม่มีส่วนกับเกมมากนัก โดย เอลเลียตต์ ยืนด้านซ้ายเป็นตัวทำข้างหน้า และ เกอิตา เล่นแทนตำแหน่ง ติอาโก แต่ยังเป็นระบบ 4-3-3 

เกมไม่ดีขึ้นแต่จังหวะสวนกลับ....นั้น ดาร์วิน นูนเยส พลาดเป้าไปได้อย่างไรกัน

น.79 ปลียนอีกสองคนเพื่อทำให้ทีมสดพอที่จะลุ้นกับวิลล่า โจ โกเมส แทน เทรนต์ และ บายเซติช แทน เฮนโด สองนักเตะที่ไปเล่นบอลโลกมา ทั้ง โกเมส และ บายเซติช ลงมาในนาทีที่ 79 

แค่120 วินาที ...บายเซติช ลงมายิงประตูนำ 3-1 จากจังหวะที่บอลทะลุมาจากแดนกลาง เพราะ กองหลังวิลล่าดันขึ้นสูง ส่งผลให้  ดาร์วิน หลุดเข้าเขตโทษก่อนตวัดเข้าในแล้วติดโอลเซน บอลกระฉอกมาเข้าทาง บายเซติช ที่ตัดบอลได้แล้วยิงลอดขา มิ้งส์ เข้าไป 3-1

นั่นคือประตูที่ทำให้วิลล่าท้อไปเลย 

6 ดาร์วิน ก็ยังไม่คม

เกมนี้เขาได้โอกาสสับไกยิงประตู 5 ครั้ง หลุดเดี่ยว 3 ครั้ง ติดประตูหนึ่งและยิงออกข้างไปสอง นี่คือสิ่งที่ ดาร์วิน เริ่มโดนวิจารณ์ว่าเขาขาดความเด็ดขาดในการจบสกอร์

พึ่งเขียนไปเมื่อวาน...ดาร์วิน ก็ยังให้เรารอการจบสกอร์แบบเด็ดขาด โป้งปิดบัญชี

เพียงแต่ว่า...แง่บวกของเขาคือการวิ่งทำทาง, ความเร็ว ทำให้ทีมได้ประโยชน์ตรงนี้ 

ประตู 3-1 ก็มาจากสปีดความเร็วของเขาที่กระชากถึงเส้นหลังก่อนตวัดแล้ว โอลเซน ปัดมาเข้าทาง บายเซติช 

กระนั้นต้องไม่ลืมว่า....เขาคือหน้าเป้า คุณสมบัติดีที่สุดคือ

"ยิง...ให้....เข้าประตู"

ชัยชนะของหงส์แดง...นับว่าเป็นการชนะ 3 นัดรวด เมื่อนับจากก่อนเบรกบอลโลก นี้คือครั้งแรกของทีมในซีซั่นนี้ที่ทำได้ ก่อนหน้านี้คือชนะสองนัดแล้วเสมอและแพ้ จากเกมนี้ไปพวกเขาต้องการชนะต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจในการกลับไปลุ้นอันดับสี่ 

ส่วนอีกความมั่นใจที่แฟนหงส์ส่งใจช่วยคงหนีไม่พ้น ดาร์วิน นูนเยส แม้เล่นดี ใช้ได้ มีส่วนกับเกม....แค่มีความเด็ดขาดในการจบสกอร์ น่าจะช่วยให้หงส์แดงบินได้ไกลกว่านี้ 

วันก่อนเขียนบอกแล้วต้องรอและให้โอกาส....ก็ตามนั้นครับ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport