นายด่านยุคนี้ตัวใหญ่ขึ้น! จานลุยจิ บุฟฟ่อน แนะขยายกรอบประตู

จานลุยจิ บุฟฟ่อน แนะว่าควรจะมีการขยายขนาดของประตูได้แล้ว โดยบอกว่ากฎที่ใช้กันทุกวันนี้มันถูกออกแบบมาเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งทุกวันนี้สรีระของคนเราต่างจากยุคนั้นอย่างสิ้นเชิง

จานลุยจิ บุฟฟ่อน ตำนานผู้รักษาประตูชาวอิตาเลียน เสนอให้มีการขยายขนาดของประตู หลังจากมองว่าทุกวันนี้มันมีการทำประตูกันยากเกินไป

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1863 สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) กำหนดให้เสาประตูอยู่ห่างกัน 8 หลา ก่อนที่ในอีก 3 ปีต่อมาจะมีการเสนอว่านอกจากเสาอยู่ห่างกัน 8 หลาแล้วนั้น คานก็ควรจะอยู่สูงจากพื้น 8 หลาด้วย โดยตอนนั้นมีการให้เอาเทปมายึดระหว่างเสาทั้ง 2 ข้างจนทำหน้าที่เป็นคานไปในตัว ก่อนที่ในปี 1875 จะมีการให้เอาไม้มาใช้เป็นคานประตูแทนเทป

บุฟฟ่อน เผยว่า "ผมเพิ่งคุยเรื่องนี้กับญาติๆ และภรรยาของผมไปเมื่อวันก่อนเอง ตอนที่ผมเริ่มเล่นในปี 1998 น่ะผมคือหนึ่งใน 5 นักฟุตบอลที่สูงที่สุดของ เซเรีย อา แต่ปีก่อนตอนที่ผมเล่นให้ ปาร์ม่า ใน เซเรีย บี ผมเป็นหนึ่งใน 5 คนที่สูงที่สุดจากนักเตะ 22 คนในสนามทุกนัดเลย!"

"เราควรจะเริ่มคิดเกี่ยวกับมันกันได้แล้ว ขนาดของประตูถูกกำหนดมาตั้งแต่ปี 1875 ซึ่งถ้าเทียบกับสรีระของคนในยุคนั้นน่ะกรอบประตูแบบทุกวันนี้อาจจะมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับพวกเขา ตอนนั้นมันอาจจะเป็นทางเลือกที่ถูก แต่ตอนนี้มันอาจจะเริ่มมีการคิดเรื่องเปลี่ยนได้แล้วเมื่อพิจารณาถึงสรีระของนักกีฬาบางคนกับผู้รักษาประตู"

"ขนาดกีฬาวอลเล่ย์บอลมันยังมีการถกเรื่องความสูงของเน็ตเลย ผมมีน้องสาวที่เล่นวอลเล่ย์บอล ดังนั้นผมเลยรู้ถึงเรื่องนั้นดี แน่นอนว่ามันไม่ได้เป็นการตัดสินใจที่ขึ้นอยู่กับผม มันมีคนที่ดูแลเรื่องนี้ที่ต้องตอบคำถามต่างๆ"

"ผู้รักษาประตูทุกวันนี้มีตัวใหญ่ขึ้น นั่นคือเรื่องจริง ในทางกลับกันนักเตะประเภทเอาท์ฟิลด์น่ะเร็วขึ้น, คาดเดาได้ยากขึ้น และยิงกันหนักขึ้น แต่ส่วนสูงของผู้รักษาประตูมันส่งผลถึงการยิงจากระยะไหลอย่างเห็นได้ชัด เมื่อสัก 30 ปีก่อนคุณจะยิงได้ 10 ประตูจากการยิงทุกๆ 50 ครั้ง แต่ทุกวันนี้ค่าเฉลี่ยมันลดมาเหลือ 3 ลูก แถมพอเป็นการยิงไกลมันก็กลายเป็นว่าทำประตูได้ยากขึ้นไปอีกเมื่อต้องเจอกับผู้รักษาประตูที่มีความสูงถึง 2 เมตร"


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport