อำลาเหล่าดาว! ย้อนรำลึกคนดังโลกลูกหนังที่สิ้นใจในปี 2023

อีกไม่กี่วันปี 2023 ก็กำลังจะผ่านพ้นไปแล้ว แม้ว่าปีกระต่ายปีนี้จะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นหลายอย่างในวงการฟุตบอล แต่มันก็มีคนดังในแวดวงลูกหนังหลายรายที่จากโลกนี้ไปในปีนี้เหมือนกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาย้อนรำลึกถึงคนเหล่านั้นกันสักหน่อย

- จานลูก้า วิอัลลี่ : 6 มกราคม

นี่คือหนึ่งในนักเตะชั้นยอดของวงการฟุตบอลอิตาลี เขาเคยได้แชมป์ทั้งตอนอยู่กับ ซามพ์โดเรีย, ยูเวนตุส และ เชลซี ขณะที่กับทีมชาติอิตาลีก็เคยเป็นแกนหลักคนหนึ่งเหมือนกัน น่าเศร้าที่เขาต้องจากโลกนี้ไปด้วยวัย 58 ปี จากโรคมะเร็งตับอ่อนที่ตามเล่นงานเขาเป็นรอบที่ 2 มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 เป็นต้นมา โดยที่จริงเขาเคยถูกตรวจพบว่าหายขาดจากโรคนี้แล้วเมื่อตอนเดือนเมษายน ปี 2020

- คริสเตียน อัตซู : 6 กุมภาพันธ์

แน่นอน อัตซู ไม่ถึงขั้นเป็นตำนานแห่งวงการลูกหนังเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ แต่แฟนบอลหลายคนน่าจะจำเขาได้ดีจากตอนที่เล่นให้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และเขาก็ต้องสิ้นใจในแบบที่หลายคนมองว่าเร็วเกินไป หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวแถวตุรกีกับซีเรีย ซึ่งตอนนั้น อัตซู กำลังเล่นให้ ฮาตายสปอร์ สโมสรในตุรกีอยู่ โดยตอนแรกมีการนำเสนอข่าวด้วยว่ามีคนพบเขาในตอนที่ยังมีชีวิต แต่สุดท้ายมันก็เป็นการเข้าใจผิดจนทำให้เขาต้องจากโลกนี้ไปด้วยวัย 31 ปีเท่านั้น

- อมันซิโอ : 21 กุมภาพันธ์

154 ประตูจาก 469 นัดในทุกรายการคือผลงานคร่าวๆ ของ อมันซิโอ กับการเล่นให้ เรอัล มาดริด ตั้งแต่ระหว่างปี 1962-1976 โดยเขาได้แชมป์ร่วมกับทีมหลายรายการด้วย อย่างเช่นแชมป์ลีก 9 ครั้ง กับแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ 1 หน แถมยังเคยเป็นส่วนหนึ่งของ สเปน ชุดแชมป์ ยูโร 1964 อีก โดยเเขาสิ้นใจด้วยวัย 83 ปี

- ฌุสต์ ฟงแตน : 1 มีนาคม

ตลอดเวลาที่ผ่านมาโลกฟุตบอลให้กำเนิดกองหน้าชั้นยอดหลายราย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครที่สามารถทำแบบ ฌุสต์ ฟงแตน ได้ หลังจากเขาเคยทำ 13 ประตูในศึก ฟุตบอลโลก 1958 รอบสุดท้าย ทำให้อดีตดาวเตะวัย 89 ปีครองสถิติเป็นนักเตะที่ทำประตูได้มากที่สุดต่อ 1 ทัวร์นาเมนท์ของศึก ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย มาจนถึงทุกวันนี้

- หลุยส์ ซูอาเรซ : 9 กรกฎาคม

แชมป์ ลา ลีกา 2 สมัยกับ บาร์เซโลน่า, แชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา 3 ครั้ง กับ แชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ 2 สมัยตอนเล่นให้ อินเตอร์ มิลาน และแชมป์ ยูโร 1964 กับทีมชาติสเปน คือตัวอย่างความสำเร็จของ หลุยส์ ซูอาเรซ โดยสมัยที่ยังเล่นอยู่นั้นเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะชั้นยอดคนหนึ่ง แต่เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเขาต้องเข้าโรงพยาบาลแบบกะทันหัน ก่อนจะเสียชีวิตด้วยวัย 88 ปี

- เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน : 21 ตุลาคม

หนึ่งในฟันเฟืองหลักที่ทำให้ อังกฤษ ไปถึงตำแหน่งแชมป์ ฟุตบอลโลก เมื่อปี 1966 โดยที่ เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ยังเคยเป็นกำลังสำคัญให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย แต่ด้วยวัยที่มากแล้วทำให้พักหลังมานี้เขาสู้กับอาการป่วยมาอย่างยาวนาน ก่อนจะจากโลกนี้ไปตอนมีอายุ 86 ปี โดยเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพให้สาเหตุการตายของเขาว่ามาจากอาการผิดปรกติตรงปอดรวมถึงมีโรคสมองเสื่อม

- เทอร์รี่ เวนาเบิ้ลส์ : 25 พฤศจิกายน

สมัยเป็นนักเตะ เทอร์รี่ เวนาเบิ้ลส์ เคยได้แชมป์ ลีก คัพ ตอนเล่นให้ เชลซี กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ขณะที่ในอาชีพกุนซือเขาก็ถึงขั้นเคยนำ บาร์เซโลน่า ได้แชมป์ ลา ลีกา 1 หน รวมถึงทำให้ สเปอร์ส ได้แชมป์ เอฟเอ คัพ 1 สมัยด้วย น่าเสียดายที่กับ อังกฤษ เขาได้อยู่ในตำแหน่งแค่ 23 เกม โดยเขาสิ้นใจด้วยวัย 80 ปีหลังสู้กับอาการป่วยมาอย่างยาวนาน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport