สถิติเบียดกัน!เกร็ด แมนซิตี้ พบ ฟลูมิเนนเซ่ นัดชิงดำศึกชิงแชมป์สโมสรโลก

เดินทางมาถึงวันสุดท้ายกันแล้วสำหรับศึกชิงแชมป์สโมสรโลก 2023 โดยคู่ชิงชนะเลิศเป็นไปตามที่หลายคนคาดกันเอาไว้ นั่นคือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เจ้าของแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2022-23 พบ ฟลูมิเนนเซ่ ผู้ที่มาพร้อมกับดีกรีแชมป์ โกปา ลิเบร์ตาดอเรส ซีซั่นล่าสุด

ไม่ว่าใครที่ได้ชูถ้วยแชมป์ในวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคมนี้ จะเป็นการคว้าแชมป์ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ครั้งแรกของทั้งคู่ และสิ่งที่เรากำลังจะพูดต่อไปนี้คือเกร็ดที่น่าสนใจบางอย่างของนัดชิงดำศึกชิงแชมป์สโมสรโลก ครั้งที่ 20

- จำนวนแชมป์สูสี

 ในประวัติศาสตร์ของศึกชิงแชมป์สโมสรโลกนั้น บราซิล คือชาติที่มีสโมสรได้แชมป์รายการนี้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่จำนวน 4 ครั้ง ประกอบด้วย โคริเธียนส์ 2 สมัย, เซา เปาโล 1 ครั้ง และ อินเตอร์นาซิอองนาล 1 หน ส่วนอันดับ 1 เป็นของ สเปน ที่มีทีมจากชาตินั้นได้แชมป์ถึง 8 รอบ

อย่างไรก็ตาม อังกฤษ ก็ไล่ตามหลัง บราซิล มาติดๆ เพราะมีทีมจาก อังกฤษ ได้แชมป์รายการนี้ทั้งหมด 3 ครั้ง ประกอบด้วย ลิเวอร์พูล, เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมละ 1 สมัย นั่นหมายความว่าถ้าเกิด แมนฯ ซิตี้ ได้รับชัยชนะในเกมนี้ อังกฤษ ก็จะทาบ บราซิล ได้ทันที

- เรื่องราวของ เป๊ป

ปัจจุบัน โจเซป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนฯ ซิตี้ เป็นหนึ่งในคนที่ได้แชมป์รายการนี้มากที่สุดที่จำนวน 3 สมัย ร่วมกับ คาร์โล อันเชลอตติ ทำให้ตอนนี้ กวาร์ดิโอล่า มีโอกาสที่จะขึ้นไปครองบัลลังก์นี้แบบเดี่ยวๆ อีกครั้ง ภายหลัง อันเชลอตติ เพิ่งตามมาขออยู่บนเก้าอี้ตัวเดียวกับเขาได้เมื่อปีก่อน

ยิ่งไปกว่านั้น กวาร์ดิโอล่า เก็บชัยชนะในช่วงเวลาปกติของศึกชิงแชมป์สโมสรโลกได้ถึง 6 จากการลงเล่น 7 เกมด้วย ครั้งเดียวที่ทีมของเขาปิดงานในช่วง 90 นาทีไม่ได้คือนัดชิงชนะเลิศของปี 2009 ที่ บาร์เซโลน่า ในยุคของเขาชนะ เอสตูเดียนเตส ทีมจากอาร์เจนตินา 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ หลังจากจบ 90 นาทีเสมอกัน 1-1

- นัดชิง บราซิล vs อังกฤษ

ไม่ต้องบอกหลายคนคงจะตอบได้ว่าส่วนใหญ่แล้วทีมที่ได้แชมป์รายการนี้เป็นทีมจากทวีปยุโรป โดยจากทั้งหมด 19 ครั้ง มีถึง 15 หนที่แชมป์มาจากทวีปยุโรป ส่วนทีมจากอเมริกาใต้ ได้แชมป์รายการนี้ไป 4 ครั้ง ซึ่งนั่นทำให้แฟนบอลจากทวีปอเมริกาใต้เจ็บใจกันพอสมควร

ถึงกระนั้น หากมองเฉพาะการเจอกันในนัดชิงชนะเลิศระหว่างทีมจาก อังกฤษ และ บราซิล แล้วล่ะก็ ต้องบอกว่าตอนนี้อยู่ที่ครึ่งต่อครึ่งพอดี เพราะสโมสรจาก 2 ชาตินี้เจอกันในนัดชิงดำมาแล้ว 4 ครั้ง และแบ่งชนะกันฝั่งละ 2 หน

สำหรับของ บราซิล ประกอบด้วยปี 2005 ที่ เซา เปาโล ชนะ ลิเวอร์พูล 1-0 และ โครินเธียนส์ พิชิต เชลซี 1-0 เมื่อปี 2012 ส่วนของ อังกฤษ เป็นปี 2019 ที่ ลิเวอร์พูล เอาชนะ ฟลาเมงโก้ 1-0 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ และ เชลซี ที่คว้าชัยเหนือ พัลเมยรัส 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของปี 2021

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : getty image
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport