จำได้มั้ย? 7 แข้งเหล่านี้เล่นอยู่ที่ ตุรกี!

ซูเปอร์ลีก ตุรกี กลายเป็นเวทีลูกหนังที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษในช่วงนี้...ในฐานะจุดหมายปลายทางสุดท้ายของตลาดซื้อ-ขาย หลังจากที่ลีกใหญ่ยุโรป รวมถึงซาอุดีอาระเบีย ต่างปิดตัวเรียบร้อย

ก่อนตลาดวายในวันที่ 15 ก.ย. แน่นอนว่าความสนใจหลักๆ ย่อมอยู่ในรั้วยักษ์ใหญ่ทั้ง กาลาตาซาราย, เฟเนร์บาห์เช่, เบซิคตัส และ แทร็บซอนสปอร์ ที่ช่วงหลังๆ ก้าวขึ้นมาทาบรัศมี มัดรวมกันเป็น "บิ๊กโฟร์"

ในกลุ่ม 4 ท็อปทีมข้างต้นนั้นมีนักเตะชื่อดังย้ายมาให้เพียบ อาทิ วิลฟรีด ซาฮา, ฮาคิม ซีเย็ค, ดาวินซอน ซานเชซ, ต็องกีย์ เอ็นดอมเบเล่ (กาลาฯ), เฟร็ด, ดูชาน ตาดิช, เอดิน เชโก้, ไรอัน เคนท์ (เฟเนร์), อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน, อันเต้ เรบิช, ดาเนียล อมาร์เตย์ (เบซิคตัส) และ มิสลาฟ ออร์ชิช (แทร็บซอนสปอร์)

แล้วสโมสรอื่นๆ นอกจากนี้ล่ะ? ลองเลาะรั้วดูแล้วก็ค้นพบพ่อค้าแข้งคุ้นหน้าคุ้นตาหลายรายที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อนว่าย้ายมาหากินในลีกตุรกี!

คริสตอฟ ปิออนเต็ค (อิสตันบูล บาซัคเซฮีร์)


ครั้งหนึ่งเคยถูกจับตาเป็น 1 ในกองหน้าเนื้อหอมที่สุดของยุโรป จากผลงานยิงสลุตไฟพะเนียงกับ เจนัว ต่อเมื่อเลือกไป เอซี มิลาน ก็เหมือนกับย้ายผิดชีวิตเปลี่ยน หัวหอกโปแลนด์ค่อยๆ ลดดีกรีตัวเองลงไป

ฤดูกาลที่แล้วสังกัดอยู่ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน แต่ถูกปล่อยยืมไป ซาแลร์นิตาน่า ด้วยผลงานซัดแค่ 4 เม็ดใน 33 เกมลงสนาม กระทั่งซีซั่นนี้แข้งวัย 28 ได้เซ็นสัญญา 3 ปีมาชุบตัวกับ อิสตันบูล บีบี อดีตแชมป์ลีกเติร์กฉบับ 2019/20

นานี่ (อดานา เดมีร์สปอร์)


ไม่มีใครไม่รู้จักปีกจอมตีลังกาเลือดฝอยทอง หากก็เชื่อว่าหลายๆ คนยังคงติดภาพจำเขาเล่นในเมเจอร์ลีกกับ ออร์แลนโด ซิตี้ ทั้งๆ ที่ย้ายออกได้ปีกว่าไปอยู่กับ เวเนเซีย ต่อด้วย เมลเบิร์น วิคตอรี่!

อย่างไรก็ดีทุกวันนี้ นานี่ บนวัยปาเข้าไป 36 ปี ได้เซ็นสัญญาร่วมทีม อดานา เดมีร์สปอร์ ภายใต้การทำทีมของ พาทริค ไคลเวิร์ต ตำนานหอกดัตช์ และเพิ่งพลาดตั๋วรอบแบ่งกลุ่ม ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก อย่างน่าเสียดายหลังพ่ายดวลจุดโทษ เกงค์ จากเบลเยียม

สตีเว่น เอ็นซอนซี่ (คอนยาสปอร์)


มิดฟิลด์อดีตทีมชาติฝรั่งเศส ดีกรีแชมป์โลก 2018 ไม่ใช่หน้าใหม่ในลีกตุรกีเสียทีเดียวเมื่อเคยใช้เวลา 6 เดือนภายใต้สัญญาเช่ากับ กาลาตาซาราย ช่วงครึ่งแรกซีซั่น 2019/20

ตัดมาปัจจุบันหลังหมดสัญญากับ โรม่า คั่นกลางไป แรนส์ แบบยืมตัวเช่นกัน เอ็นซอนซี่ ไปหากิน 2 ปีที่ อัล-รายยาน ในกาตาร์ ก่อนคืนเวทีลูกหนังเติร์กกับ คอนยาสปอร์ ทีมอันดับ 8 ฤดูกาลที่แล้ว

ปาปี ฌิโลโบฌี่ (กาเซียนเต็ป)


เซนเตอร์แบ็กชาวเซเนกัลถูกจดจำเป็น 1 ในการเซ็นสัญญาสุดพิลึกของ เชลซี ยุคเสี่ยหมี โรมัน อบราโมวิช หลังย้ายมาจาก น็องต์ แล้วได้สวมเสื้อน้ำเงินลงสัมผัสสนามเพียง "3 นาที" อีกครึ่งหนึ่งของชีวิตที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ หมดไปกับสัญญายืมตัวที่ แวร์เดอร์  เบรเมน ก่อนโดนขายไป ซันเดอร์แลนด์ แบบยังดีที่ได้กำไรหน่อยๆ

เมื่อถึงคราวลาถิ่นแมวดำในปี 2018 ฌิโลโบฌี่ ไปหากินในฝรั่งเศสกับ แก็งก็อง ก่อนย้ายสู่ตุรกีร่วมทัพ กาเซียนเต็ป เข้าปีที่ 5 ลงสนามทะลุร้อยนัด ถึงแม้ครึ่งหลังซีซั่นที่แล้วออกไปเล่นแบบยืมตัวที่ คาซิมปาช่า ก็ตามที

ลีรอย แฟร์ (อลันยาสปอร์)


กองกลางชาวดัตช์มีเส้นทางอาชีพที่ไม่ได้แย่เลย เคยได้แชมป์บอลถ้วยในประเทศ ติดธง 11 นัด รวมถึงชุดคว้าอันดับ 3 ฟุตบอลโลกที่บราซิล แต่ขณะเดียวกันก็น่าเสียดายเล็กน้อยที่เขาไม่สามารถเติมเต็มศักยภาพจากเมื่อครั้งเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงขึ้นมากับ เฟเยนูร์ด

ปัจจุบันในวัย 33 ปี อดีตดาวเตะ นอริช ซิตี้ และ สวอนซี เป็นตัวหลักในแดนกลางของ อลันยาสปอร์ โดยลงสนามรวมทุกรายการถึงหลักครึ่งร้อยเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

อาเหม็ด มูซ่า (ซิวาสสปอร์)


ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมาตั้งนานไม่น่าเชื่อว่าเพิ่งอายุแค่ 30 และดูเหมือนสปีดฝีเท้าจัดจ้านของเขาจะมีประสิทธิภาพในเกมฟีฟ่า มากกว่าช่วงเวลาที่น่าผิดหวังในสีเสื้อ เลสเตอร์ ซิตี้

ดาวยิงตัวจี๊ดดีกรีทีมชาติไนจีเรียอำลารั้วจิ้งจอกไป อัล-นาสเซอร์ ก่อนชีพจรลงเท้าอีกรอบในปี 2021 มาอยู่ตุรกีกับ ฟาติห์ คารากุมรุก 1 ปีต่อด้วย ซิวาสสปอร์ ที่ซึ่งเขายังพังตาข่ายไม่ได้จากการลงสนามทั้งสิ้น 25 เกม

มาม บิราม ดิยุฟ (เกิซเตเป)


หลังจากลงเล่นไป 157 นัดทุกรายการ ดาวยิงสารพัดประโยชน์ทีมชาติเซเนกัลได้อำลา สโต๊ค ซิตี้ ไปร่วมทีม ฮาตายสปอร์ ในปี 2020 โดยประสบความสำเร็จตั้งแต่ปีแรก ยิงสนั่น 19 ตุงใน 38 เกมลีกช่วยให้ทีมเข้าป้ายอันดับ 6

รวมเบ็ดเสร็จ ดิยุฟ พังตาข่าย 31 เม็ดใน 75 เกมให้ ฮาตายสปอร์ ก่อนย้ายไป คอนยาสปอร์ อยู่ได้ 1 ปีมีผลงาน 10 ประตูจาก 29 แมตช์แล้วก็มาร่วมทัพ เกิซเตเป ในซัมเมอร์นี้


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport