ส่อติดคุกยาว! หลี่ เถีย อดีตแข้ง เอฟเวอร์ตัน รับติดสินบน-ล็อกผลบอล

หลี่ เถีย อดีตกองกลางทีมชาติ จีน ของสโมสร เอฟเวอร์ตัน มีแววติดคุกหัวโตหลังสารภาพว่าติดสินบนเพื่อให้ได้รับงานชิ้นใหญ่ พร้อมว่าจ้างให้มีการล็อกผลบอลด้วย

หลี่ เถีย ในวัย  46 ปีซึ่งจับงานคุมทีมชาติ จีน เป็นชิ้นสุดท้ายระหว่างปี 2019-2021 อยู่ในระหว่างถูกคุมขังเช่นเดียวกับคนในวงการลูกหนังของประเทศหลายรายหลังทางการจีนปฏิบัติการณ์กวาดล้างขบวนการจ้างล้มบอลเมื่อปีก่อน

กระทั่งเมื่อวันอังคารที่ 9 ม.ค. อดีตดาวเตะเลือดมังกรซึ่งเคยค้าแข้งกับ เชฟฯ ยูไนเต็ด ในลีกเมืองผู้ดีเช่นกันเปิดปากสารภาพผ่านทีวีของประเทศยอมรับว่าติดสินบนเพื่อให้ได้รับงานคุมทีม ตลอดจนว่าจ้างให้มีการล็อกผลบอลด้วยซึ่งส่งผลให้เจ้าตัวน่าจะได้รับโทษจำคุกนานหลายปี

"ผมขอโทษ ผมควรเลือกเดินในทางที่ถูกต้อง" หลี่ เถีย เอ่ยหลังยอมรับว่าเคยจ่ายเงินสูงถึง 421,000 ดอลลาร์ (ราว 14.3 ล้านบาท)  แลกกับการได้เป็นหัวหน้าโค้ช

ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยว่า อู่ฮั่น ซอลล์ อดีตสโมสรที่ หลี่ เถีย กุมบังเหียนเคยจ่ายเงิน 2 ล้านหยวน (ราว 9.8 ล้านบาท) ให้กับ เฉิน ซู่หยวน อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลจีนในขณะนั้นโดย หลี่ เถีย ยอมควักจ่ายด้วยตัวเอง 1 ล้านหยวน (ราว 4.9 ล้านบาท)  ให้กับเลขาธิการของสหพันธ์ฟุตบอลกระทั่งเขาได้รับการแต่งตั้งให้คุมทีมชาติ

ด้วยเหตุนี้ หลี่ เถีย จึงดึงสี่นักเตะทีม อู่ฮั่น ซอลล์ ไปติดธงทั้งๆแค่ละรายที่มีฝีเท้าต่ำชั้นแลกกับการรับเงินจากอดีตสโมสร 60 ล้านหยวน (ราว 294 ล้านบาท) กระทั่งส่งผลให้ จีน ตกรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2022 ก่อนที่เจ้าตัวจะประกาศลาออกในปี 2021


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport