เหลือใครอยู่บ้าง? 10 แข้งสิงโตคำราม แกเร็ธ เซาธ์เกต เรียกติดธงหนแรก

ผ่านมาถึงขณะนี้ก็กินเวลาเกือบหกปีแล้วที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมชาติ อังกฤษ และแน่นอนว่ามันเกิดความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย

แม้ดาวดังหลายรายจะบอกลาการรับใช้ทีม สิงโตคำราม ไปแล้ว แต่มีนักเตะเกินกว่า 50 ชีวิตที่ เซาธ์เกต เรียกตัวมาติดธงเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ดี สำหรับ 10 รายแรกที่ได้สวมยูนิฟอร์ม ทรี ไลอ้อนส์ ให้กับ เซาธ์เกต เราจะไปดูกันว่าถึงตอนนี้ยังพอจะเหลือพวกเขาคนไหนบ้างที่ยังถูกเจ้านายวัย 53 ปีเรียกใช้บริการอยู่

- เจสซี่ ลินการ์ด

เด็กปั้นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ติดทีมชาติ อังกฤษ หนแรกโดยถูก เซาธ์เกต จับให้เล่นทางกราบซ้ายในเกมแรกของกุนซือป้ายแดงนัดชนะ มอลต้า 2-0 เดือนต.ค.2016

และนับจากนั้น ลินการ์ด ได้ลงเล่นให้แผ่นดินเกิดเพิ่มอีก 31 นัดโดยเขายิงประตูได้หกลูก และเป็นกำลังสำคัญของทีมชุดเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลโลก ปี 2018 ที่ รัสเซีย

ถึงตอนนี้ ลินการ์ด ไม่ถูก เซาธ์เกต เรียกตัวมานานเกือบสองปีแล้ว แต่ก็ไม่แปลกอะไรในเมื่ออนาคตการค้าแข้งของเขากำลังถดถอยโดยที่แม้จะโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจช่วงที่ย้ายไปเล่นให้ เวสต์แฮม แบบยืมตัว แต่สุดท้ายเขาก็อำลา โอลด์ แทรฟฟอร์ด อย่างถาวรไปร่วมทีม น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ กระทั่งโดนทีม เจ้าป่า ปล่อยตัวหลังหมดสัญญาหนึ่งปีซึ่งเจ้าตัวยังไร้สังกัดมาจนบัดนี้

-  อารอน เครสเวลล์

เซาธ์เกต กุนซือขัดตาทัพได้รับสัญญาอย่างถาวรสี่ปีในเดือนพ.ย.2016 หลังพาทีมยำใหญ่ สกอตแลนด์ 3-0 ต่อด้วยการเสมอกับ สเปน 2-2 ในเกมอุ่นเครื่อง

แมตช์บู๊กับทีม กระทิงดุ ที่สนาม เวมบลีย์ เครสเวลล์ ประเดิมติดธงเป็นหนแรก แต่ในเวลา 20 นาทีที่ได้ลงสนามเป็นตัวสำรองของ แดนนี่ โรส อังกฤษ เสียสองประตูคืนให้ สเปน ซึ่งทำให้เขาได้รับโอกาสอีกสองหนในปี 2017 โดยแบ็คซ้าย เวสต์แฮม ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงหนึ่งนัด และจากนั้นเขาก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีม ทรี ไลอ้อนส์ อีกเลย

- ไมเคิ่ล คีน

กาลครั้งหนึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นคีย์แมนในแผงหลังของทีม สิงโตคำราม ช่วงที่ผงาดขึ้นมาเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในฐานะเด็กปั้นของ แมนฯ ยูไนเต็ด

แม้จะได้ลงเล่นให้ ผีแดง ชุดใหญ่แค่สองนัด แต่ คีน ย้ายไปสร้างชื่อกับ เบิร์นลีย์ ได้ และถูก เอฟเวอร์ตัน ดึงไปเสริมทัพกระทั่งทำให้เขาติดทีมชาติ อังกฤษ หนแรกในปี 2017 จากจำนวนทั้งหมด 12 นัดจนถึงปัจจุบัน

แน่นอนว่าด้วยผลงานที่เลวร้ายทั้งโดยส่วนตัว และต้นสังกัดส่งผลให้เซ็นเตอร์ฮาล์ฟวัย 30 ปีหลุดโผไปแล้ว แถมในทีม ท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน ยุคปัจจุบันที่มี ฌอน ไดช์ เป็นกุนซือ คีน ยังไม่มีตำแหน่งที่ถาวรในโผ 11 คนแรกอีกด้วย

- เนธาน เร้ดมอนด์

ในช่วงติดทีมชาติ อังกฤษ ชุดยู 16 จนถึง ยู21 เร้ดมอนด์ ติดธงรวมกันไม่น้อยกว่า 78 นัดซึ่งชี้ให้เห็นว่าเขาคืออนาคตของทีม สิงโตคำราม ชุดใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ เซาธ์เกต ยังสวมบทนายใหญ่ สิงโตน้อย เร้ดมอนด์ ถูกเรียกตัวมาลงสนามเป็นประจำโดยเขามีผลงานพังประตูได้ 10 ลูกจาก 38 นัด

อย่างไรก็ดี ปีกจอมเลื้อยวัย 29 ปีซึ่งย้ายจาก เบซิคตัส กลับสู่ พรีเมียร์ลีก ในสังกัดของ เบิร์นลีย์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ได้เล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่แค่เกมเดียวเท่านั้นในฐานะตัวสำรองช่วงครึ่งหลังนัดแพ้ เยอรมัน 1-0 เมื่อเดือนเม.ย.2017

- เจมส์ วอร์ด พราวส์

ไม่ต่างอะไรกับ เร้ดมอนด์ อดีตเพื่อนร่วมทีม เซาธ์แฮมป์ตัน ที่ วอร์ด พราวส์ ได้รับใช้ทีมชาติ อังกฤษ ชุดยู 21 ของ เซาธ์เกต อย่างสม่ำเสมอก่อนได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่แมตช์บู๊กับ อินทรีเหล็ก

อย่างไรก็ดี วอร์ด พราวส์ ต้องรออีกนานถึงสองปีกว่าจะได้ติดธงเป็นหนที่สอง และเดินเข้าๆออกๆจากทีมนับจากนั้นเนื่องจาก เซาธ์เกต ประทับใจฝีเท้าของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน , เดแคลน ไรซ์ ,คัลวิน ฟิลลิปส์ และ จู๊ด เบลลิ่งแฮม มากกว่า

หลังผ่านไปหกปี ดาวเตะทีม เวสต์แฮม ได้เล่นให้ทีมชาติแค่ 11 นัดโดยเขาได้ออกสตาร์ตหกนัด แต่ไม่เคยมีชื่อร่วมบู๊ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่เลยแม้จะมีกิตติศัพท์ในด้านการเล่นลูกฟรีคิกก็ตาม

- คีแรน ทริปเปียร์

ถูกเรียกตัวมาติดธงช้ากว่าใครเพื่อนในวัย 27 ปีเกมอุ่นแข้งนัดพ่ายต่อ ฝรั่งเศส 3-2 เมื่อเดือนมิ.ย.2017

แม้จะมีการแข่งขันที่สูงในตำแหน่งแบ็คขวา ทริปเปียร์ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ เซาธ์เกต โปรดปรานโดยเขาได้เล่นให้ทีมชาติไปแล้ว 42 นัดรวมทั้ง ฟุตบอลโลก สองหน และฟุตบอล ยูโร 2020 ด้วย

หลังลงเล่นให้ สเปอร์ส ในนัดชิงดำถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก เขาก็ย้ายไปคว้าแชมป์ ลา ลีกา กับทีม แอตเลติโก มาดริด โดยปัจจุบันกลับมาหากินในบ้านเกิดกับ นิวคาสเซิ่ล

- แฮร์รี่ แม็กไกวร์

กองหลังค่าตัวแพงกลายเป็นประเด็นทุกครั้งที่มีชื่อติดชาติทั้งๆที่ไม่ได้ลงสนามให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด

ประเดิมติดธงเป็นครั้งแรกในช่วงที่ยังเป็นขุนพลทีม เลสเตอร์ นัดบุกไปสยบ ลิทัวเนีย 1-0 ในเกม ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เดือนต.ค.2017 และกลายมาเป็นขาประจำของ เซาธ์เกต แม้จะก่อความผิดพลาดในสนามหลายต่อหลายหน

กระทั่งวันนี้เลื่อนชั้นขึ้นเป็นลูกชายคนโตของเจ้านายใหญ่อย่างเต็มตัวแล้วหลังพิสูจน์ให้เห็นว่าเส้นใหญ่ขนาดไหนทั้งๆที่ถูกปลดจากตำแหน่งกัปตันทีม ผีแดง ไปแล้ว แต่ยังยึดโผ 11 คนแรกของทีม สิงโตคำราม ได้อย่างสบายจนทำให้เกิดคำถามที่น่าสนใจขึ้นมาว่าเขาจะได้ร่วมฟาดแข้งในศึก ยูโร 2024 รอบสุดท้ายหรือเปล่าหาก เอริค เทน ฮาก ยังไม่ส่งลงเล่นให้กับสโมสร

- แฮร์รี่ วิงส์

วิงส์ ได้อยู่ในสนามครบ 90 นาทีเช่นเดียวกับ แม็กไกวร์ ในเกมชนะ ลิทัวเนีย และได้ติดทีมชาติเพิ่มอีกเก้านัด แต่ไม่เคยลงเล่นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ และถูก เซาธ์เกต เมินเรียกใช้บริการไปตั้งแต่ปี 2020

กระทั่งล่าสุด มิดฟิลด์วัย 27 ปีย้ายจาก สเปอร์ส ไปค้าแข้งกับ เลสเตอร์ ในลีก แชมเปี้ยนชิพ แล้วซึ่งไม่น่าจะทำให้เขามีโอกาสติดธงเพิ่มอีก

- จอร์แดน พิคฟอร์ด

หลังจาก เซาธ์เกต เข้ามารับงานแทน แซม อัลลาร์ไดซ์ เมื่อปี 2016  โจ ฮาร์ท นายทวารทีม แมนฯ ซิตี้ ยังถูกเรียกตัวมาเฝ้าเสาในปีแรกของเขา แต่ในที่สุดมือกาวทีม เรือใบสีฟ้า ก็ถูกหั่นออกจากทีมชุดทำศึก ฟุตบอลโลก 2018 ที่ รัสเซีย

ขณะเดียวกัน พิคฟอร์ด ถูกอุ้มขึ้นมารับตำแหน่งมือหนึ่งแทน และถึงวันนี้ยังไม่มีใครแย่งตำแหน่งไปจากผู้รักษาประตูทีม เอฟเวอร์ตัน ได้แม้เวลาจะล่วงเลยมาหกปีแล้ว แถมเจ้าตัวยังเป็นขุนพลทีมลูกอมที่มีผลงานย่ำแย่ไม่เลิกซะด้วย

ท่ามกลางการแจ้งเกิดของนายทวารฝีมือดีหลายรายทั้ง อารอน แรมสเดล ,นิค โป๊ป , แซม จอห์นสตัน และ ดีน เฮนเดอร์สัน พิคฟอร์ด ยังได้รับความเชื่อมั่นจากเจ้านายไม่เปลี่ยนแปลงซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นขุนพลคู่บุญของ เซาธ์เกต อีกราย

- โจ โกเมซ

กองหลังทีม ลิเวอร์พูล ได้ประเดิมสนามเกมเสมอกับ เยอรมัน 0-0 โดยได้ลงเล่นเป็นเวลา 65 นาทีในฐานะตัวสำรองของ ฟิล โจนส์ และต้องรับมือกับบรรดาตัวรุกของทีม อินทรีเหล็ก อย่าง ติโม แวร์เนอร์ , ลีรอย ซาเน่ และ ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์

แม้เซ็นเตอร์ฮาล์ฟวัย 26 ปีจะหลุดโผจากชุดสู้ศึก ฟุตบอลโลก ปี 2018 แต่เขาถูกเรียกตัวมาติดทีมชาติอีกรอบก่อนขาดช่วงไปนับตั้งแต่ปี 2020


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport