ราชัน ได้ตัวครบเครื่อง! เกร็ดผลงานเด่น แต่ละบทบาทของ เบลลิงแฮม ซีซั่นล่าสุด

จบกันไปแล้วสำหรับอนาคตของ จู๊ด เบลลิงแฮม เพราะเขาบรรลุขั้นตอนการย้ายจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไปอยู่กับ เรอัล มาดริด เป็นที่เรียบร้อย โดยหลังจากนี้ก็ต้องรอดูกันว่ามิดฟิลด์ชาวอังกฤษจะได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับที่นั่นเมื่อไหร่

ตลอดช่วงที่ผ่านมาหลายคนยอมรับว่า เบลลิงแฮม ถือเป็นดาวรุ่งที่เก่งที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ และชื่นชมเขาว่าเป็นมิดฟิลด์ที่มีความครบเครื่องคนหนึ่ง ซึ่งตัวเลขผลงานของเขากับการเล่น บุนเดสลีกา ในซีซั่นล่าสุดที่เรากำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ถือเป็นหลักฐานที่ยืนยันถึงเรื่องนั้นได้เป็นอย่างดี

- บทบาทเบอร์ 4

มิดฟิลด์ซึ่งเล่นเกมรับได้ดีจะสามารถแบ่งเบาภาระของแนวรับได้อย่างมาก และในฤดูกาล 2022-23 เบลลิงแฮม ก็ทำหน้าที่ตรงจุดนั้นได้อย่างน่าทึ่งพราะเขาสกัดแย่งบอลจากคู่แข่งได้ถึง 76 ครั้ง จนทำให้เขาเป็นนักเตะ "เสือเหลือง" ที่ทำผลงานในด้านนั้นได้มากที่สุด

นอกจากนี้ เบลลิงแฮม ยังอ่านเกมได้ขาดจนสามารถตัดบอลของคู่แข่งโดยไม่ต้องพุ่งเสียบได้ถึง 35 ครั้ง จนถือเป็นคนที่ทำอย่างนั้นได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของทีมรองจาก ราฟาแอล เกร์เรยโร่ แค่คนเดียว แถมเขายังไล่กดดันคู่แข่งในแดนหน้าได้ดีจนแย่งบอลในพื้นที่สุดท้ายของคู่แข่งได้ถึง 31 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของลีกอีกต่างหาก

- บทบาทเบอร์ 8

หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของ เบลลิงแฮม คือการเปลี่ยนจังหวะการเล่นจากรับเป็นรุกด้วยการลากบอลขึ้นหน้าได้อย่างรวดเร็วและแทบไร้การสะดุด ซึ่งใน บุนเดสลีกา ฤดูกาลล่าสุดที่เพิ่งจบลงไปนั้น เขาก็เป็นคนที่เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งได้มากที่สุดของลีกเลยทีเดียวจากการทำได้ถึง 88 ครั้ง

ขณะเดียวกัน เบลลิงแฮม ก็เป็นกองกลางที่มีค่าเฉลี่ยการพาบอลขึ้นหน้าต่อ 90 นาทีได้มากที่สุดของ บุนเดสลีกา ในฤดูกาล 2022-23 เช่นกัน จากการำได้ 9.99 ครั้งต่อ 90 นาที แถมยังมีค่าเฉลี่ยระยะทางของการพาบอลขึ้นหน้าต่อ 90 นาทีได้เยอะที่สุดหากเทียบกับบรรดามิดฟิลด์ของ บุนเดสลีกา ด้วย จากการทำได้เฉลี่ย 105.6 เมตร

ไม่เพียงแค่นั้น เบลลิงแฮม ยังเก็บบอลเอาไว้กับตัวได้ดีมากๆ จนทำให้บรรดาคู่แข่งเจอปัญหาในการหยุดเขา และสุดท้ายก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องทำฟาวล์ และนั่นก็ส่งผลให้เขาถือเป็นแข้งที่ถูกทำฟาวล์มากเป็นอันดับ 3 ของลีกในซีซั่น 2022-23 ด้วยจำนวน 73 หน

ส่วนในด้านการผ่านบอล เบลลิงแฮม ก็ทำได้โดดเด่นจนมีค่าเฉลี่ยการผ่านบอลขึ้นหน้าในจังหวะโอเพ่นเพลย์มากถึง 4.5 ครั้งต่อ 90 นาที รวมถึงมีจังหวะแทงบอลทะลุช่องอีก 9 ครั้งด้วย ซึ่งในขุมกำลังของ ดอร์ทมุนด์ ชุดฤดูกาลล่าสุดมันไม่มีใครที่ทำผลงานใน 2 ด้านนี้ได้ดีกว่าเขาเลย

- บทบาทเบอร์ 10

แม้ว่าจะเป็นกองกลาง แต่ว่า เบลลิงแฮม ก็สามารถวิ่งทะลวงแนวรับของคู่แข่งจนเข้าไปหาพื้นที่ยิงได้ดี โดยมันส่งผลให้เขาเป็นนักเตะ ดอร์ทมุนด์ ที่มีจังหวะพยายามทำประตูมากที่สุดของลีกในซีซั่นล่าสุด ด้วยจำนวนถึง 67 หน

ขณะเดียวกัน เบลลิงแฮม ก็เป็นคนที่ผ่านบอลเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของ ดอร์ทมุนด์ หากนับเฉพาะในลีกด้วย จากจำนวน 443 ครั้ง โดยแพ้ เกร์เรยโร่ ไปเพียง 3 หนเท่านั้น แถมเขาก็ถือเป็นนักเตะ ดอร์ทมุนด์ ที่มีส่วนร่วมกับการสร้างโอกาสทำประตูโดยรวมได้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของทีมในศึก บุนเดสลีกา ประจำซีซั่นล่าสุดเช่นกัน จากการทำไป 66 ครั้งด้วยกัน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport