จัดระบบ จู๊ด เบลลิงแฮม หากย้ายซบ เรอัล มาดริด

ตอนนี้ดูเหมือนว่าเส้นทางชีวิตการค้าแข้งของ จู๊ด เบลลิงแฮม เตรียมที่จะออกเดินทางอีกครั้ง โดยจุดหมายปลายทางของเขามีความเป็นไปได้สูงว่าจะบรรจบลงที่สโมสรเรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์นี้

เบลลิงแฮม กลายเป็นผู้เล่นตัวหลักคนสำคัญของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และทีมชาติอังกฤษ โดยผลงานของเขาสุดยอดอย่างมากแม้ว่าจะอายุเพียงแค่ 19 ปี ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปอยากได้ตัวเขาไปร่วมทัพ

ก่อนหน้านี้ดูเหมือน เบลลิงแฮม มีโอกาสจะเป็นสมาชิกใหม่ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล แต่ด้วยค่าตัวมหาศาลที่ ดอร์ทมุนด์ ตั้งเอาไว้ กอปรกับการที่ทีมของกุนซือเจอร์เก้น คล็อปป์ แทบจะหมดลุ้นคว้าตั๋วไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นั่นทำให้พวกเขาคงยากจะได้ตัวนักเตะไปร่วมทัพ

ฉะนั้นจึงมีเพียง เรอัล มาดริด กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มีโอกาสมากที่สุด แต่ตอนนี้ภาษีดูเหมือนจะไปอยู่ที่สนามซานติอาโก้ เบร์นาเบว โดย ฟาบริซิโอ โรมาโน่ เหยี่ยวข่าวคนดัง และ "บีบีซี" สื่อระดับโลก รายงานเหมือนกัน เบลลิงแฮม จะย้ายไปเป็นสมาชิกใหม่ทัพ "โลส บลังโกส"

งานนี้ถ้า "หนุ่มจู๊ด" ไปเล่นกับ "ราชันชุดขาว" บทบาทของเขาจะเป็นยังไง และ ดาวเตะเลือดผู้ดี จะเหมาะกับระบบแบบไหน  นี่เป็นเรื่องที่แฟนบอล "ราชันชุดขาว" คงสนใจไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

- บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ในระบบ 4-3-3

โทนี่ โครส และ ลูก้า โมดริช ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมแม้ว่าอายุอานามจะมากขึ้นก็ตาม แต่ เรอัล มาดริด มีแผนที่จะปั้นบรรดาแข้งพลังหนุ่มทั้ง เบลลิงแฮม, โอเรเลียง ชูอาเมนี่, เฟเดริโก้ วัลเวร์เด้ และ เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า เพื่อทำหน้าที่เป็นทายาทสืบทอดตำแหน่งของ 2 แข้งจอมเก๋าในอนาคต

สำหรับ ชูอาเมนี่ และ กามาวินก้า มักจะถูกจับให้ทำหน้าที่ในตำแหน่งโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ นับตั้งแต่ที่พวกเขาย้ายมาร่วมทีม สำหรับ เบลลิงแฮม ไม่ค่อยถูกจับให้เล่นตำแหน่งผู้เล่นหมายเลข 6 ด้วยเหตุนี้ "ราชันชุดขาว" ไม่คาดหวังที่จะดึงตัวเขามาเล่นบทบาทนี้ 

เบลลิงแฮม จะแสดงศักยภาพและพรสวรรค์ออกมาได้อย่างเต็มที่เมื่อได้รับอิสระในการเล่นเกมรุกในสไตล์กองกลางบ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ โดยเขาจะเล่นได้ดีเวลาที่ถูกจับไปเยือนตรงกลางฝั่งซ้ายในตำแหน่งผู้เล่นหมายเลข 8 

โครส ทำผลงานได้อย่างสุดยอดในตำแหน่งนี้มานานหมายปีให้กับยอดทีมแห่งเมืองกระทิงดุ และเขาจะเป็นเหมือนพี่เลี้ยงให้กับ มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ ในฤดูกาลหน้า และแน่นอนว่าทีมคงจะเล่นในระบบมิดฟิลด์ 3 ตัว ซึ่งจะเป็นการดึงศักยภาพของนักเตะออกมาได้อย่างเต็มที่

ระบบกลาง 3 คน  

ลูก้า โมดริช (CM), เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า (CM), จู๊ด เบลลิงแฮม (CM)

ลูก้า โมดริช (CM), โอเรเลียง ชูอาเมนี่ (CM), จู๊ด เบลลิงแฮม (CM)

เฟเดริโก้ วัลเวร์เด้ (CM), โทนี่ โครส (CM), จู๊ด เบลลิงแฮม (CM)

จู๊ด เบลลิงแฮม (CM), เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า (CM), โทนี่ โครส (CM)

- มิดฟิลด์คู่

คาร์โล อันเชล็อตติ ไม่ค่อยใช้ระบบมิดฟิลด์คู่เท่าไหร่นักนับตั้งแต่ที่หวนกลับมาคุมทีมอีกครั้ง โดย "คาร์เล็ตโต้" มีระบบ 4-3-3 เป็นตัวเลือกพิเศษ นอกจากนี้ยังใช้ระบบ 4-4-2 ในบางโอกาสด้วย

เบลลิงแฮม เล่นได้อย่างโดดเด่นในระบบมิดฟิลด์คู่มาแล้วสมัยที่ก้าวขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ช่วงแรกๆ แต่หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยได้เล่นแบบนี้ ฉะนั้นมันคงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่า อันเชล็อตติ หรือคนที่จะมาสืบทอดตำแหน่งของเขาจะลองปรับการเล่นกองกลาง 3 ตัวมาเหลือ 2 ตัวในฤดูกาลหน้า

"โลส บลังโกส" ไม่ได้มีผู้เล่นเพลย์เมกเกอร์ธรรมชาติถ้าหากทีมต้องปรับมาใช้แผน  4-2-3-1 และบางที โรดรีโก้ ซึ่งโดดเด่นในตำแหน่งแนวรุกริมเส้น อาจจะเหมาะที่สุดในการรับบทบาทผู้เล่นหมายเลข 10 ก็ได้ 

อย่างไรก็ตามถ้า เบลลิงแฮม ต้องเล่นในบทบาทกลางคู่ เขาต้องได้คู่หูแดนกลางที่เล่นได้คงเส้นคงวา เพราะฉะนั้นคนที่เหมาะที่สุดคงเป็น วัลเวร์เด้ ส่วน โมดริช วัย 37 ปี คงไม่เหมาะกับออปชั่นนี้

ระบบกลางคู่ 

จู๊ด เบลลิงแฮม (DM) , โทนี่ โครส (DM) 

จู๊ด เบลลิงแฮม (DM) , เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า (DM) 

จู๊ด เบลลิงแฮม (DM) , โอเรเลียง ชูอาเมนี่ (DM) 

- เพลย์เมกเกอร์ 

เบลลิงแฮม เป็นกองกลางที่อันตรายมากๆ แต่เขาไม่ได้ถูกสร้างมาให้เป็นมิดฟิลด์เชิงสูงที่สวมบทบาทนักเตะหมายเลข 10 ที่คอยทำหน้าที่ปั้นเกม อย่างไรก็ตามนักเตะรายนี้มีพรสวรรค์ที่จะปรับตัวให้เข้ากับบทบาทจอมทัพได้เช่นกัน

สำหรับเกมฟุตบอลสมัยใหม่นักเตะต้องมีความยืดหยุ่น โดย ดาวเตะวัย 19 ปี สามารถที่จะทำหน้าที่เป็นเพลย์เมกเกอร์ได้หาก เรอัล มาดริด เล่นระบบ 4-2-3-1 ที่สำคัญ ยอดแข้งทีมชาติอังกฤษ มีความสุขุมและเฉียบคมเวลาที่ได้ครอบครองบอล และเขาก็พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วในการปั้นเกมเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายคู่แข่งช่วงที่เล่นให้ ดอร์ทมุนด์

แม้ว่าจะไม่ใช่ตำแหน่งที่คุ้นเคย แต่ระบบนี้จะช่วยทำให้ เบลลิงแฮม มีอิสระในการเล่นมากยิ่งขึ้นและที่สำคัญมันจะช่วยทำให้นักเตะปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในการเล่นที่เบร์นาเบว แต่มันคงต้องใช้เวลาหาก เรอัล จะเลือกใช้เขาในระบบนี้ 

บทบาทจอมทัพ

เฟเดริโก้ วัลเวร์เด้ (CM), โทนี่ โครส (CM), จู๊ด เบลลิงแฮม (AM)

ลูก้า โมดริช (CM),  เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า (CM), จู๊ด เบลลิงแฮม (AM)

ลูก้า โมดริช (CM), โทนี่ โครส (CM), จู๊ด เบลลิงแฮม (AM)

โอเรเลียง ชูอาเมนี่ (CM), เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า (CM) ,จู๊ด เบลลิงแฮม (AM)

ทอมเม้ง 

** หมายเหตุ ***

CM คือ มิดฟิลด์ตัวกลาง

DM คือ กองกลางตัวรับ 

AM คือ มิดฟิลด์ตัวรุก


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport