อยู่หรือย้าย? วิเคราะห์ 5 ทางเลือกของ เคน ในซีซั่นหน้า

แฮร์รี่ เคน กำลังตกเป็นข่าวอย่างครึกโครมว่าจะเก็บข้าวของย้ายออกจาก สเปอร์ส ซะทีหลังจบซีซั่นนี้

จากการประโคมข่าวของสื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกยกให้เป็นเต็งจ๋าที่จะได้ตัวสตาร์ทีม ไก่เดือยทอง เนื่องจาก เอริค เทน ฮาก นายใหญ่ ผีแดง ประกาศชัดว่าต้องการเซ็นสัญญากับศูนย์หน้าคนใหม่

ถึงกระนั้น ล่าสุด เทเลกราฟ อ้างว่า เคน ตัดสินใจที่จะรับใช้ สเปอร์ส ต่อไปในซีซั่นหน้าตามที่มีสัญญาก่อนโบกมือลาทีมเมืองกรุงย้ายไปเล่นให้กับสโมสรใหม่แบบไม่มีค่าตัว

จะอย่างไรก็ตาม ในเมื่อดาวยิงวัย 29 ปียังไม่ได้ป่าวประกาศถึงอนาคตการค้าแข้งของตัวเองออกมา จึงมีความเป็นไปได้ทั้งนั้นที่เขาจะอยู่หรือไปจาก สเปอร์ส ในซีซั่นหน้า หากแต่เมื่อวิเคราะห์ดูแล้ว กองหน้าอิงลิช มีสิทธิ์เลือกทางเดินให้กับตัวเองดังนี้

1. แมนฯ ยูไนเต็ด 11-8


ปฏิเสธไม่ได้ว่านักเตะหลายรายฝันอยากย้ายมาใช้ชีวิตใน โรงละครแห่งความฝัน และ เคน  ก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้น

มองจากหลายมุม ผีแดง คือตัวเลือกที่โดดเด่นที่สุดสำหรับ เคน หากว่าเขาคิดเปลี่ยนสีเสื้อเนื่องจากเจ้าตัวยังจะได้ค้าแข้งใน พรีเมียร์ลีก ต่อไปเพื่อสอยตาข่ายทำลายสถิติของ อลัน เชียเรอร์ ตามที่ตั้งใจเอาไว้โดยปัจจุบันสตาร์ทีม ไก่เดือยทอง ตะบันไปแล้ว 207 ประตู แม้จะยังห่างไกลจากผลงานของ ฮ็อตช็อต 260 ประตูก็ตาม

อย่างไรก็ดี ที่สำคัญมากไปกว่านั้นก็คือการย้ายมาหากินกับถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด จะช่วยเปิดโอกาสให้ เคน ได้สัมผัสกับโทรฟี่ใบแรกในอาชีพการค้าแข้งของเขาอย่างไม่ต้องสงสัย

ดังจะเห็นว่าแค่ย้ายมาลิ้มลองความท้าทายในลีกอิงลิชเป็นซีซั่นแรก เทน ฮาก สามารถพา แมนฯ ยูไนเต็ด ซิวแชมป์ คาราบาวคัพ ได้แล้ว และรอเล่นนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอคัพ กับ แมนฯ ซิตี้ อีกรายการ

เพียงแค่นี้ก็ชัดเจนแล้วว่าหาก เคย ย้ายมาร่วมงานกับยอดกุนซือชาวเมืองทิวลิป เขามีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งกว่าการค้าแข้งกับสโมสรแห่งกรุงลอนดอนอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน เคน มีโอกาสเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองด้วยเนื่องจากเชื่อว่า ผีแดง พร้อมจ่ายค่าแรงก้อนโตให้เขาสูงถึงสัปดาห์ละ 300,000 ปอนด์นอกเหนือจากค่าตัวที่พวกเขาอาจต้องทุ่มจ่ายให้กับ สเปอร์ส ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านปอนด์

2. สเปอร์ส 4-6


ด้วยเหตุที่มีเพชรเม็ดงามอยู่ในมือ แดเนี่ยล เลวี่ ประธานทีม สเปอร์ส จึงไม่คิดปล่อยให้ เคน ย้ายสโมสรง่ายๆแน่แม้ถึงขณะนี้ตัวนักเตะจะเหลือสัญญาอีกปีเดียว และไม่มีวี่แววว่าจะลงน้ำหมึกเพิ่มอีก

จะอย่างไรก็ช่าง เป็นเรื่องเข้าใจได้ที่ เลวี่ ไม่ต้องการเสียดาวยิงตัวฉกาจเนื่องจาก เคน เป็นเหมือนทุกสิ่งทุกอย่างของสโมสรซึ่งหากว่า ไก่เดือยทอง ปราศจากเขาแล้วไซร้ อย่าว่าแต่การไขว่คว้าความสำเร็จซึ่งแทบไม่มีอยู่แล้วจะริบหรี่ลงไปอีก พวกเขาก็แทบไม่มีจุดขายให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาหลงเหลืออยู่อีกต่อไปเช่นกัน

กระนั้นก็ดี ในฐานะเด็กปั้นของสโมสร เคน จึงอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก และเขาย่อมแคร์ความรู้สึกของสาวก ไก่เดือยทอง ไม่น้อยแม้ก่อนหน้านี้จะเคยร้องขอย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯ ซิตี้ มาแล้ว แต่ เลวี่ ปฏิเสธรับข้อเสนอจาก เรือใบสีฟ้า และสามารถโน้มน้าวให้ เคน ต่อสัญญาได้

กระทั่งสถานการณ์ล่วงเลยมาถึงขณะนี้ มันน่าจะมาถึงจุดแตกหักแล้วที่การแยกทางกันเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ หากแต่เพื่อทำให้แฟนบอลโธรธเคืองน้อยที่สุด ทางออกของ เคน จึงน่าจะเป็นการรับใช้ทีมต่อไปจนหมดสัญญาในซีซั่นหน้าแล้วค่อยโบกมือลาไก่เมืองกรุงแบบไม่มีค่าตัวแม้มันอาจทำให้ สเปอร์ส ไม่ได้ค่าตอบแทนแม้แต่แดงเดียวก็ตามในเมื่อ เลวี่ เสี่ยงที่จะยอมรับกับสิ่งนี้อยู่แล้วด้วยความเต็มใจ

อีกทั้งดูเหมือนว่า ไก่เดือยทอง พร้อมมอบเก้าอี้กุนซือคนใหม่ให้กับ ยูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ ไม่ใช่เจ้านายเก่าอย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ด้วย การย้ายออกจากสังเวียนแข้ง ท๊อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ สเตเดี้ยม ของยอดดาวซัลโวจึงสามารถเป็นไปได้ด้วยความสบายใจที่มากขึ้น

3. เชลซี 11-1


บางที เชลซี อาจเป็นทีมที่เปรียบเหมือนม้ามืดได้ เคน ไปร่วมทีมก็เป็นได้หากพวกเขาจะแต่งตั้ง โปเช็ตติโน่ ให้เป็นนายใหญ่คนใหม่จริงตามกระแสข่าว

ในฐานะเด็กปั้นของ สเปอร์ส แน่นอนว่าการย้ายไปค้าแข้งกับอีกทีมในลอนดอนจะส่งผลทำให้สาวก ไก่เดือยทอง ไม่แฮปปี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องตัดสินใจตั้งแต่ซัมเมอร์นี้ สิงห์บลูส์ ก็มีความมั่งคั่งมากพอที่จะยื่นข้อเสนอสู้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด

และไม่เพียงเท่านั้น พวกเขาน่าจะมีภาษีเหนือกว่า ผีแดง ถึงสองข้อด้วยซ้ำทั้งการเป็นทีมในเมืองหลวงซึ่ง เคน ไม่จำเป็นต้องอพยพครอบครัวย้ายรกราก ตลอดจนความผูกพันที่มีต่อเจ้านายชาวอเมริกาใต้

หากแต่ในแง่ของฟุตบอล ยังไงซะ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็มองดูดีกว่าเนื่องจาก เทน ฮาก ย้ายมาจัดระเบียบวางรากฐานที่เละตุ้มเป๊ะซะใหม่จนพา ผีแดง ประสบความสำเร็จเป็นที่เรียบนร้อยแล้ว ขณะที่  เชลซี ยังต้องการกุนซือคนใหม่เข้ามาแก้ปัญหาจิปาถะซึ่งไม่รู้อีกเหมือนกันว่าเขาจะถูก ท็อดด์ โบลีห์ ล้วงลูกหรือเปล่าอย่างที่ แฟร้งค์ แลมพาร์ด และ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า นายทวารสแปนิชยอมรับกับสื่อว่าเจ้าของทีมชาวอเมริกันเข้าไปในห้องแต่งตัวนักเตะจริงตามข่าวหลังทีมแพ้ หากแต่มีการแก้เก้อว่าเขาเข้ามาพูดคุยเป็นประจำอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี เราสมควรจับจ้อง เชลซี ชนิดห้ามกระพริบตาเนื่องจาก พอช  ปลุกปั้น เคน มากับมือเลยทีเดียวดังจะเห็นว่าในซีซั่นแรก 2014/15 ที่เขาเข้ามารับงานกับ ไก่เดือยทอง กองหน้าเลือดผู้ดีสร้างผลงานได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจกระทุ้งประตูในทุกรายการรวมกันได้มากถึง 31 ลูก

แล้วอย่างนี้ จะให้ เคน ปฏิเสธการทาบทามจากเจ้านายเก่ายังไงไหวหากว่า สิงห์บลูส์ แต่งตั้ง โปเช็ตติโน่ เป็นกุนซือคนใหม่ และเปิดไฟเขียวให้เขาล่าตัวหัวหอกทีมคู่แข่งร่วมเมืองอย่างเต็มที่

4. บาเยิร์น มิวนิค 14-1


หลังเสีย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ไปให้กับ บาร์เซโลน่า บาเยิร์น ก็ไม่อาจหาตัวตายตัวแทนของดาวยิงทีมชาติ โปแลนด์ ได้

แม้ เสือใต้ จะได้ตัว ซาดิโอ มาเน่ ยอดหัวหอกทีมชาติ เซเนกัล มาจาก ลิเวอร์พูล แต่สตาร์แอฟริกันกลับเอาดีกับ บุนเดสลีกา ไม่ได้ แถมก่อเรื่องชก เลรอย ซาเน่ เพื่อนร่วมสโมสรจนโดนลงโทษพักแข้งหนึ่งนัด และปรับเงินก้อนโตก่อนถูกโละทิ้งในซัมเมอร์นี้ตามที่มีกระแสข่าว

และที่สำคัญ หลังฉุด โธมัส ทูเคิ่ล มาคุมทีมแทน นาเกิลส์มันน์ บาเยิร์น ก็ต้องจ่ายค่าตอบแทนอย่างสาสมต่อการเปลี่ยนตัวโค้ชกลางเทอมแบบตื่นตูมเกินเหตุเนื่องจากพวกเขาเหลือลุ้นแชมป์ลีกแค่รายการเดียวแล้วหลังนายใหญ่คนใหม่พาทีมตกรอบฟุตบอลถ้วยสองรายการในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน

ด้วยเหตุนี้ ทีมดังของเมืองเบียร์จึงต้องการศูนย์หน้าคนใหม่อย่างแน่นอนโดยเฉพาะหากซีซั่นนี้พวกเขาเกิดคว้าน้ำเหลวถูก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หยิบถาดแชมป์ลีกไปเชยชม

แต่ก็นั่นแหละ เคน กับ บาเยิร์น น่าจะเป็นเพียงเส้นขนานกันซะมากกว่า แถม โลธาร์ มุทเธอุส ตำนานสโมสรระบุว่ากองหน้า สเปอร์ส ทั้งแก่ และแพงเกินไป เราจึงอาจกาชื่อ เสือใต้ ทิ้งไปได้ก่อนใครเพื่อน

5. เรอัล มาดริด 40-1


ว่ากันว่า เรอัล มาดริด มีแผนมองหากองหน้าคนใหม่เอาไว้รอสวมบททายาทของ คาริม เบนเซม่า ในอนาคต และ เคน มีความเหมาะสมไม่น้อย

ถึงขณะนี้สตาร์เฟรนช์แมนจะหมดสัญญากับ ราชันชุดขาว หลังจบซีซั่นหน้าเช่นกัน มันจึงประจวบเหมาะที่อาจทำให้พวกเขาได้ เคน มาร่วมทีมแบบฟรีๆหากตัวนักเตะมีใจเหมือนกับพ่อค้าแข้งทั้งหลายแหล่ที่ฝันใฝ่อยากลงบู๊ให้กับทีมดังของ ลา ลีกา

อย่างไรก็ดี  เชื่อกันว่า เคน อาจเป็นนักเตะส่วนน้อยที่ไม่คิดเอาดีในลีกต่างแดนเนื่องจากเขาแสดงให้เห็นถึงความเป็นแฟมิลี่แมน และสนใจใช้ชีวิตในลอนดอนมากกว่า

ขณะเดียวกัน การอำลา พรีเมียร์ลีก จะทำให้ เคน หมดสิทธิ์ยิงประตูทุบสถิติของ เชียเรอร์ ทันทีหลังจากเขาประสบความสำเร็จทำลายสถิติของ เวย์น รูนีย์ ผงาดเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของทีม สิงโตคำราม ได้เรียบร้อยแล้ว


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport