เด่นพอกัน! เกร็ดน่ารู้ก่อนเกมชิงดำ คอนเฟอเรนซ์ ลีก

ถึงเวลาสำหรับนัดชิงชนะเลิศของทัวร์นาเมนท์ฟุตบอลถ้วยยุโรปรายการที่ 2 ประจำฤดูกาล 2022-23 แล้ว หลังจาก ฟิออเรนติน่า กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด มีคิวดวลกันในเกม ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ที่สนาม ฟอร์ทูน่า อารีน่า ในกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก วันพุธที่ 7 มิถุนายนนี้

สำหรับหลายคนนั้นอาจจะมองว่าถ้วยนี้ไม่ได้มีความน่าสนใจเทียบเท่ากับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก แต่สำหรับทั้ง 2 ทีมนั้นนี่คือโอกาสทองที่พวกเขาจะเพิ่มเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ให้กับสโมสรของตัวเองได้ ซึ่งมันก็มีเกร็ดที่น่าสนใจเกี่ยวกับคู่นี้ในระดับหนึ่งด้วย

- ห่างเหินแชมป์ยุโรปมานานแทบจะพอๆ กัน

แฟนบอลรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้ แต่ที่จริงทั้ง ฟิออเรนติน่า กับ เวสต์แฮมฯ ต่างก็เคยมีถ้วยแชมป์ระดับทวีปยุโรปติดมือมาแล้ว แถมยังเป็นแชมป์จากรายการ คัพ วินเนอร์ส คัพ เหมือนกันอีกต่างหาก โดยพวกเขาเคยได้แชมป์ทีมละ 1 สมัย

นอกจากนี้ แชมป์ถ้วยยุโรปครั้งนั้นของพวกเขายังเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1960 เหมือนกันด้วย โดยฝั่ง ฟิออเรนติน่า ได้แชมป์ในฤดูกาล 1960-61 จากการที่ชนะ เรนเจอร์ส 2-1 ส่วนของ เวสต์แฮม เกิดขึ้นในซีซั่น 1964-65 โดยมาจากวันที่ชนะ 1860 มิวนิค 2-0

แม้ว่า เวสต์แฮมฯ จะเคยเป็นหนึ่งใน 3 ทีมที่ถูกระบุให้เป็น "ผู้ชนะ" อินเตอร์ โตโต้ คัพ เมื่อปี 1999 แต่ตอนนั้นมันเป็นรายการที่แข่งกันเพื่อแย่งสิทธิ์เข้าไปเล่น ยูฟ่า คัพ เท่านั้น ไม่ใช่รายการที่มีการชิงแชมป์กันจริงๆ

- เบอร์ 1 ทั้งคู่

เชื่อหรือไม่ว่า เวสต์แฮมฯ คือทีมที่บีบให้คู่แข่งเสียบอลได้มากที่สุดของศึก คอนเฟอเรนซ์ ลีก ประจำฤดูกาลนี้ จากการทำได้ถึง 121 ครั้ง แถมพวกเขายังครองอันดับ 1 ของศึก คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในด้านการสร้างจังหวะการยิงหลังจากทำให้คู่แข่งเสียบอลได้มากที่สุดอีกที่จำนวน 26 หนอีก ยิ่งไปกว่านั้น "ขุนค้อน" ยังเป็นทีมที่ทำประตูจากจังหวะสวนกลับเร็วได้มากที่สุดของรายการด้วย หลังทำได้ 3 ประตู

ในทางตรงกันข้าม ฟิออเรนติน่า ก็มีเกมรุกที่โดดเด่นจนถึงขั้นเป็นทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดของศึก คอนเฟอเรนซ์ ลีก ประจำซีซั่นนี้เลยทีเดียว จากการทำไปได้ถึง 36 ลูก จากการลงเล่น 14 นัด คิดเป็นค่าเฉลี่ยสูงถึง 2.6 ลูกต่อเกมด้วยกัน แถมพวกเขายังเป็นทีมที่มีจังหวะทำประตูและมีจังหวะยิงตรงกรอบมากกว่าทุกทีมที่ลงเล่นทัวร์นาเมนท์ระดับถ้วยยุโรปในฤดูกาล 2022-23 ด้วย ที่จำนวน 261 ครั้งกับ 94 หน ตามลำดับ

- ย้ำแค้นหรือล้างแค้น ?

ที่จริงแล้วคู่นี้เคยเจอกันมาก่อน 2 ครั้ง นั่นคือรายการ แองโกล-อิตาเลี่ยน ลีก คัพ ซึ่งเป็นรายการพิเศษที่เอาแชมป์ โคปปา อิตาเลีย มาเจอกับทีมแชมป์ ลีก คัพ หรือ เอฟเอ คัพ แบบเหย้า-เยือน โดยรายการที่ว่านี้แข่งกันเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1976

การเจอกันระหว่าง ฟิออเรนติน่า กับ เวสต์แฮมฯ เกิดขึ้นในปี 1975 โดยทาง "ม่วงมหากาฬ" เอาชนะที่ อาร์ติมิโอ ฟรังคี่ บ้านของตัวเองได้ก่อน 1-0 และพอกลับมาเตะกันที่ อัพตัน พาร์ค ทีมดังจากอิตาลีก็ย้ำชัยด้วยสกอร์เดิมจนทำให้พวกเขาชนะไปจากสกอร์รวม 2-0


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport