ตอกย้ำความล้มเหลว? 8 สตาร์ บาเยิร์น ถูก โธมัส ทูเคิ่ล ลอยแพ

โธมัส ทูเคิ่ล สร้างประวัติศาสตร์ไม่พึงประสงค์ให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยการคุมทีมไร้แชมป์เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี

กุนซือชาวเยอรมันถูกผู้บริหารของ เสือใต้ ประกาศแยกทางล่วงหน้าตั้งแต่เดือนก.พ. และในที่สุดก็เป็นอันการันตีว่าเขาไม่สามารถพาสโมสรแห่งถิ่น อัลลิอานซ์ อารีน่า คว้าแชมป์ได้เลยแม้แต่รายการเดียว

ทูเคิ่ล ถูก บาเยิร์น แต่งตั้งให้คุมทีมแทน ยูเลี่ยน นาเกิ้ลส์มันน์ ในเดือนมี.ค.2023 และเขาพาทีมคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ได้ในเกมปิดซีซั่นชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดเนื่องจาก ดอร์ทมุนด์ อดีตสโมสรของเขามีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า

อย่างไรก็ดี ในช่วงซัมเมอร์ก่อนเริ่มออกสตาร์ตซีซั่น 2023/24 อดีตกุนซือทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ เชลซี ปรับทัพอย่างน่าสนใจด้วยการปล่อยตัวดาวดังออกไปหลายราย และกลายเป็นว่า เสือใต้ ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

หลังพลาดท่าคุมทีมตกรอบตัดเชือกถัวย แชมเปี้ยนส์ลีก อย่างน่าช็อก ทูเคิ่ล ถูกมองว่าตัดสินใจพลาดที่แยกทางกับกำลังสำคัญของทีมรวมแปดราย แต่มันจะเป็นจริงหรือไม่เราสมควรต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนซะก่อน

- ไบรท์ อาร์รีย์ เอ็มบี้

หลังจากได้ประเดิมสนามในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก ภายใต้การคุมทีมของ ฮันซี่ ฟลิค ช่วงปลายซีซั่น 2019/20 ซึ่ง บาเยิร์น คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้อย่างยิ่งใหญ่ อาร์เรย์ เอ็มบี้ ก็ไม่อาจกระโดดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสรในซีซั่นต่อมาได้ และถูกส่งให้ ฮันโนเวอร์ ยืมไปใช้งาน

กระทั่งในช่วงซัมเมอร์ปี 2023 กองหลังวัย 21 ปีก็เซ็นสัญญากับ ฮันโนเวอร์ อย่างถาวร พร้อมทั้งลงเล่นเป็นตัวหลักของทีมใน บุนเดสลีกา2 ไปแล้ว

อย่างไรก็ดี สำหรับรายนี้ต้องถือว่า ทูเคิ่ล คิดถูกที่ปล่อยเขาออกจากทีม

- ดาลีย์ บลินด์

ถือเป็นดีลที่แปลกในช่วงเวลานั้นเนื่องจาก บาเยิร์น คว้า บลินด์ มาร่วมทีมในเดือนม.ค.หลังจากดาวเตะทีมชาติ ฮอลแลนด์ ตกลงแยกทางกับ อาแจ็กซ์ ด้วยความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย

แต่เอาเข้าจริง กองหลังวัย 34 ปีได้ลงเล่นให้ เสือใต้ แค่ห้านัดแบ่งเป็นเกมในลีกเมืองเบียร์สี่นัดก่อนย้ายสังกัดอย่างรวดเร็วอีกหนในช่วงซัมเมอร์

จนในที่สุด บลินด์ ก็ลงเอยกับ จีโรน่า แบบไม่มีค่าตัว และเล่นได้อย่างโดดเด่นในแผงหลังของทีมลูกหนังแห่ง ลา ลีกา ที่มีลุ้นคว้าแชมป์ลีกเป็นสมัยแรกก่อนที่ เรอัล มาดริด จะคว้าโทรฟี่ไปครอง

อย่างไรก็ดี จีโรน่า สร้างผลงานได้อย่างน่าฮือฮาโดยพวกเขามีโอกาสคว้าอันดับท็อปโฟร์ หรือแม้กระทั่งรองแชมป์ลีกกระทิงดุ

ขณะเดียวกัน หลังจาก คิม มิน แจ มีผลงานไม่สู้ดีกับ บาเยิร์น แถม ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ก็โชว์ฟอร์มได้แบบเอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้  แม้ว่า ทูเคิ่ล จะแก้ปัญหาด้วยการเซ็นสัญญากับ เอริค ดายเออร์ ในช่วงกลางซีซั่น แต่มันเทียบไม่ได้กับการปราศจากสตาร์ดัตช์ประสบการณ์สูง

- ลูกาส์ แอร์กน็องเดซ

หลังย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด มารับใช้ บาเยิร์น นานห้าปีด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติสโมสรในขณะนั้น 80 ล้านยูโร เสือใต้ ก็ขายกองหลังเฟร้นช์แมนออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2023

ยิ่งไปกว่านั้นว่ากันว่าทีมดังของ บุนเดสลีกา ยอมรับเงินจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง น้อยกว่าที่พวกเขาควักจ่ายถึงเท่าตัวด้วยเนื่องจาก แอร์กน็องเดซ เซ็นสัญญากับสโมสรในบ้านเกิดด้วยค่าตัว 40 ล้านยูโร

อย่างไรก็ดี แอร์กน็องเดซ โชคร้ายมหันต์ที่มีปัญหาเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาดจากเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบรองชนะเลิศ เกมแรกแมตช์บู๊กับ ดอร์ทมุนด์ และต้องร้างสนามไปตลอดซีซั่นที่เหลือ รวมถึงพลาดการติดธง เลส์ เบลอส์ ร่วมฟาดแข้งฟุตบอล ยูโร 2024 ด้วย

- มาร์เซล ซาบิตเซอร์

สร้างชื่อกับ บาเยิร์น ได้ไม่เต็มที่หลังย้ายมาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก และถูกปล่อยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยืมตัว แต่โดนอาการบาดเจ็บรังควานเช่นกัน

หลังจาก ผีแดง ไม่คิดเซ็นสัญญากับสตาร์ทีมชาติ ออสเตรีย อย่างถาสร เสือใต้ ก็ตัดสินใจขายเขาให้กับ ดอร์ทมุนด์ ทีมคู่ปรับร่วมลีกแลกกับการรับเงินก้อนเล็ก 19 ล้านยูโร

อย่างไรก็ดี กลายเป็นว่า ซาบิตเซอร์ สร้างชื่อกับ เสือเหลือง ได้อย่างโดดเด่นชนิดที่ เสือใต้ กับ ผีแดง ไม่เคยได้รับสิ่งนี้จากพ่อค้าแข้งวัย 30 ปีซึ่งพาต้นสังกัดผ่านเข้าไปชิงดำถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก

อีกทั้งซีซั่นนี้ ซาบิตเซอร์ มีผลงานยิงไปแล้ว 6 ประตูและ 9 แอสซิสต์ในทุกรายการโดยในรอบแปดทีมถ้วยหูใหญ่ เขาสอยตาข่ายได้หนึ่งประตูและสองแอสซิสต์

ฉะนั้นแล้ว แม้ ดอร์ทมุนด์ จะไม่ได้แชมป์ บุนเดสลีกา แต่หากพวกเขาได้ชูถ้วยหูใหญ่ ชื่อของ ซาบิตเซอร์ จะตามหลอกหลอน ทูเคิ่ล และ บาเยิร์น  อย่างแน่นอน

- ซาดิโอ มาเน่

ศูนย์หน้าทีมชาติ เซเนกัล ย้ายจาก ลิเวอร์พูล มาค้าแข้งกับ บาเยิร์น แค่ซีซั่นเดียวภายใต้ค่าตัว 35 ล้านยูโร

จากปัญหาบาดเจ็บ ดาวเตะวัย 32 ปีจึงยิงประตูให้ เสือใต้ ได้แค่เจ็ดเม็ด แถมก่อเหตุชก เลรอย ซาเน่ เพื่อนร่วมทีมด้วยหลังเกมแพ้ แมนฯ ซิตี้ 3-0 ในรอบแปดทีมถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก กระทั่งถูกยักษ์ใหญ่ของลีกเมืองไส้กรอกขายทิ้งตามระเบียบหลังจบซีซั่น

ถึงกระนั้น เสือใต้ ได้เงินเข้ากระเป๋าคืนมาอย่างชนิดมีกำไรเล็กๆหลังเจ้าตัวตกลงใจย้ายไปค้าแข้งในลีก ซาอุดิ อาระเบีย กับทีม อัล นาสเซอร์

- ยานน์ ซอมเมอร์

มือกาวทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ เพิ่งลงน้ำหมึกกับ บาเยิร์น เมื่อเดือนม.ค.2023 โดยเขาย้ายจาก โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค มาเฝ้าเสาให้กับถิ่น อัลลิอานซ์ อารีน่า แทน มานูเอล นอยเออร์ ที่เจ็บยาว

ถึงกระนั้น เมื่อช่วงซัมเมอร์ เสือใต้ ตัดสินใจขาย ซอมเมอร์ ให้กับ อินเตอร์ มิลาน แลกกับการรับเงิน 6 ล้านยูโร

แม้ บาเยิร์น จะไม่ถึงกับเสียหายสำหรับดีลนี้หลังจากพวกเขาได้นายทวารมือหนึ่งฟิตสมบูรณ์กลับมาลงสนามได้ แต่ในทางส่วนตัว ซอมเมอร์ ย้ายไปเป็นตัวแทนของ อ็องเดร โอนาน่า ได้อย่างยอดเยี่ยมโดยเขาได้แชมป์ เซเรียอา กับทีม งูใหญ่

- แบงฌาแม็ง ปาวาร์

เป็นกองหลังทีมชาติ ฝรั่งเศส อีกรายที่ถูก บาเยิร์น ขายทิ้งแม้จะเป็นดาวเตะที่เล่นได้หลายตำแหน่ง แต่ไม่ค่อยถูก ทูเคิ่ล ส่งลงสนามเนื่องจากกุนซือด๊อยทช์นิยมส่ง โยชัว คิมมิช ลงเล่นเป็นแบ็คขวามากกว่า

ย้ายไปหากินในลีกเมืองมะกะโรนีเช่นกัน และได้ลงบู๊ให้กับทีมของกุนซือ ซิโมเน่ อินซากี้ 30 นัด พร้อมทั้งได้สคูเด็ตโต้ กับ อินเตอร์ มิลาน ด้วย

ฉะนั้นแล้วจึงแน่นอนว่า เสือใต้ ตัดสินใจผิดพลาดที่ปล่อยเขาออกจากทีมหลัง ปาวาร์ พิสูจน์ตัวเองได้อย่างน่ายกนิ้วให้

- ไรอัน กราเฟนแบร์ค

สร้างชื่อได้อย่างเจิดจรัสกับ อาแจ็กซ์ สโมสรในบ้านเกิด และเป็น บาเยิร์น ที่ชนะการแย่งลายเซ็นของดาวเตะทีมชาติ ฮอลแลนด์ วัย 21 ปีในปี 2022

อย่างไรก็ดี ประสบกับซีซั่นที่ยากลำบากกับ เสือใต้ และสุดแฮปปี้ที่ได้ย้ายมาร่วมทีม ลิเวอร์พูล ภายใต้ค่าตัว 38 ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

แม้จะลงเล่นให้กับ บาเยิร์น แค่ซีซั่นเดียว แต่ทีมดังของ บุนเดสลีกา ได้กำไรจากการขายเขาให้กับ หงส์แดง ซึ่ง เจอร์เก้น คล็อปป์ เลือกใช้งานเขาภายใต้ระบบโรเตชั่นเป็นหลักซะมากกว่า

ถึงกระนั้นก็เถอะ เชื่อว่า กราเฟนแบร์ค เป็นการเซ็นสัญญาสำหรับอนาคตของถิ่น แอนฟิลด์ และด้วยฝีเท้าที่ไม่เป็นสองรองใคร เขาถูกมองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของ เร้ด แมชีน ได้อย่างเต็มตัวโดยเฉพาะในยุคของ อาร์เน่ สล็อต กุนซือร่วมชาติที่จ่อย้ายมาเป็นกุนซือคนใหม่ของสโมสร


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport