รำลึกตำนาน! เกร็ดผลงานของ ฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์

ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการฟุตบอล โดยเฉพาะสำหรับประเทศเยอรมนีเมื่อ ฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ ตำนานกองหลังชาวเยอรมันเสียชีวิตลง โดยไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุการตาย แต่เป็นที่เชื่อกันว่าเขาต่อสู้กับปัญหาด้านสุขภาพมาได้พักใหญ่แล้ว

เบ็คเคนเบาเออร์ นับเป็นหนึ่งในตำนานที่ได้รับการยกย่องจากหลายคนทั่วโลก เพราะถึงแม้จะเป็นกองหลังแต่เขาก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจนมีความสำคัญไม่แพ้พวกแนวรุก แถมตอนเป็นกุนซือก็มีผลงานที่น่าประทับใจด้วย ซึ่งวันนี้เราจะพูดถึงเกร็ดเกี่ยวกับความสำเร็จบางส่วนของเขากัน

- หนึ่งในชุดสร้างตำนาน

ทีมแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้แชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน เป็นจำนวน 3 ฤดูกาลติดต่อกันนั้นไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น บาเยิร์น มิวนิค ที่เคยทำได้ระหว่างปี 1972-1974 ซึ่ง เบ็คเคนเบาเออร์ ก็เป็นนักเตะของ "เสือใต้" ในชุดระดับตำนานชุดนั้นด้วย

- แชมป์ลีกทั้ง 2 ตำแหน่ง

นอกจากจะเคยได้แชมป์ บุนเดสลีกา สมัยที่ยังค้าแข้งอยู่ 4 สมัยแล้วนั้น เบ็คเคนเบาเออร์ ก็ยังเคยนำ บาเยิร์น คว้าถาดแชมป์อันทรงเกียรติได้ในฐานะกุนซือด้วย นั่นคือฤดูกาล 1993-94 จากการที่ตอนนั้น บาเยิร์น เฉือนชนะ ไกเซอร์สเลาเทิร์น ไป 1 คะแนน

ผลงานดังกล่าวทำให้ เบ็คเคนเบาเออร์ เป็นเพียง 1 ใน 8 คนที่เคยได้แชมป์ บุนเดสลีกา ทั้งในฐานะนักเตะและกุนซือ โดยอีก 7 รายคือ เฮลมุต เบนเธาส์, จุ๊ปป์ ไฮย์เกสส, มัทธีอัส ซามเมอร์, โธมัส ชาฟ, เฟลิกซ์ มากัธ, นิโก้ โควัช และ ฮันซี่ ฟลิค

- ตำนานกับ ฟุตบอลโลก

เบ็คเคนเบาเออร์ เคยได้สัมผัสกับแชมป์โลกทั้งในฐานะนักเตะและกุนซือ โดยกรณีแรกเกิดขึ้นตอนเล่นให้ เยอรมัน ตะวันตก ชุดปี 1974 ที่ชนะ เนเธอร์แลนด์ส 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศ ส่วนในบทบาทกุนซือนั้นเป็นตอนปี 1990 ที่เขาพา เยอรมัน ตะวันตก คว้าชัยเหนือ อาร์เจนตินา 1-0 ในนัดชิงดำ ทำให้เขาเป็นเพียง 1 ใน 3 คนที่เคยได้ชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกทั้งในฐานะนักเตะและกุนซือ ร่วมกับ มาริโอ ซากัลโล่ และ ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ 

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากนั้นแล้วเขายังเป็นเพียง 1 ในกุนซือ 6 คนเท่านั้นที่นำทีมเข้าถึงรอบชิงดำของศึก ฟุตบอลโลก ได้อย่างน้อย 2 หน หลังจากในปี 1986 เขาก็เคยพาทีมไปอยู่หน้าเส้นชัยได้ แต่แพ้ อาร์เจนตินา 0-1 โดยอีก 5 คนได้แก่ วิตโตริโอ ปอซโซ่, เฮลมุต โชน, การ์ลอส บิลาร์โด้, ซากัลโล่ และ เดส์ช็องส์

แน่นอน เบ็คเคนเบาเออร์ ก็เป็นเพียงหนึ่งใน 2 คนเท่านั้นที่เคยไปถึงรอบชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลโลกได้อย่างน้อย 2 ครั้งในฐานะนักเตะ และอย่างต่ำ 2 หนในฐานะกุนซือ โดยอีกคนก็คือ ซากัลโล่ นั่นเอง

- หนึ่งเดียวในยุโรป

นอกจากจะเคยประสบความสำเร็จในรายการ ฟุตบอลโลก อดีตกองหลังคนดังก็เคยได้แชมป์ ยูโร ปี 1972 เช่นกัน แถมอีก 4 ปีต่อจากนั้นเขายังมีส่วนพา เยอรมัน ตะวันตก ไปถึงนัดชิงชนะเลิศของ ยูโร ปี 1976 ได้ด้วย แต่ชวดแชมป์ในบั้นปลาย

ถึงกระนั้น จนถึงปัจจุบัน เบ็คเคนเบาเออร์ ก็ถือเป็นนักเตะเพียงคนเดียวในทวีปยุโรปเท่านั้นที่เคยได้ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศของทั้งศึก ฟุตบอลโลก และ ยูโร อย่างละ 2 หน ทั้งที่ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาทวีปยุโรปผลิตนักเตะชั้นยอดได้หลายต่อหลายคน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport