คู่ควรกับจ่าฝูง! เจาะการเล่นอันโดดเด่นของ เลเวอร์คูเซ่น

แม้ว่า บาเยิร์น มิวนิค กับ อูนิโอน เบอร์ลิน จะลงเล่นน้อยกว่าชาวบ้าน 1 นัด จากการที่เกมระหว่างพวกเขาโดนเลื่อนการแข่งขันเพราะเจอหิมะถล่ม แต่ศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน ฤดูกาล 2023-24 ก็ถือว่าจบช่วงครึ่งแรกของฤดูกาลไปแล้ว โดยที่ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ครองตำแหน่งจ่าฝูงด้วยผลงาน 42 คะแนนจากการลงเล่น 16 นัด ส่วน บาเยิร์น ตามมาเป็นที่ 2 หลังเก็บไป 38 แต้มจาก 15 เกม

แน่นอนว่านี่นับเป็นสถานการณ์ที่ทำให้หลายคนแปลกใจกันพอตัว เพราะก่อนหน้านี้คงมีเพียงไม่กี่คนที่จะกล้าฟันธงว่าทีมของกุนซือ ชาบี อลอนโซ่ จะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจนถึงขั้นมีลุ้นแชมป์ได้ก่อนถึงช่วงพักเบรกหนีหนาว ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ต้องบอกว่าทัพ "ห้างขายยา" ทำผลงานในลีกได้ดีหลายด้านกับการเล่นในซีซั่นนี้ และเราจะมาเจาะรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนั้นกัน

- การยิง

46 ลูก คือจำนวนประตูที่ เลเวอร์คูเซ่น ทำได้กับการเล่นเกมลีกจนถึงตอนนี้ ส่งผลให้พวกเขาเป็นทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก ซึ่งส่วนหนึ่งมันก็มาจากการที่พวกเขามีจังหวะยิงถึง 266 ครั้งจนถือเป็นอันดับ 2 ของลีก เป็นรองแค่ บาเยิร์น ที่ทำได้ 289 ครั้งแค่ทีมเดียว

นอกจากนี้ เลเวอร์คูเซ่น ก็ยังเป็นรอง บาเยิร์น แค่รายเดียวในด้านค่าเฉลี่ยการยิงตรงกรอบเหมือนกัน เพราะพวกเขามีผลงานด้านนี้อยู่ที่ 7.1 ครั้งต่อนัด ขณะที่ทีมดังของแคว้นบาวาเรียทำได้ 7.9 หนต่อเกม

- การวิ่ง

จนถึงตอนนี้ทีมของ อลอนโซ่ ถือเป็นทีมที่มีจังหวะสปรินท์รวมเยอะที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก เพราะพวกเขาทำไปแล้ว 3,918 ครั้ง โดยอันดับ 1 คือ ไฮเดนไฮม์ ที่ทำได้ 4,016 รอบ ขณะที่หากนับรวมการวิ่งทุกรูปแบบแล้วนั้น เลเวอร์คูเซ่น ก็ถือเป็นทีมที่มีจังหวะการวิ่งรวมเยอะเป็นอันดับ 7 ของลีก จากการทำไป 11,510 หน

- การผ่านบอล

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกมรุกของ เลเวอร์คูเซ่น ไหลลื่นเป็นอย่างมากเป็นเพราะพวกเขามีคุณภาพที่ยอดเยี่ยมในการผ่านบอลจนถึงขนาดที่ว่า เลเวอร์คูเซ่น ผ่านบอลจากจังหวะโอเพ่นเพลย์เข้าเป้ารวมแล้วถึง 89.5 เปอร์เซ็นต์ มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก ส่วนที่ 1 คือ บาเยิร์น ที่เฉือนชนะไปเฉียดฉิวจากการทำได้ 89.8 เปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกัน เลเวอร์คูเซ่น ก็ถือเป็นทีมที่ทำการผ่านบอลต่อการขึ้นเกมรุก 1 ครั้งสูงที่สุดของ บุนเดสลีกา ในซีซั่นนี้ด้วย จากค่าเฉลี่ย 4.91 ครั้งต่อการขึ้นเกมรุก 1 หน และพวกเขาก็เป็นทีมที่ผ่านบอลอย่างน้อย 10 ครั้งต่อการเล่น 1 รอบเยอะที่สุดเช่นกัน ที่จำนวน 336 หน

- การบีบกดดันคู่แข่ง

ทุกวันนี้เกมฟุตบอลเน้นการไล่บีบพื้นที่ตั้งแต่ในแนวรุกของคู่แข่งมากขึ้น และ เลเวอร์คูเซ่น ก็ทำด้านนั้นได้ดีเป็นพิเศษ เพราะซีซั่นนี้พวกเขาบีบให้คู่แข่งในลีกเสียบอลในแดนของตัวเองได้ทั้งหมด 168 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของลีก

ไม่เพียงแค่นั้น จากจำนวน 168 ครั้งที่ว่า มันยังมีถึง 31 หนที่สุดท้ายจบลงด้วยการที่ เลเวอร์คูเซ่น มีจังหวะลุ้นประตู และทีมของ อลอนโซ่ ก็ครองที่ 1 ของ บุนเดสลีกา ในด้านนี้เช่นกัน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport