ส.กีฬาไทยร่วมมืออีสปอร์ต เตรียมจัดหมากรุก-หมากฮอสแข่งออนไลน์

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแหงประเทศไทย กับ สมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทยในพระบรมนาชูปถัมภ์ แถลงข่าว ความร่วมมือ(MOU) จัดการแข่งขันกีฬาไทยและอีสปอร์ต ณ ไทยแลนด์ อีสปอร์ต สเตเดี้ยม นวลจันทร์ 40

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ณ สตูดิโอ อีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้มีการแถลงข่าว โดยมี นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย,นายสุจินต พิทักษ์ อุปนายกสมาคม กีฬาไทยแห่งประเทศไทยฯ , ผศ.ดร.ปาลพล รอดลอยทุกข์ประธานอนุกรรมการหมากกระดานสมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทยฯ และ นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ผอ.บริษัท เกมอินดี้ จำกัด และ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือจัดการแข่งขันกีฬาไทยและอีสปอร์ต ณ ไทยแลนด์ อีสปอร์ต สเตเดี้ยม นวลจันทร์ 40

นายสันติ โหลทอง เปิดเผยว่า ถือเป็นโอกาสที่ดีที่กีฬาไทย ทั้งหมากรุกและหมากฮอสไทย เข้าสู่วงการอีสปอร์ต ซึ่งถือเป็นการพัฒนาการเล่นกีฬาไทยไปอีกก้าวหนึ่ง ที่สำคัญเพิ่มความสนใจ เพิ่มกลุ่มคนเล่นกีฬาไทยให้เข้ามาอยู่ในหมู่วัยรุ่นและเยาวชนได้มากขึ้น ซึ่งในอนาคต สมาคมกีฬาอีสปอร์ต ก็มีแผนที่จะจับมือกับภาคเอกชน และหน่วยงานรัฐ ผลักดันเกมหมากรุกไทย-หมากฮอสไทย เข้าสู่กีฬาอีสปอร์ต ตั้งเป้าหมายบรรจุเป็นกีฬาแห่งชาติในอนาคต

สมาคมกีฬากีฬาไทยแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และบริษัท เกมอินดี้ จำกัด จึงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการส่งเสริมและพัฒนากีฬาหมากรุกไทยและหมากฮอสให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตั้งเป้ายกระดับสู่กีฬาอีสปอร์ต พร้อมผลักดันให้บรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาของการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ เพื่อกระตุ้นกระแสความสนใจ ดึงดูดเยาวชนรุ่นใหม่ให้หันมาพัฒนาทักษะเกมหมากฮอสและหมากรุกไทย ร่วมสานต่อคุณค่าของมรดกไทยอันทรงคุณค่านี้ให้คงอยู่สืบไป และเป็นนักกีฬาหมากกระดานที่มีชื่อเสียงในระดับสากลโลก

ขณะที่ นายสุจินต์ พิทักษ์ อุปนายกสมาคม กีฬาไทยแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การขับเคลื่อนหมากรุก-หมากฮอสไทยสู่วงการอีสปอร์ต เป็นความเห็นร่วม และยอมรับร่วมกัน ซึ่งเรายังคงกฏกติการการเล่นแบบไทยๆไว้ ก็ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯด้วย ที่มองไกล ดึงกีฬาไทยทั้งหมากรุก หมากฮอส ที่ถือว่าปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลง ให้กับมาเป็นกีฬายอดฮิตอีกครั้ง เพราะอีสปอร์ตในปัจจุบันได้รับความนิยมมากในการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ สมาคมกีฬาไทยฯ พร้อมให้ความร่วมมือ ร่วมกันพัฒนากีฬาไทยไปสู่อีสปอร์ตเต็มที่

ทางด้าน นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ผอ.บริษัท เกมอินดี้ จำกัด และ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม กล่าวว่า ตนเองได้รับการเชิญชวน แนะนำจากคุณสันติ นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ นานแล้ว ในเรื่องเอากีฬาไทยๆเข้ามาบรรจุเข้าเป็นกีฬาในอีสปอร์ต ครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งที่บริษัท เกมอินดี้ ได้รับความไว้วางใจจากสมาคมกีฬาไทย และอีสปอร์ต ซึ่งรูปแบบและกติการการเล่นนั้น ตนมั่นใจว่ารัดกุมแน่นอน เพื่อให้การแข่งขันแพ้ชนะกันแบบโปร่งใสที่สุด ซึ่งแฟนกีฬาจะได้เห็นกีฬาไทยทั้งหมากรุก ,หมากฮอส ในรูปแบบกีฬาอีสปอร์ต เร็วๆนี้ 

ซึ่งในอนาคตก็คงจะเอากีฬาอื่นๆเข้ามาเล่น มาแข่งขันในรูปแบบอีกสปอร์ตอีกด้วย รวมถึงการเผยแพร่ไปสู่นักเรียน,กลุ่มเยาวชน โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ของบริษัท เกมอินดี้ จำกัด ในการสร้างระบบการแข่งขันและจัดกิจกรรมส่งเสริม รวมถึงผลักดันให้ได้รับการบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาแห่งชาติในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค จนถึงระดับประเทศ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เข้าถึงเยาวชนในสถานศึกษาทั่วประเทศ ผ่านการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรม และการจัดการแข่งขันในระดับต่างๆ


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport