นักปั่นไทยอ่วมโดนเจาะเลือดตรวจตรวจหาสารกระตุ้นก่อนแข่ง 24 ชม.

"สองล้อ" เจอเจ้าภาพจัดหนัก ไล่ตรวจหาสารกระตุ้นนักกีฬาทุกชาติในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่ กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 โดย "ศุภักษร นันตะนะ" โดนเจาะเลือดไป 4 หลอดครึ่ง ก่อนลงแข่งขันไม่ถึง 24 ชั่วโมง และใช้เวลาตรวจนานเกือบ 4 ชั่วโมงกว่าจะได้รับประทานอาหาร ส่วนนักกีฬาทีมชาติจีนไม่โดนตรวจเลย ส่งผลให้นักปั่นหลายคนหมดแรงแข่งขันไม่จบ

การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองชุยอัน ประเทศจีน ซึ่งห่างจากนครหางโจวประมาณ 200 กม. เมื่อวันที่ 25 กันยายน  2566 มีการชิงชัย 2 เหรียญทอง จากรายการครอสคันทรีบุคคลชายและบุคคลหญิง ในช่วงเช้าประเดิมด้วยการแข่งขันครอสคันทรีบุคคลหญิง ระยะทางรอบละ 4.94 กม. ปั่นจำนวน 4 รอบ รวมกับระยะทางที่ออกจากจุดสตาร์ทอีก 800 เมตร ระยะทางรวม 20.56 กม. สำหรับทีมไทยส่ง 2 นักปั่นสาวลงชิงชัย ได้แก่ "ไก่" ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, "นันท์" น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า

เกมการแข่งขันในรายการนี้ หลี่ หงเฟิง นักปั่นจีนเจ้าภาพ จัดหนักด้วยการออกตัวแรงตั้งแต่รอบแรก ทำให้นักปั่นชาติอื่น ๆ อีก 14 คน รวมทั้ง หม่า ไคเซี๊ยะ เพื่อนร่วมชาติต้องเร่งเครื่องตาม และมีนักปั่น 3 คน จากคาซัคสถาน, ญี่ปุ่น และเนปาล แข่งขันไม่จบ ผลการแข่งขันปรากฏว่า หลี่ หงเฟิง เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 1.30.59 ชั่วโมง คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วนเหรียญเงินเป็นของ หม่า ไคเซี๊ยะ นักปั่นจีนอีกคน เวลา 1.36.45 ชั่วโมง และเหรียญทองแดง ฟารานัค ปาร์โตอาซาร์ นักปั่นทีมชาติอิหร่าน เวลา 1.42.44 ชั่วโมง ส่วน ยลธนันท์ และ ศุภักษร โดนตัดเวลา 80% ในรอบสุดท้าย ส่งผลให้ ยลธนันท์ ได้อันดับที่ 10 ส่วน ศุภักษร ได้อันดับที่ 11 รวมไปถึง อาเรียนา อีวานเกลิสต้า นักปั่นสาวทีมชาติฟิลิปปินส์ ที่โดนตัดเวลาตั้งแต่รอบที่ 3

หลังการแข่งขัน จ.อ.เสรี เรืองศิริ ผู้ฝึกสอนทีมเสือภูเขา กล่าวว่า การแข่งขันในรายการนี้ หลี่ หงเฟิง นักปั่นเจ้าภาพจัดหนักมาก เขาใช้ความได้เปรียบในด้านความคุ้นเคยสนามลากนักปั่นชาติอื่น ๆ ปั่นตามจนหมดแรง ขนาด หม่า ไคเซี๊ยะ ที่เป็นนักปั่นชาติเดียวกันยังโดนทิ้งเกือบ 6 นาที สำหรับ ยลธนันท์ และ ศุภักษร ก็สู้อย่างเต็มที่แล้ว แต่ศุภักษร ที่โดนเจาะเลือดไป 4-5 หลอดก่อนแข่งขันไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทำให้ไม่มีแรง

ด้าน น.ส.รจเรศ วัธนไทยนันท์ นักกายภาพบำบัดประจำทีมจักรยาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากนักกีฬาไทยฝึกซ้อมเสร็จ เวลาประมาณ 11.00 น. ทางเจ้าภาพได้ไล่ตรวจหาสารกระตุ้นนักกีฬาทุกชาติที่เป็นคู่แข่ง มีทั้งการเจาะเลือด และเก็บตัวอย่างปัสสาวะ สำหรับทีมไทยทางเจ้าภาพเรียกตัว ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ ไปเจาะเลือด โดยใช้ไซริงค์หรือกระบอกฉีดยา ดูดเลือดของ ส.อ.หญิง ศุภักษร ไปถึง 4 หลอดครึ่ง ซึ่งต้องใช้เวลาตรวจนานประมาณ 4 ชั่วโมง กว่านักกีฬาจะได้รับประทานอาหารกลางวันก็เป็นเวลา 15.00 น. ส่งผลให้นักกีฬาที่ถูกเจาะเลือดไปไม่มีแรง และโดนตัดเวลากันทุกคน เนื่องจากการที่นักกีฬาเสียเลือดไปขนาดนั้นและพักผ่อนไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงไม่ทัน รวมทั้ง อาเรียนา อีวานเกลิสต้า นักปั่นสาวทีมชาติฟิลิปปินส์ ก็โดนเช่นเดียวกัน ยกเว้นนักกีฬาจีนเจ้าภาพ 2 คนที่ไม่โดนตรวจหาสารกระตุ้นเลย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport