"ชัยภักดิ์"แจงธรรมนูญซีเกมส์ใหม่เริ่มใช้ที่ไทยกฎสำคัญปิดช่องสอดไส้กีฬาพื้นบ้าน

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ มนตรีซีเกมส์ เผยที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ กำหนดเลือกประเทศเจ้าภาพซีเกมส์ล่วงหน้ายาวไปถึงปี 2033 แล้ว โดยในปี 2031 สปป.ลาว จะรับหน้าที่จัด ต่อด้วยปี 2033 ที่ฟิลิปปินส์ และ 2035 ที่คาดว่าน่าจะเป็นอินโดนีเซีย ทั้งนี้่ก็เพื่อให้แต่ละประเทศมีเวลาเตรียมการสำหรับจัดแข่งขัน ยันซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเริ่มต้นใช้ธรรมนูญซีเกมส์ใหม่ ซึ่งกฎสำคัญว่าด้วยเรื่องบรรจุชนิดกีฬา โดยกำหนดเจ้าภาพต้องจัดกีฬาในกลุ่มกีฬาที่มีชิงชัยในระดับสากล ทั้งโอลิมปิก เอเชียนเกมส์ และเอเชียนอินดอร์ เป็นหลัก เพื่อยกระดับซีเกมส์ และแก้ปัญาหาการที่เจ้าภาพแต่ละครั้งมักจะสอดจัดกีฬาพื้นบ้านเพื่อหวังจะโกยเหรียญทอง

"บิ๊กแน็ต" นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และมนตรีซีเกมส์ชาวไทย ออกมาเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการมนตรีซีเกมส์ล่าสุดนั้น ที่ประชุมใหญ่ได้มีมติเห็นชอบให้สปป.ลาว รับหน้าที่เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 36 ในปี ค.ศ. 2031 ต่อจากประเทศสิงคโปร์ เจ้าภาพครั้งที่ 35 ในปี 2029 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเบื้องต้นได้รับทราบ สปป.ลาว จะใช้นครหลวงเวียงจันทร์ เป็นเมืองหลัก พร้อมกันนี้ยังได้เห็นชอบให้ฟิลิปปินส์ รับหน้าที่จัดครั้งที่ 37 ในปี 2033 และต้นเดือนพ.ค.นี้ ก็จะมีการเสนอให้เห็นอินโดนีเซีย รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในปี 2035 ต่อจากฟิลิปปินส์ด้วย ทั้งนี้ทั้งก็เพื่อให้แต่ละชาติได้มีเวลาเตรียมการสำหรับการรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เผยต่อไปอีกว่า ที่ประชุมใหญ่ของสหพันธ์ซีเกมส์ ได้มีมติเห็นชอบให้เริ่มใช้ธรรมนูญซีเกมส์ฉบับใหม่ ซึ่งมีการปรับเพื่อสร้างความเป็นมาตรฐานและความเป็นสากลมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดหมวดหมู่กีฬาในซีเกมส์ ที่ต่อจากนี้เจ้าภาพจะไม่สามารถเลือกจัดกีฬาได้ตามอำเภอใจเหมือนกับที่ผ่านๆมาแล้ว เพราะธรรมนูญใหม่จะบังคับให้เจ้าภาพในครั้งนั้นๆ ต้องบรรจุชนิดกีฬาที่มีในโอลิมปิกเกมส์ และเอเชียนเกมส์เป็นหลัก ซึ่งจุดประสงค์ของการแก้ธรรมนูญซีเกมส์รอบนี้ ก็เพื่อยกระดับและพัฒนาวงการกีฬาอาเซียนและทุกๆชาติ เพื่อต่อยอดไปสู่การสร้างความสำเร็จในเวทีที่ใหญ่กว่านี้

"ในธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีการระบุถึงบรรจุชนิดกีฬาแข่งขันในแต่ละครั้งออกเป็น 3 หมวดหมู่ อย่างหมวดที่ 1 ก็คือกีฬาบังคับ กรีฑา และว่ายน้ำ ซึ่งเจ้าภาพต้องบรรจุ ส่วนหมวดที่ 2 คือกลุ่มกีฬาที่มีแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์, เอเชียนเกมส์ หรือเอเชียนอินดอร์เกมส์ อาทิ ฟุตบอล, วอลเลย์บอล โดยบังคับเจ้าภาพต้องจัดกีฬาในหมวดที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 15 ชนิด ส่วนหมวดที่ 3 กีฬาเลือกจัด ซึ่งกลุ่มนี้คือกีฬาพื้นบ้านที่เจ้าภาพนั้นถนัด และแต่เดิมเจ้าภาพจะเลือกจัดหลายชนิดกีฬา แต่ในธรรมนูญตัวนี้ กำหนดให้เลือกได้ไม่เกิน 2 กีฬา ซึ่งในการแก้ธรรมนูญรอบนี้ มาเลเซีย และสิงคโปร์ ก็เห็นชอบด้วย" นายกองเอก ชัยภักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport