โพลชี้แฟนรอเชียร์ วอลเล่ย์บอลหญิงไทย ตบเนชั่นส์ลีก ไม่ชัวร์ได้ตั๋ว อลป.

เคบียู สปอร์ต โพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "เนชั่นลีกส์ 2024 กับความหวัง และโอกาสของนักตบลูกยางวางสาวไทย" ระบุแฟนกีฬาไทยจำนวนมากเฝ้ารอชมและเชียร์นักตบไทยในทัวร์นาเมนต์นี้ ส่วนความหวังและโอกาสในการผ่านเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 นั้นแฟนๆมองไม่แน่ใจ ทีมสาวไทยจะทำสำเร็จหรือไม่ เหตุเพราะคู่แข่งขันส่วนใหญ่ที่จะเจอในแมตช์นี้ล้วนแล้วแต่เป็นทีมระดับโลก ซึ่งไม่ง่ายที่จะเก็บคะแนนและการันตีชัยชนะ

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "เนชั่นลีกส์ 2024 กับความหวังและโอกาสของนักตบลูกยางสาวไทย" สืบเนื่องจากการที่นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยจะเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงรายการเนชั่นลีกส์ 2024 เพื่อเก็บคะแนนสะสมและคัดเลือกโควตาสำหรับเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนหรือปารีสเกมส์ 2024 นั้น เพื่อเป็นสร้างการมีส่วนร่วมและสะท้อนมุมมองของประชาชนในมิติที่เกี่ยวกับความหวังและโอกาสของทีมชาติไทย KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล) โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ร่วมกับหลักสูตรการบริหารนวัตกรรมการสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง "เนชั่นลีกส์ 2024 กับความหวัง และโอกาสของนักตบลูกยางวางสาวไทย"

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค. 2567 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,103 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 625 คน คิดเป็นร้อยละ 56.67 เพศหญิง 478 คน คิดเป็นร้อยละ 43.33 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่า

ความสนใจที่จะติดตามเชียร์ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 69.20 สนใจ รองลงมา ร้อยละ 22.60 ยังไม่ตัดสินใจ และร้อยละ 8.2 ไม่สนใจ ส่วนความหวังและโอกาสในการผ่านเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ส่วนใหญ่ ร้อยละ 27.10 ไม่แน่ใจ รองลงมา ร้อยละ 24.80 มีโอกาสค่อนข้างมาก, ร้อยละ 15.40 มีโอกาสมาก, ร้อยละ 12.90 มีโอกาสค่อนข้างน้อย, ร้อยละ 10.02 มีโอกาสน้อย และร้อยละ 9.78ไม่มีโอกาสเลย

ปัจจัยที่ส่งผลต่อควาสำเร็จของทีมชาติไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 30.80 ศักยภาพและความสามารถของนักกีฬา รองลงมา ร้อยละ 28.20 ระยะเวลาและความพร้อมในการเตรียมทีม, ร้อยละ 22.50 ศักยภาพและความสามารถของทีมงานสต๊าฟโค้ช, ร้อยละ 10.30 การสนับสนุนจากสมาคมและภาคีเครือข่าย, ร้อยละ 6.60 แรงเชียร์จากแฟนกีฬาชาวไทย และอื่นๆร้อยละ 1.60

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่าแฟนกีฬาให้ความสนใจที่จะติดตามการแข่งขันรายการนี้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่านอกจากจะเป็นการแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกแล้วยังมีความสำคัญกับทีมชาติไทยสำหรับโอกาสที่จะผ่านเข้าสู่การแข่งขันขันมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่างโอลิมปิกหรือปารีสเกมส์ 2024 ได้หรือไม่อีกด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาถึงความหวังและโอกาสในการได้รับการคัดเลือกเข้าสู่ปารีสเกมส์ 2024 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังแน่ใจกับโอกาสดังกล่าว ซึ่งต่อกรณีนี้คงจะเป็นเพราะคู่แข่งขันส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มีฝีมือและเชิงชั้นในระดับโลกทั้งสิ้น

ขณะเดียวกันปัจจัยที่จะส่งผลให้ทีมนักตบลูกยางสาวไทยประสบความสำเร็จกับรายการนี้หรือไม่แฟนกีฬาส่วนใหญ่ชี้ไปที่ศักยภาพและความสามารถของนักกีฬามาเป็นอันดับแรกตามด้วยระยะเวลาและความพร้อมในการเตรียมทีม



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport