วอลเลย์บอลหญิงไทย ก้าวข้ามความกดดันปลดล็อกสู่แชมป์เอเชียรอบ10ปี

การที่วอลเลย์บอลหญิงไทยเอาชนะจีน แม้จะไม่ใช่จีนชุดใหญ่ ต่อให้เป็นชุดแชมป์กีฬามหาวิทยาลัยโลก แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ลงแข่งในนามทีมชาติ​ "จีนก็คือจีน" คำตอบที่กล่าวออกมาอย่างฉะฉานและตอบออกมาจากความรู้สึกและจิตใต้สำนึกของ "บุ๋มบิ๋ม" ชัชชุอร โมกศรี หนึ่งในผู้ที่แบกรับทุกความกดดันและแรงกระแทกจากทุกสิ่งรอบตัวนับตั้งแต่การแข่งขันวอลเลย์บอล วีเอ็นแอล 2023 ปิดฉากและสาวไทยไม่สามารถเก็บชัยชนะในบ้านได้เลยแม้แต่นัดเดียว!!!!

กระแสและแรงศรัทธาแห่งความคาดหวังที่จะเสพเพียงแค่ "ชัยชนะ" ของแฟนกีฬา จึงกลายเป็นพายุที่พัดถาโถมให้นักกีฬา 

หลังจากที่นักตบสาวไทยเปลี่ยนถ่ายเลือดใหม่ ไม่มีเงาของ 7 เซียนคอยประคองน้อง แต่ปล่อยให้เด็กๆได้เฉิดฉายโชว์ศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่จนพากันสร้างประวัติศาสตร์ ทะยานเข้าสู่รอบสุดท้ายวอลเลย์บอลระดับโลก โค่นทีมยักษ์ใหญ่อย่าง "สาวมังกร" พร้อมได้เซตจากทีมระดับโลกอย่างอเมริกา 

วอลเลย์บอลทีมหญิงไทย ไม่ต่างกับว่าวที่ติดลมบนยิ่งเล่นฟอร์มยิ่งดี จนมาถึงปี 2023 ฟอร์มของสาวไทยเริ่มไม่เป็นที่ถูกใจของเหล่าแฟนลูกยาง ตั้งแต่ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา แม้ไทยจะคว้าแชมป์มาครองได้แต่ก็มีเสียงที่เข้ามาบั่นทอนกำลังใจของนักกีฬาไม่น้อย

หนักสุดเห็นจะเป็นการแข่งขันศึกเนชันลีก 2023 แม้เสียงบ่น ในโซเซียลจะไม่มีเสียง แต่ทุกตัวหนังสือที่ถูกพิมพ์ลงไปผ่านสายตาของนักกีฬา "เพียว" อัจฉราพร คงยศ ถึงกับหลั่งน้ำตาวอนขอแฟนๆ กีฬาชาวไทยอย่างเพิ่งหมดศรัทธาในตัวพวกเธอ อยากให้ทุกคนเดินเคียงข้างไปด้วยกัน ไม่ใช่ไปยืนรอพวกเธออยู่ที่เส้นชัยดูความสำเร็จ แต่นักกีฬาทุกคนอยากมีแฟนๆ กีฬาเดินทางข้างเป็นกำลังใจให้แก่กัน

ความกดดัน ที่ถูกบ่มทับมาเรื่อยๆ จนมาถึงศึกชิงแชมป์เอเชีย 2023 และ 2 มหาอำนาจกีฬาของเอเชีย อย่าง "แชมป์เก่า" 5 สมัย ญี่ปุ่น และ แชมป์เอเชีย 15 สมัยอย่าง จีน ไม่ส่งชุดใหญ่ แต่ส่งชุดเล็กมาเล่นเพราะติดกับภาระกิจแข่งคัดโอลิมปิก 2024 ที่โปแลนด์ ระหว่างวันที่ 16-24 ก.ย. 66

แต่การพบกับ วอลเลย์บอลหญิงญี่ปุ่น ในรอบรองชนะเลิศ ต่อให้เป็นชุดผสม ญี่ปุ่นยังมีจุดเด่นเรื่องเกมรับที่เหนียวกว่า วอลเลย์บอลหญิงไทย จะเอาชนะมาได้ต้องดวลกันยาวถึง 5 เซต 

ชัยชนะจากญี่ปุ่น 3-2  เซตปูทาง นักตบสาวไทย สู่รอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง หลังจากที่ครั้งที่แล้วในปี 2019 วอลเลย์บอลหญิงไทย พ่ายให้ญี่ปุ่น 1-3 เซต คว้ารองแชมป์เอเชียมาครอง

เกมนัดชิงชนะเลิศกับ ”สาวมังกร” แม้จะเป็นผู้เล่นชุดเล็ก แต่ก็มีดีกรีแชมป์ ม.โลก เพราะฉะนั้นขึ้นชื่อว่า "จีน" ต่อให้เป็นชุดไหนก็คือ "จีน" ที่ใช่ว่าจะโค่นลงได้ง่ายๆ

แต่..ด้วยแรงฮึด และความกระหายที่จะคว้าแชมป์เอเชียของน้องๆบวกกับฟอร์มการเล่นที่เริ่มจะเข้าที่ระหว่างตัวตีกับตัวเซต ในที่สุด วอลเลย์บอลหญิงไทย ก็ปลดล็อก ความกดดัน ที่แบกรับกันมานาน สยบทุกคำร้ายที่ถูกถ่ายทอดจากคีย์บอร์ดมาผงาดคว้าแชมป์เอเชียได้สำเร็จ เป็นแชมป์สมัยที่ 3 ของไทยในรอบ 10 ปี และเป็น "แชมป์เอเชีย" ที่มาจากฝีมือของเลือดใหม่ที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมในเกมมิใช่นั่งเชียร์พี่ๆอยู่ข้างสนาม 

แชมป์เอเชีย 2023 จึงเป็นแชมป์ของพวกเธออย่างแท้จริง ต่อให้ทีมที่ชนะจะเป็นชุดเล็ก แต่ "จีนก็จีน" ไม่ว่าชุดไหนเมื่อเอาชนะได้ "แชมป์ก็คือแชมป์" ดั่งที่ "บุ๋มบิ๋ม" ชัชชุอร เจ้าของรางวัล MVP ในครั้งนี้กล่าวไว้

"แชมป์เอเชีย" ที่ทีมไทยคว้ามาครองได้ในครั้งนี้ จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนส่งต่อไปยังแมตซ์คัดโอลิมปิก 2023 ที่โปแลนด์ แม้ทีมที่ร่วมในสายจะเป็นทีมใหญ่ยักษ์ มืออันดับต้นๆของโลกไม่ว่าจะเป็น อเมริกา, เยอรมัน, อิตาลี, โคลอมเบีย, สโลวะเกีย,โปแลนด์ และ สโลวีเนีย ซึ่งทีมที่คว้าอันดับ 1 และ 2 จะคว้าตั๋วไปโอลิมปิก2024 "ปารีสเกมส์" ทันที 

แต่..เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แชมป์เอเชีย อาจจะเป็นเหมือนเครื่องมือสร้างกำลังใจ  ที่ทำให้นักกีฬามีแรงฮึดสู้ เพื่อตัวเอง สู้เพื่อประเทศชาติ 

พิสูจน์ให้เห็นกันอีกครั้งว่า "ใจ" มันใหญ่กว่า "ร่างกาย" เสมอ!!!


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport