เทคบอลไทย ก้าวไกลสู่ระดับโลก

เทคบอลaกาลเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก เผลอแป๊บเดียว การแข่งขันเทคบอลชิงแชมป์โลกครั้งที่ 6 หรือ FITEQ Teqball World Championships 2023 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้รูดม่านปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อย

นับเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่สหพันธ์เทคบอลนานาชาติ(FITEQ) ได้ให้เกียรติประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพราะนอกจากจะเป็นหนแรก ที่บ้านเราจัดเทคบอลชิงแชมป์โลกแล้ว ยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่รายการนี้ถูกจัดขึ้นนอกทวีปยุโรป

ตลอด 5 วันแห่งการชิงชัย ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 3 ธันวาคม แฟนกีฬาบ้านเรา ได้ชมการประชันฝีเท้า ของบรรดานักเตะโต๊ะโค้งระดับโลก จากหลายชาติต่างๆกันอย่างจุใจ ทั้งที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก(29 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 66) และศูนย์กีฬาบางกอกอารีน่า ย่านหนองจอก(2-3 ธันวาคม 66)

เหนือสิ่งอื่นใด ในศึกเทคบอลโลกครานี้ จอมเตะโต๊ะโค้งแห่งสยามเมืองยิ้ม ยังสำแดงผลงานได้ดีอีกด้วย จากวีรกรรมการคว้าแชมป์โลกถึง 2 ประเภท

เริ่มจากประเภทคู่หญิง “หยก” จุฑาทิพย์ กันทะธง กับ “นิด” สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ สามารถปราบคู่เต็งจากฮังการีอย่าง เปตร้า เปชี่ กับ โนร่า วิชเซค 2-0 เซต 12-8 และ 12-6 สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทคบอลไทยคู่แรก ที่คว้าแชมป์โลกมาครองอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับเงินรางวัล  17,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 590,000 บาท 

จากนั้นในประเภทคู่ผสม “ต้น ราชนาวี” พักตร์พงษ์ เดชเจริญ กับ “นิด” สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ คว้าแชมป์โลกได้เช่นกัน หลังสยบ เลโอนาร์โด ลินโดโซ่ กับ วาเนีย โมราเอส ดา ครูซ จากบราซิล 2-0 เซต 12-4 และ 12-9 รับเงินรางวัล 17,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 590,000 บาท

พร้อมกับทำให้ “นิด” สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ คว้าแชมป์โลกถึง 2 ประเภททัังคู่หญิงและคู่ผสม

ด้านประเภทเดี่ยวหญิง “หยก” จุฑาทิพย์ กันทะธง ต้องพลาดแชมป์โลกไปอย่างน่าเสียดาย หลังในรอบชิงชนะเลิศ พลาดท่าตัวเต็งอย่าง ราฟาเอล่า ฟอนเตซ กิมิเนซ ดีกรีอันดับ 4 ของโลกจากบราซิลไป 0-2 เซต 8-12 และ 10-12 คว้ารองแขมป์โลกมาครอง

ส่วนประเภทคู่ชายแม้ “ต้น ราชนาวี” พักตร์พงษ์ เดชเจริญ กับ “เก่ง บ้านบะขาม” บุญคุ้ม ทิพย์วงศ์ จะชวดเข้าชิง หลังรอบตัดเชือกพ่ายต่อ ซาบา บานยิค กับ บาลัซ คัทซ์ จากฮังการี 0-2 เซต 

ทว่าในรอบชิงอันดับ 3 สองหนุ่มไทยยังเฉือน นิโคล่า มิโตร กับ  บอกดาน มาโรเยวิช จากเซอร์เบียไป 2-1 เซต 12-10, 7-12 และ 12-8 คว้าอันดับ 3 เป็นรางวัลปลอบใจ

ด้านประเภทเดี่ยวชายแม้ “อาร์ต ท่าเรือ” อุเทน กู้เขียว จะทำผลงานได้ดีในรอบแบ่งกลุ่ม ทว่าในรอบ 16 คนต้องโคจรมาเจอกับ อาปอร์ กยอร์กีเดก อันดับ 1 ของโลกจากโรมาเนีย จึงพ่ายไป 0-2 เซต 5-12 และ 3-12

อย่างไรก็ตาม จากผลงานคว้าแชมป์โลก 2 ประเภททั้งในคู่หญิงและคู่ผสม, รองแชมป์โลกในประเภทเดี่ยวหญิง และอันดับ 3 จากประเภทคู่ชาย นับเป็นวีรกรรมอันยอดเยี่ยม ของทัพเตะโต๊ะโค้งไทยแล้ว เพราะเราเพิ่งหัดเล่นกีฬาชนิดนี้อย่างจริงๆจังๆ เพียง 1-2 ปีเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น นอกจากแฟนเทคบอลทั่วโลก จะรู้สึกประทับใจกับผลงานทีมเทคบอลไทยแล้ว ยังรู้สึกทึ่งกับลีลาการเทคตัวตีลังกาขึ้นฟาด ของทัพเตะโต๊ะโค้งไทยอีกด้วย

เป็นที่ทราบกันดีว่า อาวุธเด็ดที่เป็นดั่งท่าไม้ตายให้ทีมเทคบอลไทย ประสบความสำเร็จในศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ คือการขึ้นฟาดที่รุนแรงและหนักหน่วง แถมยังสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนกีฬาจากทั่วโลก ที่ดูผ่านการถ่ายทอดสดอีกต่างหาก

การฟาดในแบบฉบับกีฬาตะกร้อ สามารถนำมาประยุกต์กับเทคบอลได้ และมันได้หลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่ทำให้ชาวต่างชาติ รู้สึกหลงไหลไปตามๆกัน

เชื่อว่าหลังจากนี้ นักเทคบอลจากชาติอื่น คงจะกลับไปฝึกตีลังกาฟาดกันมากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพ ในการกลับมาต่อกรกับทีมไทย ในภายภาคหน้าต่อไป

อีกประเด็นสำคัญที่เห็นจากเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 คือความนิยมในกีฬาชนิดนี้เริ่มสูงขึ้น ยิ่งซูเปอร์สตาร์ดังอย่าง โรนัลดินโญ่ อดีตนักเตะทีมชาติบราซิลมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเทคบอลโลก จึงทำให้คนจำนวนไม่น้อย หันมาเล่นเทคบอล

ด้วยความนิยมที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าอีกไม่นาน เทคบอลจะถูกผลักดันให้มีการบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกอย่างแน่นอน



ที่มาของภาพ : Teqball World Championships 2023
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport