จาก "คอรี่" สู่ "โคโค่ กอฟฟ์" ราชินีเทนนิสคนใหม่

หลายๆ คน อาจจะไม่รู้ ว่าทำไม ทุกๆ คนถึงเรียกเธอว่า โคโค่ กอฟฟ์ ทั้งที่ชื่อจริงของเธอ คือ คอรี่ กอฟฟ์ ซึ่งเราจะพาทุกคน ไปรู้จักกับ แชมป์หญิงเดี่ยว เทนนิส ยูเอส โอเพ่น คนล่าสุด ให้มากขึ้น

โคโค่ กอฟฟ์ เพิ่งจะคว้าแชมป์ หญิงเดี่ยว ยูเอส โอเพ่น 2023 มาครองสมัยแรก และเป็น รายการ แกรนด์ สแลม รายการแรกของเธออีกด้วย หลังเอาชนะ อารีน่า ซาบาเลนก้า นักหวดหญิงมือหนึ่ง คนใหม่ของโลก จาก เบลารุส ไปได้ 2-1 เซ็ต 2-6,6-3 และ 6-2  

กอฟฟ์ มือวางอันดับ 6 ของรายการ ชาว สหรัฐฯ วัย 19 ปี เป็นนักหวดวัยรุ่นชาว อเมริกัน คนที่สาม ในประวัติศาสตร์ ที่ได้แชมป์ ยูเอส โอเพ่น และเป็นคนแรก นับตั้งแต่ เซรีน่า วิลเลี่ยมส์ ตำนานนักหวดสาวชาว สหรัฐฯ เจ้าของตำแหน่ง แชมป์ รายการ แกรนด์ สแลม 23 รายการ ที่เป็น ไอดอล ของเธอ ที่ได้แชมป์ในปี 1999 

ชีวิตวัยเด็ก และกลายมาเป็น " โคโค่ "  

กอฟฟ์ หรือ คอรี่ ดิออน กอฟฟ์ เริ่มจับ แร็กเกต ตั้งแต่เด็กๆ และบอกกับพ่อแม่ของเธอว่า เธอต้องการ ที่จะเป็นนักเทนนิส ที่เก่งที่สุดในโลก โดย คอรี่ย์ พ่อของเธอ และ แคนดี้ โอด่อม กอฟฟ์ แม่ของเธอ ต่างก็เป็นนักกีฬา ระดับมหาวิทยาลัยทั้งคู่ 

คอรี่ย์ พ่อของเธอ เล่น บาสเกตบอล ให้ มหาวิทยาลัย จอร์เจีย สเตต ยูนิเวอร์ซิตี้ ส่วน แคนดี้ โอด่อม แม่ของเธอ เป็น นักกรีฑา มหาวิทยาลัย ฟลอริด้า สเตต ยูนิเวอร์ซิตี้ โดยลงแข่ง วิ่งข้ามรั้ว และ สัตตกรีฑา 

ตอนอายุ 7 ขวบ กอฟฟ์ ฝึกกับ นักเทนนิส อาชีพ วันละสองชั่วโมง หลายวันต่อสัปดาห์ ก่อนที่ครอบครัวของเธอ จะย้ายจาก แอตแลนต้า ที่พ่อของเธอ เป็น รองประธานบริษัทด้านสุขภาพ และแม่ของเธอเป็นครู ไปอยู่ที่ เดลเรย์ บีช ใน ฟลอริด้า ซึ่งเป็นศูนย์ฝึก เทนนิส ที่ดีที่สุดในโลก ซึ่ง เดลเรย์ บีช เป็นบ้านเกิดของ แคนดี้ และคอรี่ย์ กอฟฟ์ ซึ่ง แคนดี้ สอนหนังสือให้กับลูกๆของเธอที่บ้าน ซึ่งนอกจาก คอรี่ แล้ว ยังมี โคดี่ย์ และ แคเมอร่อน ลูกชายอีกสองคน 

ตอนอายุ 10 ขวบ กอฟฟ์ เข้าโรงเรียนกีฬา ที่ เฟร้นช์ อะเคดามี่ ที่มี นักเทนนิส อาชีพ ที่เคยทำงานร่วมกับ เซรีน่า วิลเลี่ยมส์ เป็นเจ้าของ และตอนอายุ 13 ปี กอฟฟ์ ก็กลายเป็นนักเทนนิส ที่อายุน้อยที่สุด ที่เข้าชิง ยูเอส โอเพ่น ประเภท เยาวชนหญิง ก่อนที่ปี 2018 ตอนอายุ 14 ปี เธอจะกลายเป็นแชมป์ เยาวชนหญิง เฟร้นช์ โอเพ่น ที่อายุน้อยที่สุด  

สำหรับที่มา เกี่ยวกับชื่อเล่นของเธอ กอฟฟ์ เปิดเผยกับ สปอร์ต อิลลัสเตรท คิดส์ ว่า ชื่อของเธอ คอรี่ (Cori )  คล้ายกับชื่อของพ่อเธอ ( คอรี่ย์ Corey  ) ทำให้เกิดความสับสนในครอบครัว ก่อนที่ป้าของเธอ จะเริ่มต้นเรียกเธอว่า " โคโค่ "  ซึ่งหลังจากนั้น ทุกคนก็เรียกเธอว่า " โคโค่ " มาตลอด 

จุดเริ่มต้นสู่ เทนนิส อาชีพ  

กอฟฟ์ กลายเป็นที่จับตาของทั่วโลก หลังจากที่เธอเอาชนะ นักเทนนิสจอมเก๋า อย่าง วีนัส วิลเลี่ยมส์ ในรอบแรก วิมเบิลดัน ปี 2019 ซึ่งตอนนั้น เธออายุแค่ 15 ปี ขณะที่ วีนัส อายุ 39 ปี 

กอฟฟ์ ถูกนำไปเปรียบเทียบ กับอดีตยอดนักเทนนิส ที่โด่งดังตอนอายุน้อยๆ อย่าง เทรซี่ ออสติน , เจนนิเฟอร์ คาปริอาตี้ และ อันเดรีย แจเกอร์ โดยจุดเด่นของ กอฟฟ์ คือ การควบคุมอารมณ์ ภายใต้ความกดดัน รวมทั้งพละกำลังในการเล่น โดยบางครั้ง เธอเสิร์ฟลูกแรงถึง 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

หลังจากที่แจ้งเกิดจาก วิมเบิลดัน ปี 2019 ที่เธอเข้าไปถึงรอบสี่ ก่อนที่จะพ่าย ซิโมน่า ฮาเลป จาก โรมาเนีย 0-2 เซ็ต 3-6 และ 3-6 กอฟฟ์ ก็แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ และเข้าชิงรายการ แกรนด์ สแลม ครั้งแรก ในปี 2022 ในศึก เฟร้นช์ โอเพ่น แต่ไปพ่าย อีก้า ซิออนเท็ก มือหนึ่งชาว โปแลนด์ 0-2 เซ็ต 1-6 และ 3-6 

ปี 2023 หลังจากตกรอบแรก ที่ วิมเบิลดัน ทำให้ทีมงานของเธอดึง เปเร่ ไรบ้า ที่เคยอยู่กับทีมงานของ เจิ้ง ซินเหวิน นักหวดชาว จีน และ แบรด กิลเบิร์ต อดีตโค้ชของ แอนดี้ มาร์รี่ย์ และ อังเดร อากัสซี่ เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ซึ่งทำให้ กอฟฟ์ คืนฟอร์มเก่ง คว้าชัย 18 จาก 19 แมตช์ รวมทั้งคว้าแชมป์ รายการ ดีซี โอเพ่น ที่ วอชิงตัน ดีซี และ คว้าแชมป์ ซินซินเนติ มาสเตอร์ส ที่ โอไฮโอ ก่อนที่จะมาคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น 2023 ทำให้เธอเป็นนักหวดวัยรุ่น ชาว อเมริกัน คนที่สาม ที่ได้แชมป์หญิงเดี่ยว ยูเอส โอเพ่น ต่อจาก เทรซี่ ออสติน ที่ได้แชมป์ตอนอายุ 16 ปี ในปี 1979 และ เซรีน่า วิลเลี่ยมส์ ที่ได้แชมป์ ตอนอายุ 17 ปี ในปี 1999 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport