วอนโดรโซว่า พลิกโค่น จาเบอร์ ซิวแชมป์เทนนิสวิมเบิลดันครั้งแรก

มาร์เคต้า วอนโดรโซว่า มืออันดับ 42 ของโลกจากสาธารณรัฐเช็ก สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสหญิงเดี่ยวคนแรกไม่ได้ถูกจัดเป็นมือวาง ที่สามารถคว้าแชมป์วิมเบิลดัน 2023 ไปครองได้สำเร็จ ด้วยการปราบ ออนส์ จาเบอร์ มืออันดับ 6 ของโลกจากตูนีเซีย 2 เซตรวด

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 3 ของปี วิมเบิลดัน 2023 ชิงเงินรางวัลรวม 44,700,000 ปอนด์ หรือประมาณ 2,011,500,000 บาท ที่ออล อิงแลนด์ ลอน เทนนิสคลับ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 15 ก.ค.66 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ โดย แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ได้เสด็จมาทอดพระเนตรการแข่งขัน และมอบรางวัลให้กับผู้ชนะในแมตช์นี้ด้วย 

ประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ มาร์เคต้า วอนโดรโซว่า มืออันดับ 42 ของโลกจากสาธารณรัฐเช็ก พบกับ ออนส์ จาเบอร์ มือวางอันดับ 6 ของรายการ มืออันดับ 6 ของโลกจากตูนีเซีย สำหรับสถิติการพบกันมาทั้งหมด 6 ครั้ง โดย ผลัดกันแพ้ชนะไปคนละ 3 ครั้ง 

เซตแรก จาเบอร์ เปิดเกมได้อย่างยอดเยี่ยม เล่นเกมท้ายคอร์ตอย่างแม่นยำ ชิงเบรคเสิร์ฟได้ในเกมที่ 2 นำก่อน 2-0 แต่ จาเบอร์ มาพลาดในเกมเสิร์ฟของตัวเองในเกมต่อมา ทำให้โดนเบรคเสิร์ฟคืนแล้ว กลับมาเซฟ 4 เบรคพอยต์ได้สำเร็จตามตีเสมอได้สำเร็จที่ 2-2

เกมกลับมาเป็นของ จาเบอร์ ที่เดินเกมบุกได้ดีกว่าเบรคเสิร์ฟในเกมต่อมาได้สำเร็จออกนำอีกที่ 4-2 แต่วอนโดรโซว่า กลับมาเล่นยได้อย่างยอดเยี่ยม ใช้เกมท้ายคอร์ตที่หนักหน่วงกว่ามาพลิกเบรคเสิร์ฟขึ้นนำได้ที่ 5-4  วอนโดรโซว่า กลับมาออนเสิร์ฟในเกมนี้ได้สำเร็จปิดเซตแรกไปได้ที่ 6-4 

เซตสอง รูปเกมกลับมาสนุกสูสี แต่เป็น จาเบอร์ ที่ยังเป็นฝ่ายคุมเกมได้ดีกว่าเล็กน้อยนำ 3-2 ออนส์ จาเบอร์ ตีเสียเองบ่อยครั้งในเซตนี้ ประกอบกับ วอนโดรโซว่า ยิ่งเล่นยิ่งมีความมั่นใจมากขึ้นนำ 5-4 แล้ว วอนโดรโซว่า ลงมาออนเสิร์ฟและปิดแมตช์ไปอย่างยอดเยี่ยมที่สกอร์ 6-4 ทำให้เอาชนะ 2 เซตรวด 


มาร์เคต้า วอนโดรโซว่า สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสหญิงเดี่ยวคนแรกไม่ได้ถูกจัดเป็นมือวาง ที่สามารถคว้าแชมป์วิมเบิลดัน ในยุค Open Era ได้สำเร็จ และคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการแรกของเธอด้วย พร้อมรับเงินรางวัล 2,350,000 ปอนด์ หรือประมาณ 108,100,000 บาท ส่วน ออนส์ จาเบอร์  ต้องอกหักคว้ารองแชมป์เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน รับเงินรางวัลไปทั้งสิ้น 1,175,000 ปอนด์ หรือประมาณ 54,050,000 บาท

จากการคว้าแชมป์ดังกล่าวของ มาร์เคต้า วอนโดรโซว่า เป็นนักเทนนิสหญิงจากสาธารณรัฐเช็กคนที่ 3 ต่อจาก จาน่า โนโวตนา ในปี 1998 และ เปตรา ควิโตว่า ในปี 2011 และ 2014 พร้อมทั้งอันดับโลกขยับพุุ่งทันทีจากอันดับ 42 ของโลกขึ้นมาอยู่มืออันดับ 10 ของโลก จากการจัดอันดับนักเทนนิสโลกหญิง (WTA) ในวันจันทร์นี้ 

โดย ออนส์ จาเบอร์ กล่าวหลังจบเกมนี้ทั้งน้ำตาว่า “มันคงยากที่จะพูดเพราะมันยากมาก ฉันจะดูน่าเกลียดในรูปถ่าย มันไม่ช่วยอะไรเลย ฉันคิดว่านี่เป็นการสูญเสียที่เจ็บปวดที่สุดในอาชีพของฉัน ก่อนอื่นฉันอยากจะแสดงความยินดีกับ วอนโดรโซว่า และทีมของเธอสำหรับทัวร์นาเมนต์ที่น่าทึ่งนี้ คุณเป็นผู้เล่นที่น่าทึ่ง ฉันรู้ว่าคุณมีอาการบาดเจ็บมากมาย ดังนั้นฉันจึงมีความสุขมากสำหรับคุณ มันจะเป็นวันที่ยากสำหรับฉัน วันนี้ฉันจะไม่ยอมแพ้ ฉันจะกลับมาแข็งแกร่งขึ้น และคว้าแชมป์แกรนด์สแลมให้ได้ในสักวันหนึ่ง มันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่น่าทึ่งสำหรับฉัน ฉันหวังว่าฉันจะไปต่อจนจบ ฉันอยากจะขอบคุณทีมงานของฉันที่เชื่อมั่นในตัวฉันเสมอมา เราจะทำมันให้ได้ในวันหนึ่ง ฉันสัญญา”


ขณะที่ มาร์เคต้า วอนโดรโซว่า กล่าวหลังคว้าแชมป์นี้ว่า  “ฉันไม่รู้จริง ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ มันเป็นความรู้สึกที่น่าทึ่งมาก ๆ ฉัน ขอแสดงความยินดี  กับ ออน จาเบอร์ ด้วย คุณเป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเราทุกคน ฉันหวังว่าคุณจะเป็นผู้ชนะที่นี่ให้ได้ในสักวันหนึ่ง คุณเป็นคนที่น่าทึ่ง เราขอแสดงความยินดีกับทีมงานของจาเบอร์ด้วย"

"หลังจากทุกอย่างที่ฉันผ่านมา ฉันได้เฝือกครั้งสุดท้าย มันวิเศษมากที่ฉันสามารถยืนที่นี่และถือไว้ได้ เทนนิสมันบ้ามาก ฉันไม่รู้ว่าตัวเองทำได้อย่างไร การคัมแบ็กไม่ใช่เรื่องง่าย คุณไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ฉันหวังว่จะคัมแบ็กในระดับนี้ และตอนนี้ฉันอยู่ที่นี่แล้ว”


ฉันอยากจะขอบคุณทีมงานที่อยู่ในบ็อกซ์ วีไอพี ของฉัน พวกคุณทุกคนยอดเยี่ยมมาก น้องสาวคนเล็กของฉันกำลังร้องไห้อยู่บนนั้น”

วอนโดรโซว่า พูดถึงสามีของเธอ ว่า " พรุ่งนี้เป็นวันครบรอบแต่งงานปีแรกของเรา มันวิเศษมากที่มีพวกคุณอยู่ที่นี่กับฉัน ฉันมีความสุขตลอดสองสัปดาห์มาก มันเหนื่อย แต่ฉันก็รู้สึกขอบคุณและภูมิใจของตัวเอง

ฉันไม่รู้ แต่ฉันพนันกับโค้ชแล้ว เขาบอกว่าถ้าฉันชนะแกรนด์สแลม เขาก็จะได้มันด้วย ดังนั้นฉันคิดว่าเรากำลังจะ ไปพรุ่งนี้! ฉันคิดว่าฉันอาจจะไปดื่มเบียร์บ้าง มันเป็นสองสัปดาห์ที่เหนื่อยล้า และฉันก็ปรับตัวได้ดีในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ฉันประหม่ามากก่อนเกมนี้ ขอบคุณทุกคนมากสำหรับการสนับสนุนและการมาที่นี่"




ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport