"มาซายูกิ เทราดะ" หนึ่งเดียวยูโดไทยในโอลิมปิกปารีส

มาซายูกิ เทราดะ จอมทุ่มลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น คือ นักกีฬายูโดไทยเพียงหนึ่งเดียวที่คว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ระหว่าง 26 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นถือเป็นความฝันของจอมทุ่มลูกครึ่งรายนี้ที่ฝันมาโดยตลอดว่าสักวันหนึ่งจะต้องพาตัวเองเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ให้ได้ ซึ่งท้ายที่สุดเจ้าตัวทำมันสำเร็จ ด้วยการคว้าโควตาเอเชีย จากการเป็น 1 ใน 10 ของนักกีฬาในทวีปเอเชียที่มีอันดับโลกดีสุดในรุ่น 73 กก.ชาย

ในเวทีระดับภูมิอาเซียน "เทราดะ" หรือพิมพ์ "มาร์ค" สูจน์ตัวเองจนไม่มีใครสงสัย ด้วยการคว้าเหรียญทองซีเกมส์ถึง 5 สมัยติดต่อกัน (ปี 2015, 2017, 2019, 2022 และ 2023) แต่กับการจะคว้ามาซึ่งเกียรติยศและความสำเร็จในเวทีระดับทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นศึกชิงแชมป์เอเชีย หรือ เอเชียนเกมส์ หรือกระทั่งเกมระดับนานาชาติดุเดือดเข้มข้นและยากมากๆ

เอาแค่เพียงระดับเอเชีย มีชาติต้นตำรับอย่าง ญี่ปุ่น ที่ใครก็ตามเกรงขาม ไหนจะมีเกาหลีใต้, มองโกเลีย หรือเหล่าประเทศที่แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียต ซึ่งถือเป็นเต้ย ที่มีทั้งอยู่ในโซนยุโรปและเอเชีย อย่างเอเชีย ก็มีชาติ อย่าง อุซเบกิสถาน, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, เติร์กเมนิสถาน

ดังนั้นในทุกๆเวที "เทราดะ" หรือนักยูโดไทยลงสนามในระดับทวีปเอเชีย ระดับนานาชาติ รวมไปถึงการชิงตั๋วมหกรรมที่ยิ่งใหญ่อย่างโอลิมปิกเกมส์นั้น ยากเสมอ

อย่างไรก็ตาม ความมุ่งมั่นและความพยายามที่ไม่เคยหมดลงของ "เทราดะ" ทำให้เจ้าตัวประสบความสำเร็จครั้งสำคัญรอบนี้ หลังที่ผ่านมา "เทราดะ"มุ่งมั่นฝึกซ้อมพร้อมกับออกตระเวนแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกในรุ่น 73 กก.ชายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็มีทั้งสมหวังและผิดหวังทำผลงานไม่เป็นไปตามเป้า

ในเดือนเม.ย.2023 เจ้าตัวคว้าเหรียญเงิน รายการ ตูนิส โอเพ่น ที่ตูนีเซีย ก่อนที่เดือน เม.ย.จะคว้าเหรียญทองในศึกลูอันดา แอฟริกัน โอเพ่น 2023 ที่สาธารณรัฐแองโกลา

เดือนพ.ค. คว้าเหรียญทองซีเกมส์สมัยที่ 5 ติดต่อกัน ด้วยการล้ม อูโนะ ชินทาโร แชมป์โลกยูโด ปี 2018 จากญี่ปุ่น ที่โอนสัญชาติมาเล่นให้กับ กัมพูชา และได้เหรียญทองแดงในแมตช์ฮ่องกง เอเชียน โอเพ่น เมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ฮ่องกง

ก่อนที่ในศึกอันตันยา แกรดน์ สแลม 2024 เมื่อปลายเดือน มี.ค. "มาร์ค" มาซายูกิ เทราดะ จะสร้างเซอร์ไพรส์โค่น นีล สตัมป์ นักยูโดแชมป์โลกปี 2023 รุ่น 73 กก. ปี 2023 จากสวิตเซอร์แลนด์ ในรอบ 16 คน  แม้สุดท้าย จะไปไม่ถึงเหรียญรางวัล แต่ชัยชนะเหนือนักกีฬาระดับท็อปของโลกก็สร้างความมั่นใจให้กับเทราดะ ได้เป็นอย่างดี

ก่อนจะนำมาซึ่งการเป็น 1 ใน 28 คน ที่ผ่านควอลิฟายลงแข่งขันในรุ่น 73 กก.ชาย ศึกยูโดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งก็ต้องนับว่าสุดยอดมากๆแล้ว จากนักกีฬากว่าหลายร้อยคนที่ต่างก็มุ่งมั่นจะคว้าสิทธิ์เข้าร่วม

ร.ท.หญิง พัชรี พิไชยแพทย์ ผู้ฝึกสอนของสมาคมกีฬายูโดแห่งประเทศประเทศไทย เผยว่า เทราดะ ถือเป็นไอดอลของนักกีฬายูโดไทยหลายๆคน เจ้าตัวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น มีวินัย ตั้งแต่เข้ามาร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมกับสมาคมกีฬายูโด ตั้งแต่ครั้งแรกๆตอนเตรียมซีเกมส์ เมื่อปี 2015

"เขาเป็นนักกีฬาที่มุ่งมั่นและตั้งใจฝึกซ้อมมาก และเป็นนักกีฬาที่มีวินัยดูแลตัวเองได้ดีทั้งในและนอกสนาม ซึ่งการได้ตั๋วลุยโอลิมปิกเกมส์ ก็เป็นอีกหนึ่งความฝันสูงสุดของเขา ส่วนเป้าหมายในการแข่งขันนั้น ทั้ง สมาคม รวมถึงตัวของเทราดะ คาดหวัง เข้ารอบ 16 คนสุดท้ายให้ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูสายการแข่งขัน ซึ่งถ้าอยู่สายไม่หนักมาก ไม่เจอกับตัวเต็ง ก็พอมีลุ้น"

สำหรับกีฬายูโด ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 มีชิงชัย 15 เหรียญทอง แบ่งเป็น ชาย 7 เหรียญทอง และหญิง 7 เหรียญทอง และ ทีมผสม 1 เหรียญทอง แข่งขันระหว่างวันที่ 27 ก.ค.- 3 ส.ค.นี้ ซึ่งในรุ่นไลต์เวท 73 กก.ชาย ของ "เทราดะ" จะทำการแข่งขันกันในวันที่ 29 ก.ค.67


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport