เคยคิดเลิกเล่น! คาราเต้สาว "มนสิชา" หวังทองซีเกมส์ทิ้งทวน ก่อนลุยเปิดคาเฟ่-งานบันเทิง(ภาพชุด)

ในชีวิตคนเรามีวันที่ดีและมีวันที่แย่ บางครั้งเราขึ้นสู่จุดที่ประสบความสำเร็จและก็มีอีกหลายครั้งที่เราต้องพบเจอกับความล้มเหลว หากเราไม่รู้จักคำว่าพ่ายแพ้ ก็ย่อมไม่เจอหนทางที่ชนะ เพราะทุกชัยชนะ มักจะมีเบื้องหลังคือความปราชัย

มันก็เหมือนกับช่วงชีวิตของ "น้ำผึ้ง" มนสิชา สกุลรัตนธารา นักกีฬาคาราเต้สาวไทยที่เคยมีความสุขมากที่สุดและเศร้ามากที่สุดจนคิดที่อยากเลิกเป็นนักกีฬา

เป็นที่ทราบกันดีว่า "น้ำผึ้ง" คือนักกีฬาคาราเต้ ที่มีแฟนคลับติดตามมากที่สุดคนหนึ่งจากผลงานในการคว้าเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ ในปี 2018 ทำให้หลังจากนั้นเธอกลายเป็นนักกีฬาที่โด่งดังเพียงข้ามคืนจากประโยคสุดประทับใจแฟนกีฬาคนไทยว่า "จะเอาเหรียญไปให้แม่" แล้วได้ทำให้ "น้ำผึ้ง" เป็นอีก 1 นักกีฬาไอดอล และได้ทำให้กีฬาคาราเต้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในไทย

หลังจากนั้น มนสิชา สกุลรัตนธารา ก็มีฟอร์มการร่ายรำที่แข็งแรงมากขึ้น จากการดูแลฝึกซ้อมของ "โค้ชปุ้ย" ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา ที่ตอนนั้นเป็นโค้ชคาราเต้ท่ารำทีมชาติไทย 

และด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมทำให้ "น้ำผึ้ง" เป็นนักกีฬาคาราเต้ท่ารำหญิงอันดับ 1 ของไทยแข่งเวทีไหนในประเทศก็ได้แชมป์ทุกครั้ง

ทว่าในระดับ ซีเกมส์ ที่เป็นการชิงชัยของชาติกลุ่มอาเซียนกลับทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะไม่เคยคว้าเหรียญทองได้เลย 

แต่ก็น่าแปลกที่ในศึกชิงแชมป์อาเซียน หรือ ไทยแลนด์โอเพ่น ที่มีการเชิญต่างชาติจากทั่วโลกมาแข่งเธอก็จะมีแชมป์ติดมือมาแทบทุกครั้ง

อาจจะเป็นเพราะว่าซีเกมส์มีความคาดหวังสูง จึงทำให้ "น้ำผึ้ง" มีความเครียด และมีข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ แต่เธอก็พยายามต่อสู้เรื่อยมา 

จนมาถึงจุดที่มรสุมชีวิตนักกีฬาได้ถาโถมเข้ามาแบบไม่ทันได้ตั้งตัวจากการเปลี่ยนแปลงทีมบริหารสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย ลามไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงทีมงานสต๊าฟโค้ชทีมชาติไทย และแน่นอน ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา ที่เป็นโค้ชคู่บุญของ "น้ำผึ้ง" ก็ลาออกไป ซึ่งโค้ชคนใหม่ที่เข้ามาก็คือ "ครูผึ้ง" กฤดาคุณ กาญจนจุลจิตร จากทีมคาราเต้ จ.กาญจนบุรี

"ช่วงนั้นเป็นช่วงที่หนูรู้สึกเครียดมาก เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงในสมาคม ยอมรับว่าในช่วงแรกๆ ก็มีทัศนคติที่ติดลบ แต่พอเราได้พูดคุยกับหลายๆคน ก็เปิดใจยอมรับถึงความเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญมันทำให้เราคิดได้ว่าหากจะเป็นนักกีฬามืออาชีพ ต้องทำงานกับโค้ชได้ทุกคน" มนสิชา กล่าว

แต่กว่า "น้ำผึ้ง" จะผ่านจุดที่เธอรู้สึกว่าดาวน์ที่สุดในชีวิตนักกีฬาก็ใช้เวลาเกือบๆ 2 ปีเลยทีเดียว ซึ่งเป็นช่วงระหว่างซีเกมส์ที่เวียดนาม ต่อด้วย ซีเกมส์ที่กัมพูชา 

และ ล่าสุดเอเชียนเกมส์ที่จีน โดยทั้ง 3 ทัวร์นาเมนต์ติดต่อกันนี้เธอไม่สามารถงัดฟอร์มเด่นออกมาได้เลย จนหลายคนคิดว่าอาจจะหมดยุคทองของ มนสิชา แล้วก็เป็นได้ 

อย่างไรก็ตามเมื่อเธอปรับทัศนคติปรับความคิดเปิดใจมากขึ้น และเป้าหมายที่ชัดเจนว่าอีก 3 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่จะถึงคือ เอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ในปีหน้า, ซีเกมส์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2025 และเอเชียนเกมส์ 2026 ตั้งใจจะคว้าเหรียญรางวัลให้ได้ โดยเฉพาะซีเกมส์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพต้องคว้าเหรียญทองให้ได้เสียที

เมื่อเป้าหมายในอนาคตชัดขึ้น สิ่งที่มันรั้งไว้ก็สลัดทิ้งออกไปแล้ว หนนี้ "น้ำผึ้ง" จะกลายเป็นคนใหม่ ที่โตกว่าเดิมพร้อมรับหน้าที่เสาหลักของทัพคาราเต้ไทย ส่วนชีวิตนอกสนามนั้นเธอตั้งใจว่าหลังจากเอเชียนเกมส์ 2026 ก็อาจจะหาแนวทางชีวิตใหม่ ซึ่งอย่างแรกที่คิดไว้คืออยากเปิดคาเฟ่ร้านกาแฟเป็นของตัวเองที่ จ.ภูเก็ต

"ตอนนี้หนูวางแผนไว้จนถึงปี 2026 เพราะตอนนั้นก็อายุใกล้เลข 3 แล้ว ก็อยากจะทำอะไรในสิ่งที่ตัวเองอยากทำบ้างเช่นการเป็นคาเฟ่ร้านกาแฟที่ จ.ภูเก็ต เพราะมองว่าเป็นธุรกิจที่สร้างสรรค์และเราสามารถถ่ายทอดความเป็น จ.ภูเก็ต ผ่านร้านคาเฟ่ของตัวเอง ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักอาหารพื้นเมืองขนมไทยท้องถิ่น เพราะ จ.ภูเก็ต มีอาหารและขนมแปลกๆเยอะมาก อีกทั้งส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบการถ่ายภาพมาก ก็อยากจะนำเสนอสถานที่เที่ยวในจังหวัดผ่านร้านเช่นกัน"

"ส่วนเรื่องคาราเต้นั้น หากหนูต้องอำลาทีมชาติจริงๆ ก็ไม่ทิ้งกีฬานี้แน่นอน เพราะนอกจากร้านกาแฟแล้ว ก็มีความคิดว่าอยากเปิดยิมเป็นของตัวเอง แต่ก็กำลังคิดอยู่ว่าจะเปิดที่กรุงเทพฯ หรือ ภูเก็ต เพราะหนูต้องการที่จะถ่ายทอดกีฬาคาราเต้ไปสู่เยาวชนให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงเทคนิคต่างๆที่เคยได้รับจากโค้ชทีมชาติ ที่พร้อมจะส่งต่อให้เด็กๆที่สนใจกีฬาชนิดนี้"

"ยังมีอีกหลายอย่างที่อยากทำหลังเลิกเล่นทีมชาติ ที่อาจจะไปสายอื่นเลย เช่น อยากไปเส้นทางบันเทิง หรืออาจจะเป็นพรีเซนเตอร์ และสุดท้ายก็มีอีกมุมหนึ่งคือการเป็นนักการเมืองท้องถิ่น แต่สุดท้ายหากมีโอกาสไม่ว่าจะงานไหนก็ตามหนูก็จะทำอย่างเต็มที่ให้สมกับที่ได้รับโอกาสนั้นมา"

สำหรับปัจจุบัน "น้ำผึ้ง" มนสิชา สกุลรัตนธารา กำลังศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต และกำลังเตรียมตัวที่จะลงแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยที่พร้อมจะคว้าแชมป์คาราเต้ท่ารำให้กับอาร์แบคอีกด้วย

ประวัติส่วนตัว

  • ชื่อ : มนสิชา สกุลรัตนธารา
  • ชื่อเล่น : น้ำผึ้ง
  • เกิด : 10 มี.ค.2541
  • อายุ : 25 ปี
  • ภูมิลำเนา : จ.ภูเก็ต
  • ปัจจุบัน : กำลังศึกษา ปริญญาโท สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

ผลงานที่ผ่านมา

กีฬาซีเกมส์

  • เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2017 มาเลเซีย
  • เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2019 ฟิลิปปินส์
  • เหรียญเงิน ซีเกมส์ 2021 เวียดนาม
  • เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2023 กัมพูชา

กีฬาเอเชียนเกมส์

  • เหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ 2018 อินโดนีเซีย

ศึกไทยแลนด์ โอเพ่น

  • เหรียญทอง ปี 2018
  • เหรียญทอง ปี 2019
  • เหรียญทอง ปี 2022
  • เหรียญทอง ปี 2023

กีฬาแห่งชาติ

  • เหรียญทอง ปี 2016
  • เหรียญทอง ปี 2017
  • เหรียญทอง ปี 2018
  • เหรียญทอง ปี 2022
  • เหรียญทอง ปี 2023 



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport