ชาติอาเซียนดัน"กีฬาปีนหน้าผา"แข่งซีเกมส์ต่อเนื่อง

นายสุกฤษฏิ์ชัย ธีระเริงฤทธิ์ กรรมการและรองเลขาธิการสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย เปิดเผย ผลการประชุมสามัญประจำปี SEACF GA 2023 ของสหพันธ์กีฬาปีนหน้าผาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Climbing Federation : SEACF) ซึ่งมีชาติสมาชิกจากอาเซียน เข้าร่วมการประชุม ระหว่างวันที่ 30 พ.ย..-2 ธ.ค.66 ที่โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซต์ กรุงเทพฯ ว่า วาระสำคัญคือการยืนยันผลักดันกีฬาปีนหน้าผา ให้บรรจุในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ปี พ.ศ.2568 ให้ได้ รวมถึงครั้งต่อๆไปที่มาเลเซียและสิงคโปร์ ตามลำดับด้วย

ทั้งนี้ สมาคมฯเห็นตรงกันว่ากีฬาปีนหน้าผาได้รับการยอมรับและถูกบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ และเอเชียนเกมส์แล้ว และเป็นกีฬาสากลที่ได้รับการยอมรับ ฉะนั้นในระดับภูมิภาคอาเซียน ก็ควรที่จะต้องให้ความสำคัญด้วย

รองเลขาธิการสมาคมกีฬาปีนหน้าผาไทย กล่าวต่อว่า ที่ประชุมครั้งนี้มีมติแต่งตั้ง นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล นายกสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย เป็น "ที่ปรึกษาพิเศษ" ของสหพันธ์กีฬาปีนหน้าผาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหน้าที่ดูแลโครงการและประสานงานให้กีฬาปีนหน้าผา ร่วมแข่งขันในซีเกมส์

นอกจากนี้ยังมีวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจคือการยกระดับการอบรมกีฬาปีนหน้าผา ระบบจัดเก็บฐานข้อมูล, การส่งเสริมกีฬาปีนหน้าผาของชาติสมาชิกและการจัดการแข่งขันในอนาคต เป็นต้น

"ผมในฐานะคณะกรรมการส่งเสริมกีฬาของสหพันธ์กีฬาปีนหน้าผาแห่งเอเชีย (Sport Department of IFSC Asia) ในนามของสมาคมกีฬาปีนหน้าผาฯ ได้รับมอบหมายจากนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล นายกสมาคมฯ และนายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เลขาธิการสมาคมฯ ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทย ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ร่วมให้การต้อนรับ ตลอดจนร่วมสนับสนุนการจัดการประชุมเพื่อการพัฒนากีฬาปีนหน้าผาไทยและอาเซียน ให้ไปสู่สากลยิ่งขึ้นและมีความภาคภูมิใจไปด้วยกัน" พ่อบ้านปีนหน้าผาไทย กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport