ผจก.กองทุนกีฬาฯเร่งเบิกจ่ายอัดฉีดเอเชียนเกมส์ ยันเอกสารถึงกกท.แล้ว

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ขอทีมกีฬาไทยใจเย็น สุปราณี ผจก.กองทุนฯ เผยแม้จะดำเนินการตั้งเบิกเงินรางวัลนักกีฬาเอเชียนเกมส์นานแล้ว แต่ต้องรออนุมัติการใช้เงินปี 2567 ของกระทรวงการคลัง ล่าสุดส่งเอกสารให้ กกท. ไปแล้วเมื่อ 20 ต.ค.66 คาดภายในสัปดาห์หน้าโอนเงินเข้าบัญชีนักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬาได้หมด

ตามที่ทัพนักกีฬาไทย ทำผลงานคว้าได้ 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจว 2022" ที่นครหางโจว ประเทศจีน โดยตามหลักเกณฑ์เงินรางวัลสำหรับนักกีฬาที่คว้าเหรียญเอเชียนเกมส์ เหรียญทอง 2 ล้านบาท, เหรียญเงิน 1 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 5 แสนบาท และยังมีหลักเกณฑ์อุดหนุนผู้ฝึกสอน 20 เปอร์เซ็นต์ และสมาคมกีฬาฯ ต้นสังกัดอีก 30 เปอร์เซ็นต์ ของเงินรางวัลที่นักกีฬาได้รับ สมาคมกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลมีจำนวน 22 สมาคม นักกีฬา 157 คน เงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 244,200,000 บาท จำแนกเป็น เงินรางวัลนักกีฬา 175,500,000 บาท, เงินรางวัลผู้ฝึกสอน 26,450,000 บาท และ เงินรางวัลสมาคม 42,250,000 บาท นั้น

"ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการเบิกจ่ายและโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีตรงของนักกีฬาทุกคนที่ได้เหรียญรางวัล ขอให้ทุกสมาคมกีฬา นักกีฬาทุกคนใจเย็น แม้จะดำเนินการตั้งเบิกให้นานแล้ว แต่ต้องรออนุมัติการใช้เงินปี 2567 ของกระทรวงการคลัง และรอกระบวนการขั้นตอนเรื่องของเอกสารให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันอังคารที่ 24 ต.ค.66 เป็นต้นไป จะสามารถดำเนินการโอนเงินรางวัลทั้งหมดให้กับนักกีฬา สมาคมกีฬา และผู้ฝึกสอนตามหลักเกณฑ์ได้ 

ดร.สุปราณี เผยว่า สาเหตุที่การกีฬา (คลังกองทุน) ยังไม่สามารถโอนเงินให้นักกีฬาได้ก่อนหน้านี้ต้องเข้าใจว่า เงินกองทุนฯ มีงบประมาณอยู่แต่ทุกขั้นตอนต้องทำตามประกาศการจ่ายเรื่องเงินรางวัล และหารือเพื่อขอคำแนะนำของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งสรุปว่า จำเป็นต้องมีหนังสืออนุมัติให้จ่ายเงินจากกระทรวงการคลัง ปีงบประมาณ 2567 และหนังสือรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน

ดร.สุปราณี กล่าวต่อว่า ในส่วนกระทรวงการคลังก่อนหน้านี้ได้เรียกตนไปชี้แจงทุกประเด็นข้อสงสัยที่ผ่านมาเป็น 10 ชั่วโมงซึ่งได้ชี้แจงจนกรมบัญชีกลาง และผู้แทนกระทรวงการคลัง และทริส คอร์เปอเรชัน ยอมรับในข้อตกลงตัวชี้วัด การกำกับการใช้งบประมาณที่ต้องเคร่งครัด คำนึงถึง "Outcome ไม่ใช่ Output อย่างเดียว และต้องคำนึงถึง เสถียรภาพของเงินกองทุน และการเบิกจ่ายที่ต้องเคร่งครัดให้สมาคมและผู้รับการส่งเสริมสนับสนุน และกกท ในฐานะผู้เบิกจ่าย ต้องมีแผนการเร่งรัด และพอใจ

"เรื่องนี้ได้เรียนหารือกับท่านผู้ว่าการ และต้องทำงานอย่างรัดกุม ถูกต้องตามขั้นตอน อีกอย่างเป็นช่วงรอยต่อของงบประมาณปี 67 ที่ผ่านมาต้องไปชี้แจงกับกระทรวงการคลัง ซึ่งเขาเข้าใจจึงได้ออกหนังสืออนุมัติให้เบิกจ่ายงบประมาณ ทางฝ่ายคณะกรรมการโอลิมปิคฯ โดย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ มอบหมายเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตรวจสอบให้ถูกต้องด่วนที่สุด และก็ทำหนังสือรับรองผลการแข่งขันมาแล้ว ตอนนี้กองทุนฯ ส่งไม้ต่อกระบวนการขั้นตอนให้ กกท. (คลังกองทุน) ไปแล้ว คาดว่าทุกคน ทุกสมาคมน่าจะได้เงินกันภายในสัปดาห์หน้านี้" ดร.หญิงกล่าว

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เผยอีกว่า สำหรับกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 กองทุนฯ ได้ดำเนินการขอเลขบัญชีตรงของนักกีฬาทุกคนไว้หมดแล้ว หากนักกีฬาคว้าเหรียญรางวัลได้ ขอให้สมาคมต้นสังกัดเซ็นรับรองและคณะกรรมการพาราลิมปิค ยืนยันผลการแข่งขันในฐานะผู้ส่งแข่ง และส่งมายังกองทุนฯ เพื่อดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีของนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยโดยทันที


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport