"พาณิภัค" ปราบแชมป์โลกตุรกี สร้างประวัติศาสตร์ซิวทองม.โลก 3 สมัยติด

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรกคว้าเหรียญทองกีฬาปัญญาชนโลก 3 สมัยติด หลังแมตช์ชิงดำรุ่น 49 กก.หญิง เตะชนะ เมอร์ฟ ดินเซล คู่ปรับคนสำคัญจากตุรกี ที่ตัวเองเพิ่งพลาดท่าพ่ายมาในศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่อาเซอร์ไบจานได้สำเร็จ ในการแข่งขันกีฬา ม.โลก ครั้งที่ 31 ที่เมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน

 การแข่งขันเทควันโด ในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 31 "เฉิงตู 2021" ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน เมื่อ 1 ส.ค.66 แข่งขันเป็นวันที่สอง มีชิง 4 เหรียญทอง  ไฮไลท์อยู่ที่รุ่นน้ำหนัก 49 กก.หญิง "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของแชมป์เก่า 2 สมัย ลงแข่งเพื่อล่าแชมป์ 3 สมัยติด 

 รอบ 16 คน "เทนนิส" สามารถเอาชนะ ลีเด้น ไคร จากกัมพูชา 2-0 ยก (12-0, 16-12) จากนั้นในรอบ 8 คนยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างเฉียบขาดต้อนชนะ อูชเรล เบท เออร์เด้น จากมองโกเลีย 2-0 ยก (10-2, 7-0) ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเจอกับนักเตะเจ้าภาพ หลัว เหมี่ยว ยี่ ท่ามกลางเสียงเชียร์จากแฟนกีฬาจีนที่ส่งเสียงให้กำลังใจนักกีฬาเจ้าถิ่นกึกก้อง แต่ พาณิภัค ก็ยังควบคุมสมาธิได้ดี บุกออกอาวุธเตะใส่คู่ต่อสู้ทำคะแนนนำทั้ง 2 ยกก่อนชนะขาด 2-0 ยก (10-2, 10-4) ทะลุเข้าชิงชนะเลิศได้สำเร็จ     

  รอบชิงชนะเลิศ พาณิภัค ต้องเจอกับ เมอร์ฟ ดิเซล คู่ปรับคนสำคัญจากตุกรี ที่ "เทนนิส" เคยพ่ายมาในรอบชิงแมตช์ชิงแชมป์โลก 2023 ที่อาเซอร์ไบจาน  โดยในรอบรองชนะเลิศสาวตุรกีเอาชนะ "อัญญ่า" สุภรดา คิสคาลต์ นักเทควันโดจากเยอรมนี ซึ่งเป็นสาวลูกครึ่งเยอรมนี-ไทยโดยมีคุณแม่เป็นชาวจ.นครศรีธรรมราช มาได้ 

 ผลการแข่งขันแมตช์นี้ปรากฎว่า พาณิภัค เล่นอย่างระมัดระวัง รอบคอบมากขึ้น และคอยหาจังหวะดักเตะเข้าทำคะแนน ทำให้ยกแรกชนะไปก่อน 5-3 มายกสองคู่แข่งมีอาการเกร็งๆเล็กน้อย เปิดโอกาสให้จอมเตะไทยมีจังหวะทำคะแนนได้ดีชนะอีก 5-1 ทำให้ พาณิภัค ชนะทันที 2 ยก (5-3, 5-1) คว้าแชมป์ทันที พร้อมแก้มือได้สำเร็จ พร้อมกันนี้ยังคว้าเหรียญทองกีฬาม.โลกได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน และนับเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ทำผลงานประวัติศาสตร์นี้ได้สำเร็จ หลังก่อนหน้านี้ ปฎิวัติ ทองสลับ สามารถคว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง จาก การลงแข่งขันกีฬาม.โลก 3 ครั้ง ครั้งที่ 23 ที่ตุรกี ได้เหรียญทอง, ครั้งที่ 24 ที่ไทย ได้เหรียญทอง และ ครั้งที่ 25 ที่เซอร์เบีย ได้เหรียญทองแดง

 ส่วนนักกีฬาไทยอีก 2 คนที่ลงสนามในวันที่สอง รุ่น 58 กก.ชาย  ธนกฤต ยอดรักษ์ แพ้ บิรัล กัสกุ จากตุรกี 1-2 ยก (4-3,0-1,1-8) ตกรอบ 8 คนสุดท้าย และ รุ่นน้ำหนัก 80 กก.ชาย วิคตรอ มาติส แพ้ ชุคเรต ซัลเลฟ จากอุซเบกิสถาน 0-2 ยก (0-7, 3-15) ตกรอบ 16 คนสุดท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport