"พาณิภัค" ดีสุดเหรียญเงิน ศึกเทควันโดโลกหนสุดท้าย 2 ดาวรุ่ง "กมลชนก-บัลลังก์" แจ้งเกิด

จบลงไปแล้วสำหรับการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก 2023 ซึ่งปีนี้จัดชิงชัยกันที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน โดยรายการนี้สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ส่งจอมเตะเข้าร่วมด้วยกัน 8 คน จากทั้งหมด 16 รุ่นซึ่งผลสรุปคือทำผลงานดีสุด ด้วยการคว้ามา 3 เหรียญเงิน

3 เหรียญเงิน ของทีมเทควันโดไทยในครั้งนี้ ได้มาจาก "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในรุ่น 49 กก.หญิง, "หยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง ในรุ่น 63 กก.ชาย และ "กีตาร์" กมลชนก สีเคน ในรุ่น 46 กก.หญิง

ส่วนผลงานของจอมเตะไทยอีก 5 ราย ในทัวร์นาเมนต์นี้ มีดังนี้ รุ่น 54 กก.ชาย "ฟาอีส" สิรวิชญ์ มะหะหมัด ชวดเหรียญรางวัลอย่างน่าเสียดาย หลังตกรอบก่อนรองชนะเลิศ ด้วยการพ่ายจอมเตะอุซเบกิสถาน 

ขณะที่รุ่น 58 กก.ชาย "ฮามัน" ธนกฤต ยอดรักษ์ พ่ายให้กับจอมเตะเกาหลีใต้ แบ จุนโซล ในรอบ 32 คนสุดท้าย 0-2 ยก ซึ่งสุดท้ายจอมเตะโสมขาวรายนี้ โชว์ความยอดเยี่ยม ด้วยการเข้าไปคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จด้วย

รุ่น 68 กก.ชาย ชายชล โช ที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณหลังเท้าข้างขวาก็ไปไม่ถึงฝัน พ่ายให้กับจอมเตะจากสหรัฐฯ จอดป้ายที่รอบ 32 คนสุดท้าย 

ส่วนรุ่น 62 กก.หญิง "ใบเตย" ศศิกานต์ ทองจันทร์ ต้องยุติเส้นทางเอาไว้ที่รอบ 16 คนสุดท้าย หลังพ่าย แคโรไลน์ ซานโต๊ส มือ 2 ของโลก และรองแชมป์โลกปี 2019 จากบราซิล

ขณะที่รุ่น 58 กก.หญิง  "นก" พรรณนภา หาญสุจินต์ อดีตแชมป์โลกปี 2019 ที่ต้องลดน้ำหนักลงถึง 8 กก.หลังจบศึกซีเกมส์ 2023 เพื่อมาเล่นรุ่นนี้ ทำให้มีสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ดีนัก ก่อนจะพ่าย เซย์เนป ทัสคิน จากตุรกี ต้องจอดป้ายเพียงรอบ 64 คนสุดท้าย

ในรายของ "เทนนิส" พาณิภัค เจ้าของแชมป์โลก 2 สมัย ในรุ่น 46 กก.หญิง ปี 2015 และรุ่น 49 กก.หญิง ปี 2019 ต้องบอกว่าน่าเสียดายสุดๆที่พลาดแชมป์โลกสมัยที่ 3 ไป หลังพ่ายให้กับคู่ปรับคนสำคัญ อย่าง เมอร์ฟ ดินเซล จากตุรกี 1-2 ยก ในรอบชิงชนะเลิศ

ทำให้ในศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ ซึ่งจะน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายในการลงเล่นของ "เทนนิส" ทำผลงานได้ดีที่สุดเพียงเหรียญเงิน (เจ้าตัวประกาศเตรียมเลิกเล่นหลังจบโอลิมปิก 2024) โดยศึกชิงแชมป์โลก จะกลับมาทำการแข่งขันอีกครั้งในปี 2025 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำหรับ พาณิภัค ต้องบอกว่าน่าเห็นใจไม่น้อย เพราะก่อนเดินทางมาแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก เพิ่งหายป่วยจากการเป็นโควิด-19 ซึ่งก็ทำให้ความสมบูรณ์ของร่างกายอาจไม่ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์

ส่วนเจ้าตัวยอมรับว่าทัวร์นาเมนต์นี้พยายามทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว ความพ่ายแพ้ในแมตช์ชิงดำกับคู่แข่งจากตุรกี เกิดขึ้นเพราะช่วงยก 3 คะแนนเป็นฝ่ายตาม ทำให้ต้องเปิดเกมบุกใส่ จนกลายไปเข้าทางคู่แข่ง และก็ทำให้แพ้ไปในที่สุด ซึ่งก็ยอมรับว่าไม่เสียใจ เพราะทำเต็มที่แล้ว แต่รู้สึกเสียดายที่คว้าแชมป์โลกไม่สำเร็จมากกว่า

จอมเตะแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 ยังเผยต่อไปอีกว่า ในการแข่งขันเทควันโดเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามแรก ที่อิตาลี ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 9-11 มิ.ย.นี้ ตนเองตั้งเป้าว่าจะแก้มือให้ได้ หากเจอกับคู่แข่งรายนี้อีก ส่วนเป้าหมายสำคัญและเป้าใหญ่ที่สุดตอนนี้ของตัวเอง คือการรักษาอันดับโลกให้ติด 1 ใน 5 เพื่อลุยโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส และไปคว้าเหรียญทองในการแข่งขันครั้งดังกล่าวให้ได้อีกสมัย ก่อนจะเลิกเล่นอย่างเป็นทางการ

ส่วนในรายของ "กีตาร์" กมลชนก สีเคน จอมเตะสาวดาวรุ่งวัย 17 ปี ที่คว้าเหรียญเงินในรุ่น 46 กก.หญิงได้ ก็ต้องบอกว่าน่าเซอร์ไพรส์ไม่น้อย เพราะนี่คือการแข่งขันศึกชิงแชมป์โลกสมัยแรกของเจ้าตัว 

ทัวร์นาเมนต์นี้ กมลชนก โชว์ฟอร์มได้ดีเกินคาด เมื่อทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะพ่ายความเก๋าเกมและลูกประสบการณ์ของ เลนา สตอยโควิค มือ 1 ของโลก แชมป์โลกปี 2022 และแชมป์ยุโรป ปี 2021 จากโครเอเชีย หวุดหวิด 1-2 ยก

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของ กมลชนก จอมเตะสาวที่สมาคมกีฬาเทควันโดฯวางแผนปั้นขึ้นมาเป็นกำลังหลักและทำหน้าที่แทน "เทนนิส" พาณิภัค ที่ใกล้จะอำลาทีมชาติในปี 2024 ซึ่งในปีนี้ นอกจากตำแหน่งรองแชมป์โลก 2023 แล้ว กมลชนก ยังสามารถคว้าแชมป์ในระดับนานาชาติมาได้แล้วถึง 2 รายการด้วยกัน นั่นคือศึก ดัตช์ โอเพ่น 2023 และ เบลเยียม โอเพ่น 2023

ขณะที่ "หยู" บังลังก์ ทับทิมแดง ดาวรุ่งวัย 18 ปี ถือเป็นอีกหนึ่งจอมเตะที่สร้างเซอร์ไพรส์ให้ทีมเทควันโดไทยเช่นกัน เมื่อกรุยทางเข้ามาคว้าเหรียญเงินในรุ่น 63 กก.ชาย โดยรอบชิงชนะเลิศ เจ้าตัวพ่ายให้กับ ฮาคาน เร็คเบอร์ จากตุรกีอย่างน่าเสียดาย 0-2 ยก

อย่างไรก็ตามด้วยรูปร่างที่สูง บวกช่วงขาที่ยาวกว่านักกีฬาทุกคนในรุ่นนี้ ทำให้หากเจ้าตัวพัฒนาในเรื่องของเทคนิค และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการแข่งขันให้มากขึ้นกว่านี้ ก็มีโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นจอมเตะระดับแถวหน้าของรุ่นนี้ได้ไม่ยาก ซึ่ง "โค้ชเช" ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ก็อดไม่ได้ที่จะเอ่ยชม และพร้อมที่จะดันเจ้าตัวออกแข่งขันระดับนานาชาติให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาฝีมือ

โค้ชเช ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย เผยหลังจบการแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก 2023 ว่า สำหรับ 3 เหรียญเงินที่ได้ ถือเป็นผลงานที่น่าพอใจ โดยเฉพาะ 2 เหรียญเงินจาก กมลชนก สีเคน และ บัลลังก์ ทับทิมแดง นักกีฬาที่เพิ่งขยับมาจากเยาวชน

ส่วนการแข่งขันครั้งนี้ก็มองว่าชาติจากยุโรปมีสภาพร่างกายแข็งแกร่งขึ้นมาก ขณะที่เกาหลีใต้หรือจีน ก็ยังเป็นชาติที่ประมาทไม่ได้ สำหรับทีมเทควันโดไทย หลังจากนี้คงจะต้องมาเน้นเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกายให้มากกว่าเดิมด้วย เพื่อเตรียมรับมือเมื่อต้องเจอกับนักกีฬาจากยุโรป "โค้ชเช" กล่าวทิ้งท้าย

สรุปเหรียญการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก 2023 (เฉพาะอันดับ 1-10)

  1. เกาหลีใต้ 3 ทอง 1 เงิน     
  2. ตุรกี 3 ทอง  3 ทองแดง 
  3. โครเอเชีย 2 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง 
  4. ฝรั่งเศส 2 ทอง 
  5. สหราชอาณาจักร 1 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง 
  6. อิหร่าน 1 ทอง 2 ทองแดง 
  7. ไอเวอร์รี่โคสต์ 1 ทอง 1 ทองแดง 
  8. ฮังการี / อิตาลี 1 ทอง 
  9. ไทย 3 เงิน

ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport