กกท.เร่งประสานแก้ปัญหาทัพนักกีฬาคนพิการไทย​เดินทางกลับ

การกีฬาแห่งประเทศไทย เรียกคุยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางแก้ปัญหาการเดินทางกลับของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย เมื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเหมือนขามา

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาคนพิการชิงแชมป์อาเซียน "อาเซียนพาราเกมส์" ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3-9 มิ.ย.66 โดยจากที่ก่อนหน้านี้มีประเด็นเรื่องกระเป๋าสัมภาระและอุปกรณ์ของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยมาถึงล่าช้า ซึ่งนักกีฬาชุดใหญ่เดินทางถึงประเทศกัมพูชาเมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 พ.ค.66 ทว่ากระเป๋าสัมภาระตามมาถึงที่พักช่วงสายของวันที่ 1 มิถุนายน

ล่าสุด นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ได้เชิญ พลตรีโอสถ ภาวิไล เลขาธิการคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เข้ามาพูดคุยวางแผนการเดินทางกลับของนักกีฬาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก โดยมี นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. พร้อมด้วย นายพิทักษ์ พลขันธ์ หัวหน้าคณะนักกีฬา และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมรับฟัง 

นายประชุม บุญเทียม กล่าวว่า  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานบอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เน้นย้ำให้กกท. ดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาได้รับทราบปัญหาแล้ว และ กกท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้นักกีฬา ครั้งนี้ได้เชิญทางคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เข้ามาให้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว เชื่อว่าขากลับจะไม่มีปัญหาเหมือนเดิมแน่นอน ตามวันที่ 6 มิ.ย.66 จะมีการประชุมร่วมกัน ระหว่าง กกท., คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และสายการบินหลั่นเหมยแอร์ไลน์ของประเทศจีน อีกครั้งเพื่อหาแนวทางในการวางแผนพานักกีฬาคนพิการไทยเดินทางกลับประเทศไทย ทางคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ได้เน้นย้ำเรื่องการสร้างความประทับใจในการเดินทางกลับให้คณะนักกีฬาไทย ให้ได้มากที่สุด ในรายละเอียด จะมีการขอให้เพิ่มอาหารและน้ำดื่มให้นักกีฬาระหว่างเดินทางกลับ 

"ทางกกท. ได้ร้องขอให้ใช้เครื่องบิน 3 ลำในการพานักกีฬาคนพิการมาแข่งขันที่ประเทศกัมพูชา แต่ด้วยความที่สายการบินดังกล่าว ไม่ได้มีประสบการณ์มากพอ ทำให้ไม่เข้าใจกระบวนการ เขาใช้วิธีบิน 3 เที่ยว ทำให้สัมภาระมาไม่พร้อมกับนักกีฬา ดังนั้นทางคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ต้องให้ข้อมูลกับสายการบิน สิ่งที่เราจะขอไปเช่นใช้เครื่องบิน 3 ลำในการพานักกีฬากลับไทย กระเป๋าสัมภาระจะต้องถึงพร้อมนักกีฬา และมีการจัดอาหาร น้ำดื่มให้นักกีฬาได้รับประทานบนเครื่อง ให้ทางสายการบินในการอำนวยความสะดวกให้นักกีฬาคนพิการไทยได้เดินทางกลับอย่างมีความสุข เงื่อนไขต่างๆ ที่เราขอไปเป็นสิ่งที่นักกีฬาควรได้รับ และหากสายการบินดังกล่าวไม่สามารถทำได้ กกท.จะพิจารณ์แผนสำรองไว้แล้ว อาจกลับไปใช้บริการสายการบินไทย" นายประชุมกล่าว

ขณะที่ พลตรีโอสถ ภาวิไล เลขาธิการคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ได้ให้ข้อมูลกับกกท. เกี่ยวกับสายการบินที่เลือกใช้เดินทางกับทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยในการเดินทางมายังประเทศกัมพูชา มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสัมภาระที่มาถึงล่าช้า โดยชุดที่มีปัญหา เป็นชุดนักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอล มีอุปกรณ์ค่อนข้างเยอะ ทั้งวีลแชร์ที่ใช้แข่งขันและตัวสำรอง รวมแล้วกว่า 50 ตัว ก็ทำให้สายการบินไม่สามารถนำอุปกรณ์เหล่านั้นมาส่งได้ทันเวลา อย่างไรก็ตามทางสายการบินหลันเหมยแอร์ไลน์ เป็นสายการบินของจีนที่เราเลือกใช้บริการ ได้รับผิดชอบด้วยการเหมาลำนำอุปกรณ์มาส่งให้นักกีฬาเพิ่ม ซึ่งเขาเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และเบื้องต้นได้รับคำยืนยันจากทางสายการบินแล้วว่าขากลับจะมีการเปลี่ยนเครื่องใช้ แอร์บัส A321 จะมีความใหญ่ขึ้น และสามารถขนสัมภาระของนักกีฬาไปถึงพร้อมนักกีฬาได้ทันที


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport