ไอซ์ฮอกกี้หญิงไทยผงาดแชมป์เอเชียสมัยที่สอง

"น้องแพรว" ทิพย์วรินทร ญาณกรธนาพันธุ์ กัปตันฮีโร่ยิง 2 ประตูช่วยให้ทีมไอซ์ฮอกกี้สาวไทย ชนะ อิหร่าน 3-1 ผงาดแชมป์เอเชียสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ด้าน ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคม ตั้งเป้าพาทีมหญิงลุยเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ และ ผลักดันให้มีการบรรจุทีมหญิงในศึกซีเกมส์ รวมทั้งประกาศก้องวางแผนระยะยาวสู่เอเชียนเกมส์ฤดูหนาว 2029

การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประเภททีมหญิง "2023 IIHF Ice Hockey Women's Asia and Oceania Championship" ที่ลาน ไทยแลนด์อินเตอร์เนชั่นแนลไอซ์อารีน่า พระราม 9 เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ได้เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศแล้ว คู่ชิงเป็นการพบกันระหว่าง ไทย ในฐานะแชมป์เก่า พบกับ อิหร่าน ยอดทีมจากตะวันออกกลาง โดยทั้ง 2 ทีมนี้มีสถิติที่ยอดเยี่ยมเพราะยังไม่แพ้เลยตลอดทัวร์นาเม้น ซึ่ง อิหร่าน เล่นมาแล้ว 5 เกม ยิงได้ 54 ลูก เสียเพียง 1 ประตูในเกมพบกับ อินเดีย ส่วน ไทย เล่นมาแล้ว 4 เกม ยิงได้ 48 ลูก เสีย 2 ประตูในเกมที่พบกับ สิงคโปร์

โดยไลน์อัพของทีมไอซ์ฮอกกี้สาวไทยยังเหมือนเดิมจากเกมที่ผ่านๆมา ไลน์ 1 มี ศิริกาญจน์ จิตตรีศิลป์, สุวิภา ปัญญามณีรัตน์, ทิพย์วรินทร ญาณกรธนาพันธุ์, วิลาสินี รัตนนัย, ศุภิสรา ธรรมมะ ส่วนไลน์ 2 มี ปริม เดชไทย, มาริษา ฉิมประดิษฐ์, พัชรมน วรวัฒน์, เอวิตรา โพธิ์ทอง, ภวริศา ศักดิ์ชัยเจริญกุล ขณะที่ไลน์ 3 มี พิจิตรา แซ่เจีย, กุญกัลชญา สวัสดิภาพ, นิษฐานันต์  ลอยกุลนันท์, วรินญา เกนทะนะศิล, แพรไพลิน ขันภักดี ส่วนไลน์ 4 มี ขวัญชนก เฉยกลาง, แพรพลอย ขันภักดี, ภัทรานิษฐ์ ศรพรหม และ 2 ผู้รักษาประตู คือ ธมิดา กุลธาดาปกรณ์ กับ ลลนา ถือสัตย์

เริ่มเกมมาได้เพียง 2 นาทีก็เป็นทีมสาวไทยที่ออกนำไปก่อนจากจังหวะที่ ศุภิสรา ธรรมมะ ได้ลูกหลังประตูแล้วดีดมาหน้าประตูแล้วผู้เล่นอิหร่านเคลียร์ไม่ดีเด้งมาเข้าทาง ศุภิสรา ซ้ำดาบสองเข้าไป ไทยนำ 1-0 จากนั้นสาวไทยก็เดินหน้าบุกต่อเนื่องแต่ก็ยังทำอะไรอิหร่าน ไม่ได้ พอมาพีเรียดสอง สาวอิหร่านแก้เกมมาดีบุกกดดันไทยชุดใหญ่ ทำให้ไทยตั้งกระบวนรับแทบไม่ทันจนสุดท้ายก็โดนตีเสมอเป็น 1-1 จากนั้นสถานการณ์ไทยยังไม่ดี โดนอิหร่านบุกหนัก แต่ยังโชคดีที่ ธมิดา กุลธาดาปกรณ์ ออกแรงทั้งเซฟทั้งปัดไม่ให้ลูกเข้าไปตุงตาข่าย

กลับมาพีเรียดสาม ไทย แก้เกมอีกครั้ง ทีนี้เป็นฝั่ง อิหร่าน ที่พลาดเองจากริมบอร์ดแล้วเป็นทาง ทิพย์วรินทร ญาณกรธนาพันธุ์ ฉกลูกแล้วโซโล่เดียวเข้าไปยิงตุงตาข่ายทำให้ ไทยกลับมานำอีกครั้ง 2-1 จากนั้นเกมก็ผลัดกันรุกรับจนก่อนหมดเวลา 5 นาทีเป็นจังหวะที่ไทยเซตเกมรุกขึ้นไป แต่แนวรับของ อิหร่าน เคลียร์ลูกไม่ออกจากพื้นที่อันตราย แถมยังตีลูกมาเข้าทางของ ทิพย์วรินทร โชว์ความนิ่งหลอก 1 จังหวะก่อนจะซัดลูกเข้าไปเป็นประตูปิดกล่องให้ไทยชนะ 3-1 ป้องกันแชมป์เอเชียเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

หลังจบเกม ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภารกิจของทีมหญิงชุดนี้ยังไม่จบแค่การป้องกันแชมป์เอเชีย เพราะยังต้องเตรียมทีมต่อเนื่องในการที่จะส่งทีมหญิงไปเล่นในเวิลด์แชมเปี้ยนชิพที่ถือว่าเป็นเป้าหมายสูงสุดของสมาคมในปีหน้า นอกจากนี้ทางสมาคมยังได้เคยเข้าพบ นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ CEO สหพันธ์มนตรีซีเกมส์ และ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้บรรจุกีฬา ice hockey ทีมชาย และทีมหญิง ในซีเกมส์ ปี2568 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งทางสมาคมได้พูดคุยกลุ่มประเทศอาเซียนก็ยินดีที่จะส่งทีมไอซ์ฮอกกี้เข้าแข่งขันหากได้รับการบรรจุในซีเกมส์ที่ไทย

อย่างไรก็ตามทีมหญิงชุดนี้จะต้องเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้พร้อมกับการแข่งขันที่จะมีขึ้นในอนาคต โดยจะไม่มีการรวมตัวเฉพาะกิจเหมือนในอดีตอีกต่อไป เราจะต้องสร้างทีมหญิงให้มีมาตรฐาน มีระบบการฝึกซ้อมการคัดตัวนักกีฬา ซึ่งทีมชุดนี้สมาคมวางแผนไปจนถึงเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว 2029 ที่ซาอุดีอาระเบีย 

(เครดิตภาพ Tadamasa Nagayama)


ที่มาของภาพ : adamasa Nagayama
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport