ไม่ได้บังคับ! เจ้าภาพโต้เก็บค่ายิงสดซีเกมส์กกท.-กสทช.เตรียมถกตั้งงบซื้อลิขสิทธิ์

กัมพูชา เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 โต้สื่อไทย ยันไม่เคยเรียกร้องเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 อย่างที่สื่อไทยตีข่าว ชี้ไม่ได้บังคับให้ใครต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แต่จะเป็นการจ่ายตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกัน ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เผย กกท. เตรียมหารือ กสทช. กรณีเจ้าภาพกัมพูชาเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อหาทางออก เนื่องจากซีเกมส์อยู่ภายใต้กฎมัสแฮฟต์ ที่ต้องมีการถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาได้รับชมกัน

 ตามที่มีการรายงานว่ากัมพูชา เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.66 ได้ประกาศขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยตั้งวงเงินลิขสิทธิ์เอาไว้ที่จำนวน 800,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 28 ล้านบาท จากเดิมที่มีการเรียกเก็บเพียงค่าธรรมเนียมเท่านั้น

  ล่าสุด วัธ จำเริญ  เลขาธิการคณะกรรมการจัดงานซีเกมส์กัมพูชา (CAMSOC) ได้ออกมาระบุว่าว่า รายงานข่าวของสื่อไทยน่าจะเกิดจากความผิดพลาด โดยกัมพูชาไม่เคยเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์สำหรับการถ่ายทอดสดแต่อย่างใด ซึ่งการที่สื่อไทยรายงานนั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากการเจรจาระหว่าง CAMSOC กับทางการไทยยังดำเนินอยู่

 "ค่าธรรมเนียมขั้นสุดท้ายจะเป็นไปตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกัน และกัมพูชายังไม่ตัดสินใจในเรื่องนี้ และกัมพูชาไม่ได้บังคับให้ใครต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ส่วนค่าธรรมเนียมการออกถ่ายทอดสดจะพิจารณาจากข้อมูลด้านการตลาดและขนาดของผู้ชมแต่ละกรณี ดังนั้นจำนวนเงินที่ต้องจ่ายในแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน ส่วนกรณีการรายงานที่อ้างว่า ไม่มีประเทศที่ร่วมยินดีจ่ายค่าธรรมเนียมการถ่ายทอดสดสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน ตอนนี้ เกือบทุกประเทศได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดซีเกมส์จากกัมพูชาแล้ว รวมถึงเวียดนาม, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย ส่วนที่เหลือยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา"

 เลขาธิการฝ่ายจัดกีฬาซีเกมส์ กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับช่องทีวีท้องถิ่นทุกช่องในกัมพูชา จะสามารถเข้าถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ทัวร์นาเมนต์ และอีเวนต์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ

 ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย  ซึ่งดูแล ช่องทีสปอร์ต 7 และได้รับสิทธิ์คู่กับ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) จาก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ  ให้ดำเนินการประสานกับเจ้าภาพในการถ่ายทอดสดครั้งนี้ เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า จากข่าวที่ออกไปนั้น จำนวนดังกล่าว เป็นตัวเลขที่สูงมาก กกท. ตั้งงบประจำปีไว้ แต่ไม่ได้เตรียมไว้มากขนาดนั้น กรณีนี้ กกท. และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะได้พูดคุยกัน ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเตรียมหาทางออก เนื่องจากกีฬาซีเกมส์อยู่ภายใต้กฎมัสแฮฟต์ ที่ต้องมีการถ่ายทอดให้แฟนกีฬาได้รับชมกัน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport