ระเบิดศึกยูยิตสูชิงแชมป์เอเชีย600คนจาก30ประเทศร่วมชิงชัย

พร้อมเปิดศึกยูยิตสู​ชิงแชมป์เอเชีย​ ครั้งที่​ 7 ระหว่างวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ทีสปอร์ตยิงสดให้ชมทุกวันเวลา 16.00 - 18.00 น.

การแข่งขันยูยิตสูชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 7 ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กีฬายูยิตสูนานาชาติ ที่อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ระหว่างวันที่ 25-28 ก.พ.2566 มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 600 คน จาก 30 ประเทศเข้าร่วมชิงชัย 

โดยเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ มี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.อรรถวิทย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต, มร.พานาจิโอติส ธีโอโดโรปูลอส ประธานสหพันธ์กีฬายูยิตสูนานาชาติ, มร.อับดุลมูเนม อัลซาเยด อัลฮาชมี ประธานสหพันธ์กีฬายูยิตสูเอเชีย, นายแพทย์วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และ ผศ.ดร.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย เข้าร่วมพิธีการ 

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รายการนี้ถือเป็นรายการสำคัญที่มีนักกีฬาจากทั่วทวีปเอเชียเข้าร่วม ซึ่งจะทำให้การพัฒนากีฬายูยิตสูในประเทศไทยรุดหน้ายิ่งขึ้น ปัจจุบันนี้นักกีฬาเราก็ประสบความสำเร็จทั้งในเอเชียและในระดับโลก เราจึงอยากเห็นภาพร่วมกันกับหลายๆ ประเทศในเอเชียในการผลักดันกีฬายูยิตสูเป็นกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ถ้าสามารถเข้าไปอยู่ในโอลิมปิกเกมส์ได้ ตนคิดว่าโอกาสของนักกีฬาไทยที่จะประสบความสำเร็จในเวทีโอลิมปิกเกมส์จะสูงมาก

ขณะที่ ผศ.ดร.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จำนวนนักกีฬากว่า 600 คนจาก 30 ประเทศคือจำนวนนักกีฬาที่เข้าร่วมเยอะที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดยูยิตสูชิงแชมป์เอเชียมา กับรายการนี้ตนคาดหวังให้นักกีฬาไทยมีแมตช์แข่งเยอะๆ เพราะเราก็เป็นแชมป์เก่าเจ้าทองเอเชียอยู่ ซึ่งฝั่งต่างชาติก็มีคาซัคสถานกับจีนก็เริ่มพัฒนาฝีมือขึ้น เพราะฉะนั้นก็จะอยู่ที่ใครจะซ้อมเยอะกว่ากัน โชคดีที่เราเก็บตัวมายาว ทำให้เราได้เปรียบอยู่ แต่อนาคตก็ไม่แน่ 

"ส่วนเรื่องของการผลักดันกีฬายูยิตสูไปในระดับโลกนั้น ตอนนี้ยูยิตสูเข้าไปอยู่ในทุกทัวร์นาเมนต์ของโลกแล้ว ทั้งซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, เวิลด์คอมแบต, เวิลด์เกมส์, เวิลด์บีช, เอเชียนอินดอร์ และล่าสุดคือเพิ่งเข้าไปในยูธโอลิมปิกเกมส์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 2026 นี้ที่ประเทศเซเนกัล ก็จะเหลือเพียงโอลิมปิกเกมส์เท่านั้น ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างกำลังผลักดันให้เข้าโอลิมปิกเกมส์ให้ได้ในอนาคตอันใกล้นี้" ประมุขยูยิตสูไทยกล่าว

ด้านผลการแข่งขันวันแรกทัพนักกีฬาไทยกวาดมาได้แล้ว 5 เหรียญทอง ประกอบด้วย ประเภทต่อสู้หญิง 70 กก. พรทิพย์ จันทร์สนธิ เอาชนะ ฮอง กือ จากเวียดนาม, ประเภทต่อสู้หญิง 52 กก. เบญญาทิพย์ พุ่มทอง เอาชนะ หวู ยู่-ติง จากไต้หวัน, ประเภทต่อสู้ชาย 77 กก.  บรรพต เลิศไธสง ชนะ อิชซาน อัล-อันเซเรย์ จากอิรัก, ประเภทดูโอ้โชว์ชาย ชรัตน์ชัย กิจพงษ์ศรี กับ วารุฒ เนตรพงษ์ และ ประเภทดูโอ้โชว์ผสม รัชราช ยิ้มพราย กับ อารีวรรณ จันทร์ศรี 

ทั้งนี้ร่วมเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬายูยิตสูไทย ระหว่างวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2566  ณ อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมถ่ายทอดสดให้ชมทาง TSport7 ทุกวัน เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 – 18.00 น. หรือชมผ่านช่องทางออนไลน์ Youtube Channel Ju-Jitsu International Federation


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport