สองโปรสาวไทย "โมรียา-เมรียา" คว้ารางวัลรางวัลการทูตสาธารณะ ปี 66

2 โปรสาวพี่น้องตระกูล "จุฑานุกาล" โมรียา และ เมรียา คว้ารางวัลทูตสาธารณะ ประจำปี 2566 ที่กระทรวงการต่างประเทศและมูลนิธิไทยจัดขึ้น หลังทั้งคู่ร่วมกันสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนรุ่นหลัง อีกทั้งยังทำประโยชน์เพื่อสังคม ด้วยการตั้งมูลนิธิโมรียา-เมรียา เพื่อส่งเสริมการศึกษา การกีฬา รวมทั้งหาทุนให้กับนักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่ฐานะยากจน

เมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี ที่ 7 ต.ค.66 กระทรวงการต่างประเทศและมูลนิธิไทย ร่วมกันจัดพิธีมอบรางวัลการทูตสาธารณะ ประจำปี 2566 (Public Diplomacy Award 2023) ซึ่งถือจัดเป็นปีที่ 2 ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมี นายอาสา สารสิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานกรรมการมูลนิธิไทย ร่วมกันเป็นประธานในงาน นอกจากนี้ยังมี นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ, นายธฤต จรุงวัฒน์ เลขาธิการมูลนิธิไทย พร้อมด้วย คณะทูตต่างประเทศ และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน เข้าร่วมอย่างคับคั่ง 

นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงต่างประเทศ เผยว่า "รางวัลการทูตสาธารณะ เป็นรางวัลที่กระทรวงการต่างประเทศและมูลนิธิไทย จัดมอบเพื่อเชิดชูเกียรติบุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กร ที่ไปดำเนินงานด้านสาธารณประโยชน์ มนุษยธรรม วัฒนธรรม กีฬา นวัตกรรม จนสามารถสร้างชื่อเสียงแก่คนไทยและประเทศไทย และได้รับการยอมรับในต่างประเทศ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้ผู้รับรางวัลดำเนินงานตามเจตนารมณ์ อีกทั้งยังเป็นแบบอย่าง สร้างแรงบันดาลใจให้แก่บุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กรอื่น ตลอดจนเพื่อเผยแพร่และสร้างความตระหนักรู้ว่าประชาชนทั่วไปก็สามารถมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการทำงานการทูตสาธารณะได้"

ในส่วนของรางวัลการทูตสาธารณะประจำปีนี้นั้น ได้มอบให้กับนักกอล์ฟสาวสองพี่น้อง อย่าง "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล  และ "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล ในฐานะที่ทั้งคู่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นหลัง รวมถึงยังตอบแทนสังคม ด้วยการตั้งมูลนิธิโมรียา-เมรียา เพื่อส่งเสริมการศึกษา การกีฬา รวมทั้งหาทุนให้กับนักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่ฐานะยากจนและร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนทำงานสังคมมาอย่างต่อเนื่อง งานนี้ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล, "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ พร้อม 2 นักกอล์ฟดาวรุ่ง นะโม หลวงนิติกุล และ "วันออน" อชิรญาณ์ ศรีวงษ์ จากสังกัดเอสซีจี เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีด้วย 

"โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล เปิดเผยว่า "รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับเลือกให้ได้รางวัลในปีนี้ รางวัลนี้ก็ถือเป็นกำลังใจที่ดีอย่างยิ่งสำหรับตนเอง และรู้สึกดีใจอย่างมากที่ว่าในสิ่งที่เราทำนั้นมีคนเห็นคุณค่า และเป็นเหมือนกำลังใจให้ตนเองมุ่งมั่นและทำหน้าที่ต่อไป"

ขณะที่ "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล เผยว่า "เราทั้งสองคนรู้สึกเป็นเกียรติมากๆสำหรับการได้รับเลือกให้รับรางวัลดังกล่าว สำหรับตนเองระลึกเสมอว่าในฐานะนักกีฬาไทย ต้องพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ที่สุดเสมอ และภูมิใจที่ยังมีคนเล็งเห็นว่าเราทั้งสองคนได้สร้างเผยแพร่ความเป็นไทย และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย รางวัลนี้ยังถือเป็นแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมให้ตนเองและเม ในการมุ่งมั่นทำหน้าที่ของตัวเองและประเทศชาติต่อไปด้วย" 

ทั้งสองคนยังเผยร่วมกันในตอนท้ายว่า "ช่วงปิดฤดูกาลเราทั้งคู่จะใช้เวลาสำหรับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ โดยอาจจะไม่ได้ซ้อมตีทุกวัน แต่ไปเน้นในเรื่องของการทำร่างกายมากกว่า ซึ่งช่วงที่ผ่านมาก็มีตื่นเช้าเพื่อเข้าฟิตเนสทำร่างกายกันอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้พร้อมที่สุดสำหรับการลงเล่นในฤดูกาล 2024"


ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport