CULT HEROES 1 คน 1 จังหวัด 'ฮีโร่' ของ 'สุโขทัย'

คอนเทนต์ใหม่แกะกล่องที่ 'SIAMSPORT' จะบอกเล่า 'ความภูมิใจ' ผ่านตัวบุคคลของแต่ละ 'จังหวัด' ทั่วทุกภูมิภาคแห่งสยามประเทศ ด้วยความที่พระนครแห่งแรกของสยามประเทศ คือ 'สุโขทัย' เราจึงขออนุญาตพาคุณไปรู้จักกับ 'ฮีโร่' ของเมืองกรุงเก่าของเราแต่เก่าก่อนเป็นลำดับที่หนึ่ง!! *** ขอขอบคุณข้อมูลจากอาจารย์ วีระ สินอำพล ข้าราชการบำนาญจังหวัดสุโขทัย ***

1. วิจารณ์ พลฤทธิ์ 

กีฬา: มวยสากลสมัครเล่น

วิจารณ์ พลฤทธิ์ ซึ่งปัจจุบันมียศพันตำรวจโทนำหน้า กับการเป็นฮีโร่เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2000 ณ เมืองซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย 

ตำนานนักชกชาวศรีสัชนาลัย เติบโตมาจากการเป็นนักมวยไทย โดยโด่งดังในชื่อ ศรีสัชนาลัย ศศิประภายิม ก่อนจะพลิกผันมาชกมวยสากลสมัครเล่น เนื่องจาก ประมวนศักดิ์ โพธิ์สุวรรณ ยอดมวยรุ่นฟลายเวต ณ ตอนนั้น แขวนนวม

ด้วยจังหวะและพรสวรรค์ แม้จะชกมวยสากลสมัครเล่นไม่นานนัก แถมไม่ได้เป็นตัวเต็งใน โอลิมปิก 2000 ทว่า วิจารณ์ กลับต่อยได้จะแจ้ง ตั้งแต่รอบ 32 คน สุดท้าย ไปถึงรอบชิงชนะเลิศ คว้าเหรียญทองกลับสู่เมืองไทย อย่างยิ่งใหญ่ แบบที่กองเชียร์ไม่ต้องลุ้นหนักเท่าไร


2. บรรจง พลฤทธิ์ (สุโขทัย แท็กซี่มิเตอร์)

กีฬา: มวยไทย

พี่ชายแท้ๆ ของ วิจารณ์ พลฤทธิ์ และเป็นผู้มีอิทธิพลที่ทำให้ชีวิตของน้องมุ่งหน้าสู่วงการหมัดมวย กระทั่งกลายเป็นฮีโร่ โอลิมปิกเกมส์ ในเวลาต่อมา โดยที่ตนเองก็เคยเป็นนักชกมวยไทย ที่โด่งดังมากๆ กับการครองเข็มขัดหลายเส้น 

3. อำนวย มั่นเกิด (มงคลเดช พิทักษ์ชัย)

กีฬา: มวยไทย

อีกหนึ่งนักมวยไทย ที่มาจากจังหวัดสุโขทัย โดยเขาคนนี้ อำนวย มั่นเกิด หรือชื่อในวงการคือ มงคลเดช พิทักษ์ชัย นั้นเป็นชาวอำเภอสวรรคโลก ได้รับการยอมรับในเรื่องของเข่าที่คมกริบจนคว้าแชมป์ได้หลายเวที

4. พินิจ บุญจวง (เสมอสิงห์ เทียนหิรัญ)

กีฬา: มวยไทย

อีกหนึ่งแชมป์มวยไทยอาชีพ ซึ่งเป็นชาวสุโขทัย โดยกำเนิด โดยนักชกรายนี้ได้รับการยอมรับในวงกว้างถึงความเป็นไฟเตอร์ที่เดินหน้าบุกคู่ต่อสู้แบบไม่เกรงกลัว แถมยังมีศอกที่คบกริบ จนได้รับฉายาว่า 'ไอ้พังพอน'

5. กรี สิงห์บัวแก้ว (สลักจิตร เทียนหิรัญ)

กีฬา: มวยไทย

เจ้าของสมญา 'ใบ้จอมศอกกลับ' เนื่องจากเป็นนักมวยที่พูดไม่ได้ แต่ฝืมือการชกจัดจ้าน แถมยังมีเอกลักษณ์ตอนก่อนขึ้นเวทีกับการไหว้ครูด้วยท่าทอดแห ซึ่งเป็นที่แปลกตาของคอหมัดมวย - สลักจิตร เทียนหิรัญ เป็นชาวอำเภอสวรรคโลก ทว่าน่าเสียดายที่ปัจจุบันเจ้าตัวได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอุบัติเหตุเมื่อปี 2018

6. ณัฐนิดา หลวงแนม

กีฬา: เทนนิส

นักเทนนิสสาวชาวศรีสำโรง เริ่มเล่นตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ ก่อนจะเทิร์นโปร และไต่เต้าไปถึงการเป็นมือวางอันดับ 195 ของโลก ในแรงกิ้งสะสมคะแนนของประเภทหญิง รวมทั้งยังสามารถสะสมเงินรางวัลรวมไปถึง 217,096 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7.4 ล้านบาท) เลยทีเดียว

7. อนัตชัย ยูรประถม

กีฬา: วอลเล่ย์บอล

อดีตผู้เล่นหัวเสาวอลเล่ย์บอลชายทีมชาติไทย ชาวศรีสำโรง และเป็นนักตบรุ่นราวคราวเดียวกับ ดนัย ศรีวัชรเมธากุล โค้ชวอลเล่ย์บอลหญิงคนปัจจุบัน โดยจุดเด่นของ อนัตชัย คือการตีบอลโค้ง ซึ่งเป็นสกิลที่แปลกใหม่ในยุคนั้น แถมเจ้าตัวยังจัดเป็นหนุ่มหล่อจนเป็นที่หมายปองของสาวๆ อีกด้วย

8. ประทีป คำบุตร

กีฬา: วอลเล่ย์บอลชายหาด

อดีตนักกีฬาวอลเล่ย์บอลชายหาดสาวชาวศรีสำโรง ตัวแทนทีมชาติไทย ไปแข่งขัน เอเชียน ยูธ โอลิมปิก 2010 ที่ประเทศสิงคโปร์ ก่อนจะได้เหรียญทองมาคล้องคอ ซึ่งทัวร์นาเมนต์นั้นคือหนแรกของทวีปที่จัดการแข่งขัน

9. เอื้อมเดือน โพธิ์จันทร์

กีฬา: ยิมนาสติก

'ราชินี' เหรียญทอง ซีเกมส์ 4 สมัย ชาวกงไกลาศ ผู้กลายเป็น 'ตำนาน' ของวงการยิมนาสติกไทย มาจนถึงปัจจุบัน ทว่าเธอเพิ่งจากโลกไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2021 แต่คุณงามความดีและสิ่งที่ เอื้อมเดือน โพธิ์จันทร์ ได้สร้างไว้ ยังคงเป็นความภาคภูมิใจของวงศ์ตระกูล รวมไปถึงชาวสุโขทัย ตราบนานเท่านาน

10. รัตนาพร เข็มทอง

กีฬา: ยิมนาสติก

จังหวัดสุโขทัย ยังคงผลิตนักกีฬายิมนาสติก แบบต่อเนื่อง และคนนี้ รัตนาพร เข็มทอง ก็เป็นเจ้าของเหรียญทอง ซีเกมส์ เช่นกัน 

11. อรัญญา เนื้อไม้

กีฬา: ยิมนาสติก

อีกหนึ่งนักกีฬายิมนาสติกหญิงทีมชาติไทย กับการคว้า 3 เหรียญทอง จากกีฬายิมนาสติก ในการแข่งขัน ซีเกมส์ และปัจจุบัน อรัญญา เนื้อไม้ ยังคงไม่ไปไกลจากสิ่งที่ตนเองรัก นั่นคือการบรรจุเป็นพนักงานของการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสุโขทัย นั่นเอง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport