ไทยยันชัดไม่ส่งทีมมวยไทยร่วมแข่ง"กุน ขแมร์"ที่ซีเกมส์กัมพูชา

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อิฟม่า ยืนยันจะไม่ส่งทีมมวยไทยไปร่วมแข่งขัน กุน ขแมร์ หรือ มวยเขมร ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพ อย่างแน่นอน เนื่องจากผิดระเบียบไม่ได้อยู่ในการดูแลของ อิฟม่า และ ไม่ได้รับรองจาก โอลิมปิกสากล เชื่อว่าชาติอื่นๆในอาเซียนไม่เอาด้วยเช่นกัน

 จากกรณีที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ของกัมพูชา ประกาศบรรจุกีฬา มวยเขมร หรือ  "กุน ขแมร์" ระบุว่าเป็นชื่อศิลปะป้องกันตัวประจำชาติกัมพูชา เหมือนกับ มวยไทย ศิลปะการป้องกันตัวของไทย โดยไม่สนใจว่าชาติสมาชิกซีเกมส์จะมองอย่างไร ทำให้ไทยหนึ่งในคู่แข่งในซีเกมส์ประกาศไม่ส่งทีมนักกีฬาแข่งขัน "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์ครั้งนี้

 ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ(อิฟม่า) เปิดเผยว่า กัมพูชาได้มีการตั้งองค์กรที่ชื่อว่า สหพันธ์กุน ขแมร์นานาชาติ ขึ้นมาเพื่อดูแลการแข่งขันในซีเกมส์โดยเฉพาะ ซึ่งไม่ได้เป็นสหพันธ์กีฬาที่อยู่ภายใต้การดูแลของอิฟม่า ไม่ได้เป็นกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) รวมทั้งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) ทำให้ไทยไม่สามารถส่งแข่งขันได้ เนื่องจากผิดระเบียบการแข่งขัน ไทยจึงตัดสินใจไม่ส่งนักมวยไปแข่งขันดังกล่าว และยังเชื่อว่าอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, เวียดนาม ก็จะไม่ส่งไปแข่งขันด้วยเช่นกัน

 ล่าสุด วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา กล่าวกับ "พนมเปญ โพสต์" ว่า ถ้ามีชาติที่ส่งนักกีฬาแข่งขันกุน ขแมร์ ครบ 4 ชาติ ก็สามารถแข่งขันในซีเกมส์ได้ตามกฎ และในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย ในอีก 2 ปีข้างหน้า กัมพูชาจะไม่ส่งทีมแข่งคิกบ๊อกซิ่งหรือมวยด้วยเช่นกัน"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport