หมวกกันน็อคและแว่นจักรยาน 2 สิ่งคู่นักปั่น

อุปกรณ์ชิ้นหลักในการออกกำลังกายในการเล่นกีฬาประเภทนั้นๆ เช่น การวิ่ง สิ่งสำคัญที่สุดก็คือรองเท้า ส่วนการปั่นจักรยานจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากตัวจักรยาน แต่ในความเป็นจริง อีก 2-3 สิ่งที่ต้องมี ควบคู่กันไปในการเล่นกีฬา นั่นคือ หมวกกันน็อคและแว่นกันแดด

ประโยชน์ของหมวกกันน็อคและแว่นกันแดด คือ การปกป้องศีรษะและดวงตา โดยที่หมวกกันน็อคใช้เพื่อการปกป้องศีรษะจากการล้ม การกระแทก ซึ่งหัวคือสิ่งสำคัญที่สุดของมนุษย์ ใช้สมองเพื่อสั่งการ ใช้ดวงตาเพื่อมองเห็น หากเกิดการกระทบกระเทือนแค่นิดเดียวอาจส่งผลไปตลอดทั้งชีวิต 

คุณภาพต้องดี มาตรฐานต้องได้ 


การเลือกหมวกกันน็อคที่ดี ไม่ใช่อะไรก็ได้ ใส่แล้วสวยก็พอ ผลิตที่ไหนไม่สน แต่เราต้องคำนึงถึงคุณภาพในการผลิต ต้องผ่านการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ และสำคัญที่สุดคือต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบ โดยในระดับสากลมีอยู่ราวๆ 7-8 มาตรฐาน ที่ยอมรับกันทั่วโลก มีการทดสอบในหลายระดับ หลายขั้นตอน ถ้าผ่านขั้นตอนการทดสอบแล้วจึงสามารถนำตราสัญลักษณ์มาตรฐานนั้นมาใช้ได้ เช่น ANSI, CPSC, DOT, ECE, Snell และยังมีมาตรฐานอื่นๆ ตามแต่ละประเทศที่กำหนดใช้เอง มอก. ในประเทศไทย ส่วนรูปทรง สีสันหน้าตา จำนวนช่องลม ประเภทของเม็ดโฟมและเปลือกนอกที่ใช้ ความกระชับเมื่อสวมใส่ เป็นเรื่องปลีกย่อยแต่ละรุ่นแต่ละแบรนด์ให้ความสำคัญ โดยกล่าวมานี่คือหมวกกันน็อคจักรยานทั่วไป ทั้งเสือหมอบ เสือภูเขา แต่ถ้าเป็นหมวกกันน็อคสำหรับจักรยานประเภทความเร็ว เช่น Time Trial ไตรกีฬา เน้นความลู่ลม แอโรไดนามิค ก็มีรูปทรงที่แตกต่างออกไปและรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก 

อุปกรณ์เสริมที่ขาดไม่ได้

แว่นตากันแดด นอกจากจะใช้เพื่อกรองแสง ลดความจ้าที่ผ่านเข้ามาในดวงตา ไม่ทำให้ประสาทตาเมื่อยล้า ยังช่วยทำให้การมองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย เป็นสิ่งที่นักปั่นทุกๆ คนต้องมีติดตัวในเวลากลางวัน ส่วนนักปั่นที่ฝึกซ้อมในเวลากลางคืน หรือปั่นสไตล์ออแดกซ์ข้ามวันข้ามคืน อาจต้องใช้แว่นกันที่เปลี่ยนเลนส์ได้ หรือต้องมีแว่น 2 อันใช้สลับกัน หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าสิ่งรบกวนในเวลากลางคืนในพื้นที่ห่างไกลผู้คน ปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดคือ “แมลงเข้าตา” ส่วนนักปั่นที่มีปัญหาเรื่องสายตา การเลือกแว่นกันแดดที่ติดคลิปสายตาได้ ก็จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ในสายสปอร์ตแฟชั่นชั้นนำและวงการกีฬา เช่น ไตรกีฬา จักรยาน วิ่ง เทนนิส กอล์ฟ ไม่มีใครไม่รู้จัก Rudy Project หนึ่งในแบรนด์อุปกรณ์กีฬาชั้นนำระดับโลกด้านหมวกกันน็อคและแว่นกันแดดจากประเทศอิตาลี ที่ไม่เพียงแค่คำนึงถึงการใช้งานของกีฬาประเภทนั้นๆ แต่ยังคำนึงคุณภาพในการผลิต และมาตรฐานความปลอดภัยอีกด้วย Rudy Project มีการใช้มาตรฐาน Rotational Impact WG11 Test หรือการทดสอบจำลองการตกกระทบของศีรษะในมุมต่างๆ ซึ่งเป็นขั้นสูงของการทดสอบหมวกกันน็อคขั้นสูง ส่วนแว่นตา เช่นตัวเลนส์ก็มีการออกแบบโดยคำนึงถึงเรื่องของอากาศที่ไหลผ่านตัวเลนส์ทำให้ไม่เกิดฝ้าหรือไอน้ำเกาะ สามารถติดคลิปออนเพื่อรองรับนักปั่นที่มีปัญหาสายตา ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ตามความต้องการ ที่สำคัญสำหรับรูปหน้าคนเอเชียคือแว่น Rudy สามารถปรับชิ้นส่วนรองรับจมูกเพื่อใส่ให้ได้พอดีไม่หลุดลื่น อีกทั้งยังปรับแว่นได้ตามเค้าโครงใบหน้าของผู้สวมใส่ เพื่อความกระชับรับกับใบหน้า ไร้กังวลในทุกขณะ ทำให้เราปั่นจักรยานได้อย่างมีความสุข

เรื่อง: พัสกร ปลอดโปร่ง



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport