"โกเมธ"ผงาดแชมป์บีเอ็มเอ็กซ์เอเชียซิวตั๋วลุยอลป.2024

"เอ้" โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นมือ 1 ของไทย นำม้วนเดียวจบเข้าเส้นชัยคว้าแชมป์จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศฟิลิปินส์ รุ่นทั่วไปชาย โดยเป็นแชมป์สมัยที่ 2 ของเจ้าตัว พร้อมได้สิทธิ์ลุยโอลิมปิก 2024 อย่างเป็นทางการ

การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศฟิลิปินส์ และแชมป์รุ่นทั่วไปชาย-หญิง จะได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก 2024 "ปารีสเกมส์" ในฐานะแชมป์ทวีปและไทยส่งนักกีฬาลงชิงชัยในศึกครั้งนี้ด้วย 

โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2566 เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ 

รุ่นประชาชนชาย สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่ง "เอ้" ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทย แชมป์เก่าเมื่อปี 2022 ลงชิงชัยเพียงคนเดียว โดยการแข่งขันในรอบแรกมีนักกีฬาจากทวีปเอเชียทั้งหมด 17 คน ต้องแบ่งออกเป็น 3 ฮีต แต่ละฮีตทำการแข่งขันกัน 3 โมโต แล้วคัดเอานักกีฬาที่ได้อันดับ 1-4 ของแต่ละฮีตเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ฮีต มีนักกีฬาฮีตละ 6 คน จากนั้นคัดเอานักกีฬาที่ได้อันดับ 1-4 ของทั้ง 2 ฮีต เข้าไปชิงชนะเลิศรวม 8 คน ผลปรากฏว่า ในรอบแรก โกเมธ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ทั้ง 3 โมโต ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ และนักปั่นไทยยังโชว์ฟอร์มได้อย่สงยอดเยี่ยมทะยานเข้าชิงชนะเลิศ 

ผลปรากฏว่า โกเมธ ที่เลือกออกสตาร์ตจากเลน 8 ทะยานออกตัวเบียดนำตั้งแต่ทางตรงแรกและนำขาดไปจนเข้าเส้นชัยคว้าแชมป์เอเชียสมัยที่ 2 พร้อมโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 มาครองได้เป็นคนแรกของกีฬาจักรยาน สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ชายคนแรกของไทยที่ได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ส่วนอันดับ 2 ริโอ อักบาร์ จากอินโดนีเซีย และอันดับ 3 ฟาซยา อาซามา ริฟกี จากอินโดนีเซีส่วนรุ่นประชาชนหญิงนักกีฬาไทย "ฟ้า" ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ดีกรีเหรียญเงิน อชก.18 ยังสู้คู่แข่งไม่ได้ เพราะตัวเล็กเกินไป แต่โชคดีที่มีนักปั่นรุ่นอายุเกิน 23 ปีหญิง ทั้ง น.ส.เขมิกา ศรีโสภา และ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง ซึ่งทำผลงานดีได้อันดับ 2 และ 3 รวมถึงนักปั่นเยาวชนชาย-หญิงก็ได้เหรียญรางวัลเช่นเดียวกัน

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า สำหรับโกเมธ สมาคมฯ ส่งไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลาหลายเดือน มีการเสริมทักษะเรื่องการออกตัว การเล่นเวตเทรนนิ่ง พร้อมทั้งตระเวนแข่งขันรายการต่างในทวีปยุโรป ทำให้สภาพร่างกายมีความแข็งแกร่งมีการพัฒนามากขึ้น  หลังจากนี้โกเมธก็จะต้องไปแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกและรายการต่าง ๆ ที่สตาฟฟ์โค้ชของศูนย์ฝึกฯ วางโปรแกรมเอาไว้ รวมทั้งการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2566 แม้ว่าโกเมธจะได้โควตาไป "ปารีสเกมส์" แล้ว แต่ก็ต้องไปแข่งขันรายการต่าง ๆ เพื่อศึกษาฟอร์มคู่แข่งจากทวีปยุโรป และทวีปอื่น ๆ ต่อเนื่องยาวไปจนถึงก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 

ส่วน "เอ้" โกเมธ เปิดเผยว่า ก่อนการแข่งขันมีอุปสรรคทุกวัน มีทั้งฝนตกลงมาอย่างหนัก เวลาในการฝึกซ้อมมีการเปลี่ยนแปลงตลอด และมีหมอกลงจัดจนแทบไม่เห็นทาง แต่ตนตั้งสมาธิและวางเป้าหมายว่าจะต้องติดอันดับ 1 ใน 3 ให้ได้ แต่ไม่กดดันตัวเองว่าจะต้องคว้าแชมป์ให้ได้ ซึ่งตนก็ลงแข่งด้วยความผ่อนคลายมากที่สุด สุดท้ายก็ทำสำเร็จเป็นแชมป์เอเชียสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส วันนี้รู้สึกดีใจมาก ๆ เหมือนได้ปลดปล่อย  รายการต่อไปคือการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปลายเดือนกันยายนนี้

สำหรับผลการแข่งขันรุ่นอื่น ๆ นักปั่นไทยก็ทำผลงานได้ดี โดยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.เขมิกา ศรีโสภา ได้อันดับที่ 2 และ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง ได้อันดับที่ 3 ส่วนแชมป์ตกเป็นของ เนเนกะ นิชิมูระ จากญี่ปุ่น / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ ได้ที่ 3 ขณะที่แชมป์เป็นของ โซกาโน อาดิตยา ฟาร์จา ปูตู จากอินโดนีเซีย, อันดับที่ 2 โยชิมาซะ โชจิ จากญี่ปุ่น ด้าน นายบวรพิตร นิลสนธิ ได้อันดับที่ 6

รุ่นเยาวชนหญิง อันดับที่ 1 คิวทรัน นาดา ชิฟา เมาลิดนา จากอินโดนีเซีย, อันดับที่ 2 น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช และอันดับที่ 3 น.ส.ฐิติชญา ขาวดี / รุ่นเยาวชนชาย อันดับที่ 1 เฮียวกะ คิอูชิ นักปั่นญี่ปุ่น, อันดับที่ 2 วูซอง จียอน จากเกาหลีใต้  และอันดับที่ 3 ยูวะ ซากาโมโตะ จากญี่ปุ่น ส่วน 2 นักปั่นไทย นายศรัณย์วิทย์ รัศมี ได้อันดับที่ 5 และ นายลิขสิทธิ์ พิมมา ได้อันดับที่ 7 ขณะที่รุ่นประชาชนหญิง ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ 2 นักปั่นไทยไม่ผ่านรอบแรก โดยแชมป์เป็นของ ซาเอะ คาตาเกยาม่า นักปั่นญี่ปุ่น, อันดับที่ 2 ว่าน ยี่ เหลียว นักปั่นจีน และอันดับที่ 3 คานามิ ทันโน จากญี่ปุ่น สรุปผลงานของนักปั่นไทยได้มา 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง สำหรับนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาจิไทยจะเดินทางกลับด้วยสายการบินไทน เที่ยวบิน TG621 วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 15.20 น. แฟนกีฬาจักรยานสามารถไปรอต้อนรับกันได้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport