ยัดห่วงเดินเครื่องบิ๊กโปรเจ็คต์เล็งสร้างสนามของตัวเองใน 2 ปี

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลเปิดโปรเจ็คต์ใหญ่ รับ ปี 2567 ด้วยการขยับสร้างสนามบาสฯ เป็นของตัวเอง รวมทั้งได้งบ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ เล็งปูพรมจัดแข่งขนานใหญ่ ส่วนปีที่ผ่านมา "เฮียต่าย" พอใจผลงาน โดยเฉพาะบาส 3x3 ที่ผงาดยืน 1 ของโลกในรุ่น 18 ปี ประเภทหญิง ส่วนประเภทชาย รั้งที่ 2 ของโลก

"เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอล แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลงาน ที่ผ่านมา ในปี 2566 สำหรับสมาคม ถือว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง โดยบาสเกตบอลทีมชาติไทย ประเภทชาย ลงแข่งขันในรายการฟีบ้า เอเชีย คัพ สามารถสร้างผลงานยอดเยี่ยม ด้วยการผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกรอบที่ 3 ได้อย่างงดงาม เอาชนะ ทีมที่มีอันดับโลกเหนือกว่าได้หมด และในปี 2567 ผ่านเข้าสู่รอบที่ 3 จะมีนัดเหย้า-เยือนกับอินโดนีเซีย และเกาหลีใต้ ก็จะขอทำให้ดีที่สุด ขณะที่ทีมหญิง ยอมรับว่ายังไม่น่าพึงพอใจ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน โดยล่าสุดได้เปลี่ยนโค้ชคนใหม่ และวางแผนว่าอีก 2 ปีหลังจากนี้ ทีมจะต้องแข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะในศึกซีเกมส์ที่จะมาถึง

"สำหรับบาสเกตบอลซีเกมส์ ต้องบอกว่าเราผิดหวังเล็กน้อย ที่ทีมชายไปแพ้กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ ที่ดึงผู้เล่นอเมริกันมาทั้งทีม แต่ก็พอใจที่ล้มอินโดนีเซีย เหรียญทองซีเกมส์ หนก่อนได้สำเร็จ ในแบบชนะเยอะอีกต่างหาก ดังนั้น ตั้งเป้า 2 ปี 3 คูณ 3 ของไทยในซีเกมส์ ต้องเหรียญทองอย่างเดียว ขณะที่ บาสฯทั่วไปจะต้องเข้าชิง" นายกบาสฯ เผย

นอกจากนี้ "เฮียต่าย" ยังกล่าวชื่นชมผลงานประเภท 3 คูณ 3 เยาวชน สามารถทำอันดับโลก จบเป็นที่ 1 ของโลกในประเทศ 18 ปีหญิง และ คว้าอันดับ 2 ของโลกในประเภท 18 ปีชาย ตามแพลตฟอร์มของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติอีกด้วย โดยจะได้สิทธิ์ไปแข่งเวิลด์ คัพ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ที่ฮังการี ซึ่งก็นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

"สำหรับปีนี้ต้องขอขอบคุณอย่างสูงท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ เดินเรื่อง 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ จนสำเร็จ คาดว่าเราจะได้งบของ ธนาคาร ธกส. เราจะสร้างนักกีฬาอย่างมากมายเกิดขึ้นในอนาคต เราจะจัดบาสฯ เยาวชนให้มากที่สุด ประสานกับ มหาวิทยาลัยกีฬา กรมพละ กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่ง เรามีการลงนามร่วมกัน กระจายบาสฯไปแข่งยังต่างจังหวัด รวมทั้งจะรื้อฟื้นบาสเกตบอลเดิมๆที่เป็นถ้วย ข ถ้วย ค หรือในชื่อใหม่ที่เป็น ดิวิชั่น 2 และ 3 จะกลับมาในปีนี้"

พร้อมกันนี้ ประมุขบาสฯ กล่าวว่า 3 x 3 เราทำได้ดีในปีที่แล้ว จาก TOA 3 x 3 All Thailand ปีนี้ ต้องขอขอบคุณ คุณจตุภัทร ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TOA ที่สนับสนุนต่อยอด 3 x3 ของสมาคมต่อ รวมทั้งจะร่วมมือกับสมาคมบาสฯ จะสร้างสนามไว้ฝึกซ้อมเป็นของตัวเอง โดยจะขอพื้นที่ กกท หรือองค์กรอื่นที่เหมาะสม ตั้งเป้าจะสร้างให้สำเร็จ ไม่เกินปีหน้าด้วย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport